New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 15 FirstFirst 123456789 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2007
    Quote Originally Posted by vm_dmesa View Post
    good am mga boss, covered ba ng insurance kung ang nabangga ng sasakyan ay poste or wall sa parking area? pero wala namang third party na sasakyan involve - need pa ba dito ng police report? thank you
    Own damage ang tawag dyan paps and cover pa yan no need to file a police report. (bakit nabangga ng sasakyan yung poste pala??)

2. Join Date
    Mar 2015
    May tanong po ako, alam ko po naka lockin ka sa bpi insurance hangga't active ang loan (free 1 year with aog).

What if i payoff ko na po yung loan ko, wala naman po bang charges about sa insurance? Transferrable din po ba sya halimbawa ibenta yung kotse? salamat!

3. Join Date
    Mar 2015
    Quote Originally Posted by boyet_deleon View Post
    May tanong po ako, alam ko po naka lockin ka sa bpi insurance hangga't active ang loan (free 1 year with aog).

What if i payoff ko na po yung loan ko, wala naman po bang charges about sa insurance? Transferrable din po ba sya halimbawa ibenta yung kotse? salamat!
    Wala po sir.pag bayad na yun unit free na po kayong kumuha sa ibang insurance co. You can opt to cancel the insurance when you sell the car and get to reimburse po yun remaining premium or just tell the insurance co.to transfer the ownership to your buyer.

4. Join Date
    Mar 2015
    Quote Originally Posted by SkyFlakes88 View Post
    Wala po sir.pag bayad na yun unit free na po kayong kumuha sa ibang insurance co. You can opt to cancel the insurance when you sell the car and get to reimburse po yun remaining premium or just tell the insurance co.to transfer the ownership to your buyer.
    Thanks sir SkyFlakes, malinaw na at least pwede ipalipat sa new owner ng kotse... pa transfer of ownership ko na lang after ng sale para safe din ako in case may accident or magamit sa crime

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Quote Originally Posted by SkyFlakes88 View Post
    Thanks sir SkyFlakes, malinaw na at least pwede ipalipat sa new owner ng kotse... pa transfer of ownership ko na lang after ng sale para safe din ako in case may accident or magamit sa crime

5. Join Date
    Dec 2012
    My car insurer is also BPIMS and I recently filed a claim. It's been a month since I filed it and no LOA yet. Last week the agent told me that my claim was forwarded to the head office because it was beyond the branch authority to approve. I hope he's telling the truth and it will be approved soon.

6. Join Date
    Oct 2013

read your contract, iba x2 yan per customer...

7. Join Date
    May 2015

check your contract. i don't think you need to pay-off the loan. you can terminate the insurance anytime you want but they will charge you with the free 1st year premium.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

check your contract. i don't think you need to pay-off the loan. you can terminate the insurance anytime you want but they will charge you with the free 1st year premium.

8. Join Date
    Feb 2014
    Quote Originally Posted by ravenido View Post
    My car insurer is also BPIMS and I recently filed a claim. It's been a month since I filed it and no LOA yet. Last week the agent told me that my claim was forwarded to the head office because it was beyond the branch authority to approve. I hope he's telling the truth and it will be approved soon.
    Same experience din ako with BPI MS. These people doesn't know the concept of customer service. Ang gaming mag follow up ng bayad pero pag mag claim ka, sobrang bagal and not true to their commitment. More than a month na ko pero wala pa rin akong LOA.

9. Join Date
    Mar 2011
    Question mga boss. I got hit by a mini dump truck. Nawalan siya ng brake. Sa police station aminado naman yung driver na nawalan ng brake at matagal na daw nila nirereklamo sa owner na ipaayos muna kaso matigas yung owner kaya nakaaksidente tuloy. Mahirap kausap yung owner ang sabi sakin insurance nalang daw ang mag usap. Hindi naman ako papayag na hindi sa casa dalhin yung car ko. Covered pa ng insurance car ko. Ano magandang gawin dito sa owner ng truck? Mayabang kausap.. Any suggestions mga sirs?

Sent from my GT-I9300 using Tapatalk

10. Join Date
    Mar 2015
    Best is to go to your insurance co.and get the advice of their lawyer. Get the pros and cons of using your own insurance to fix your car before making a decision sir. Kung makulit kausap yun may ari gagamitin ko na lang yun insurance ko para sila na maghabol sa may ari nang truck. D bale nang gumastos nang konti wag lang magproblema. Also know what will be the status of the driver. Kawawa naman din kung sya yun maiipit. Timbangin nyo na lang sir after you talk to a lawyer.

Page 5 of 15 FirstFirst 123456789 ... LastLast
Don't be fooled by BPI MS Insurance