New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 14 of 161 FirstFirst ... 41011121314151617182464114 ... LastLast
Results 131 to 140 of 1604
  1. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    5
    #131
    Quote Originally Posted by knightrider View Post
    Mga Sir ano po ba ang standard carb jet ng karburador ng 7k engine ng fx natin? pwede din po ba maging cause ng madaling pag-iinit ng makina kung SAKAL ang jet kahit di naman kalayuan ang tinakbo? TIA
    based don sa stock jets ng 7k fx ko, Low - 115 at High - 165. Kanina ginawa ko Low - 100 at High - 150. Obserbahan ko pa ang fuel mileage for a few days kung may imrovement uli. Try ko lang kasi may nakita ako spare jets galing sa repair kit ko na pang 4k.

  2. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    5
    #132
    Quote Originally Posted by EssB View Post
    Suspension ng FX sa harap ay torsion bars... Meron syang adjustment sa ilalim. I suggest ipa-adjust nyo na lang sa may computerized alignment dahil pag ginalaw ang torsion bars (raise or reduce the ride height), affected lagi ang camber and caster.
    salamat po sa info. more power!

  3. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    33
    #133
    Quote Originally Posted by stapraxedes View Post
    based don sa stock jets ng 7k fx ko, Low - 115 at High - 165. Kanina ginawa ko Low - 100 at High - 150. Obserbahan ko pa ang fuel mileage for a few days kung may imrovement uli. Try ko lang kasi may nakita ako spare jets galing sa repair kit ko na pang 4k.
    Sit thank you po sa quick reply...sir regarding sa 2nd question ko...."pwede din po ba maging cause ng madaling pag-iinit ng makina kung SAKAL ang jet kahit di naman kalayuan ang tinakbo?" Hope na masagot din nyo po ito...Thank you po ulit, malaking tulong talaga ang forum na ito.

  4. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    113
    #134
    stapraxedes,

    nasagot na ni essb tanong mo. may add lang ako.

    mas maganda ang handling ng torsion bar pag sa mga kalsadang lubak as compared to a coil spring type. pina lower lang yong harap nong mga fx na subsob yong harap. mas maporma kung pa lift nyo ulit pero medyo mahina sa mga curve road lalo na kung mabilis takbo mo. dito sa baguio, halos naka lift na lahat yong harap ng mga fx. pero dyan sa lowland like in manila, observe ko rin na pinasobsob nila harap. madali lang magpa lift. kayang i DIY yan. pag sa shop wala pa 5 minutes for both wheels. hindi naman maapektohan yong camber pag pina adjust mo torsion bolt kasi auto adjust yan for as long as maganda lahat bulljoint and suspension bushing mo. pero pag luma na suspension bushing or yong bulljoint mo, masisira yong camber nyan pag ginalaw yong torsion bolt kaya kailangan sabay na rin magpa camber.


    oyam2157,

    mas lalaki gastos mo pag bili ka gas then palitan ng diesel. around 54k na ngayon ang 3ct dito sa baguio. 45k ang 2ct. baka mas mura dyan sa manila. mas maganda kung may willing mag trade in sa gas engine mo ng diesel. balita ko meron dyan sa banawe. karamihan sa 3ct ay front drive yong transmission kaya hindi mo rin magagamit transmission nya. pwede mo gamitin transmision ng gas engine mo. magpalit ka lang ng bill housing. kailangan din magpalit ka radiator ng pang diesel. maliit radiator ng gas kasi. around 60k gagastosin mo pag nagpalit ka gas engine to 3ct pero sulit na sulit naman for as long as may budget ka.

    knightrider,

    yes madaling mag overheat makina pag sakal masyado pero tingnan mo rin baka may ibang cause yong overheating like defective cylinder head.

  5. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    33
    #135
    Sir kuligligko tenk tou sa repyl mo regarding sa SAKAL na jet na pwede itong maging cause ng overheat, actually i already experienced it(overheat)...pero because nasira yung water pump ko at nagleak kaya nasaid ang tubig....top overhaul ang inabot ng car ko...palit ng water pump at cylinder head gasket...sabi ng mekaniko di na kailangan pa-reface yung cylinder head kase ok naman daw but nakakaexperience ako ngayon ng madaling pag-iinit ng makina lalo na pag trapik...ano-ano other possiblities na pwede pagmulan ng overheat aside from SAKAL na jet at defective cylinder head? Sir wag ka sana magsasawa magbigay ng tulong sa kapwa FX-Owner...TNX.

  6. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    33
    #136
    Sir kuligligko tenk tou sa repyl mo regarding sa SAKAL na jet na pwede itong maging cause ng overheat, actually i already experienced it(overheat)...pero because nasira yung water pump ko at nagleak kaya nasaid ang tubig....top overhaul ang inabot ng car ko...palit ng water pump at cylinder head gasket...sabi ng mekaniko di na kailangan pa-reface yung cylinder head kase ok naman daw but nakakaexperience ako ngayon ng madaling pag-iinit ng makina lalo na pag trapik...ano-ano other possiblities na pwede pagmulan ng overheat aside from SAKAL na jet at defective cylinder head? Sir wag ka sana magsasawa magbigay ng tulong sa kapwa FX-Owner...TNX.

  7. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    113
    #137
    knightrider,

    bro, hindi ordinary overheating ang nangyari pag nawalan radiator mo ng tubig. madami masisira pag ganon lalo na cylinder head. sigurado ka ba na magaling mekaniko mo na nag top overhaul?

    assuming okay nga yong cylinder head, simulan mo muna i trouble shoot sa pinaka simpleng cause ng overheating. first, pa check mo radiator at baka kailangan mo na pa overhaul. 450 pesos lang naman overhaul ng radiator. be sure na may air guide yong fan ng radiator mo para maganda air cooling ng radiator mo. pag okay yong dalawa at may overheat pa then baka may tama yong cylinder head mo. di naman kasi nakukuha sa physical examination ang condition ng cylinder head lalo na pag nag overheat na. may ginagawa ang machine shop dyan para makita kung may crack na hindi nakikita sa naked eye. may liquid solution na binubuhos dyan. then meron din sila way para ma check kung kailangan talaga ma reface yong cylinder head. pero dapat alam mo ano history ng makina mo kasi pag na reface na yan dati ng 2 times, hindi maganda pa reface lang ulit, kailangan papalitan mo na rin valve set ring.

    pag sa trafic lang madaling mag init, okay pa cylinder head mo. baka radiator may problema or baka wala ka airguide sa fan. pero kung sa akyatan ay nag ooverheat pa, malamang cylinder head na tama nyan.

    just my opinion based on my experience as a part time mechanic. part time lang kasi government employee naman tayo kaya week end lang kumakalikot ng sasakyan.

  8. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    33
    #138
    Sir kuligligko, thanks sa quick reply, this coming weekend gawin ko payo mo na paoverhaul ang radiator ko, sir ano po ba yung air guide/tamang air guide? sensya na po pagiging driver lang ng pamilya ang alam ko sa car

  9. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    7
    #139
    Monitor lang po !!

  10. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    193
    #140
    good day mga sirs! am a fx his side gas pick up owner question lang, nauubos kasi engine oil ko weekly napanasin ko na nakakadagdag ako ng one liter of engine oil weekly and my konteng white smoke labas sa muffler ko, ano kaya problem ng fx ko? hanap ko kung may tulo ng engine oil wala naman ty mga sirs!

Tamaraw FX Owners