Results 611 to 620 of 1594
-
April 7th, 2011 03:25 AM #611
-
April 7th, 2011 09:01 AM #612
-
April 7th, 2011 02:01 PM #613
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2010
- Posts
- 29
April 8th, 2011 01:33 PM #614Tama. Hehe. Nothing beats Metro Manila traffic. :D
Hahaha. Pinausukan? With A/T on a straight road? The car drives you. Not you driving the car. Anyway, mas malalakas engine ng mga A/T dahil mostly sa top of the line models sya nilalagay. Try drifting on A/T. Hehe.
-
April 12th, 2011 10:34 AM #615
The car drives you, hmmm... maybe. So you can sleep, then? No more paying attention to the pedals and the steering wheel?
Anyway, mas malalakas engine ng mga A/T dahil mostly sa top of the line models sya nilalagay. Try drifting on A/T. Hehe.
[SIZE=1]620/3,897(3,874 + 23 missing) [/SIZE]
-
April 13th, 2011 03:13 AM #616
-
April 15th, 2011 02:54 PM #617
Sakin depende, pag city A/T, pag mostly 2-way traffic on 2 lane hi-way (yung lagi ka nag o-overtake) at uphill/downhill sa M/T ako
-
April 17th, 2011 12:07 PM #618
kami may A/T and M/T,
yung revo namin M/T taz yung akin naman yung legacy a/t, well, mas gusto ko laging gamitin yung revo although malakas sa gas,
kasi, puro uphill dito samin, kawawa ang A/t dito, kaya minsan i take other routes kapag gamit ko yung legacy yung mas mababa ang inclines, di kasi tatagal a/t dito kailangan laging alaga kung iaakyat/panaog mo dito sa lugar namin,
tama, pero kung straight lang at rektahan. favor ako sa A/T. Over-all M/t talaga ako kasi dito ako unang natuto. ok naman sakin kahit ano dalhin ko e.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2011
- Posts
- 5
April 23rd, 2011 11:19 AM #619
Wala naman atang pagkakaiba kung naka M/T or A/T ka sa uphill or downhill ah. Pag paakyat, syempre low gear lang pipiliin ng sasakyan, pag pababa naman, pwede mo namang i-lock yung gear let's say, upto 1st gear or upto 2nd gear lang para mag engine brake at mabawasan ang pag apak sa preno.
Hindi ko rin magets kung bakit mas lamang ang M/T sa pag oovertake. Di ba't pag inapakan mo ng husto ang gas sa matic eh bibilis ka at makaka overtake? Mas convenient pa nga ito kaysa sa M/T, kasi pag sa M/T, depende sa kasalukuyang bilis ng takbo, baka kailanganin mong mag down shift kung wala ka pa sa torque band nung current gear mo para lang maka arangkada kaagad.
Pag naman kailangan mong mag menor, eh pareho lang namang ginagamitan ng brake, so bakit sinasabi ng iba ng pag matic, brake ang nalalaspag, pag manual, yung clutch lang? Baka sila yung nag eengine brake na hindi na gumagamit ng preno para imatch yung bilis dun sa gear na binababaan nila. Yung iba nga nakikita ko, nilalagay pa sa neutral para daw makatipid sa gas. Ano kayang gas ang matitipid dun... Tapos pakadyot kadyot kung pumreno, sakit sa ulo, bakit kaya hindi mag down shift para smooth ang pag bagal.
Pag traffic naman like ngayon gamit ko ang manual pagpasok sa work, may mga tinuklas akong short cut para iwas sa traffic.
Bottomline, sa makabagong teknolohiya ng mga matic ngayon eh wala na masyadong pinagkaiba sa kakayahan ng mga manual, maliban na lang pag tumirik at kailangan itulak para umandar.
Kung gustong maging convenient sa pag da drive sa traffic, eh umiwas na lang nang tuluyan at humanap ng ibang daan.
Kaya kung ako ang tatanungin, M/T or A/T.. sa A/T na ko kung kaya naman magdagdag ng konti sa pambayad.
Puro porma naman kasi yung iba, porke't naka manual kala mo magaling na talaga... Madali namang matutunan pareho yun eh. Ang importante marunong ka sa mga rules of the road. Yung iba di naman marunong sa mga rules of the road eh.. Wala nang signal signal at tingin sa shoulder pag nag change lane. Mag sasudden stop, hindi naman i-oon ang hazard... Nasa passing lane, ayaw mag give way. Paahon ang daan, di gumagamit ng handbreak kaya tuloy lagi umaatras ang sasakyan pag aandar na. Tapos lumilipat ng linya nang bara bara.. Inilawan mo na't binusinahan, sige pa rin... Nakow, kung sa ibang bansa yan at nagkabanggaan kayo, siguradong ikaw na nag change lane nang alanganin ang may kasalanan. Dito sa pinas hindi uso yun eh.. Sabi nga ng tito ko, uluhan daw dito. Walang priority priority.
-
April 26th, 2011 03:44 PM #620
Nakakabitin ang matic bro... pag A/T reactive late na bago mag shift minsan kelangan pang mag O/D off pero pag namali timing mag hi-hi rev lang wala gano hatak. May instances kahit anong apak mo ayaw mag shift. Kaya pag uphill/downhill ginagamit ko 3(o/d off), 2, L... so para narin ako nag manual.
Pag M/T proactive, pwede shift ka na agad kung alam mong aakyat ka o mag oovertake so ma pe-perfect mo timing.
Kaya nga nauuso sportronic/paddle shifter yung pwede mag matic at manual.
Na gets mo
If you don't have a spare tire, a tire inflator using the socket of the car as power outlet is the...
Liquid tire sealant