New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 10 of 162 FirstFirst ... 678910111213142060110 ... LastLast
Results 91 to 100 of 1613
  1. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    1,419
    #91
    ganoon din ang problem ko sa revo, pag medyo pa curve doon lumalabas ang langitgit sa likod na part, ano kaya yon?

  2. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    113
    #92
    essb,
    nice fx you got there. ganyan din plano ko noon pero kinulang ako sa budget. marami yata gagawing conversion dyan.

    maybe you can share the complete details kung papaano mo ginawa yong change engine mo so we can have idea. paki sama na rin yong cost nong bawat conversion. ganda talaga nyan lalo na sa mga mahilig magkarera.

    raine,

    pa check mo yong bushing ng spring mo. madali kasi masira yong rubber bushing sa front ng molye. yong sa likod ng molye yong matibay kasi may bakal sya pero yong sa harap, walang bakal yan. pure rubber bushing yan.

  3. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    113
    #93
    i've already seen 3 fx powered by 4age hi horse engine. nakakainggit talaga. ito yong link sa isa. meron pa isang puti pero di ko na mahanap yong link. try to click this webpage and be inspired:

    http://www.cardomain.com/ride/2870837

  4. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    113
    #94
    and the other one is this

    http://www.cardomain.com/ride/2484216

  5. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    1,419
    #95
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    essb,
    nice fx you got there. ganyan din plano ko noon pero kinulang ako sa budget. marami yata gagawing conversion dyan.

    maybe you can share the complete details kung papaano mo ginawa yong change engine mo so we can have idea. paki sama na rin yong cost nong bawat conversion. ganda talaga nyan lalo na sa mga mahilig magkarera.

    raine,

    pa check mo yong bushing ng spring mo. madali kasi masira yong rubber bushing sa front ng molye. yong sa likod ng molye yong matibay kasi may bakal sya pero yong sa harap, walang bakal yan. pure rubber bushing yan.
    bro thank pa check ko ito, sabay ko na sa weekend with changeoil, sparkplug and air filter para condition ang makina

  6. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    2,320
    #96
    Nice Tamaraw FX's you got there!

    Ako gusto ko rin mag project ng FX restoration, hehehe dream muna

  7. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    278
    #97
    I know both of those guys na naka-4A-GE din... In fact, ako yung nang-demonyo dun sa isa (si bosstl) na 4A-GE na lang din ang ilagay. Hehe...

    Regarding dun sa langitngit sa rear part, napansin ko galing sya sa leaf springs... Ewan ko lang kung dun sa mga bushing na nag-hohold sa kanya or dun galing mismo sa nag-kikiskisisang leaves during flexing... Medyo malaking trabaho magkalas at mababa nun para lang i-grease or para palitan ng bushing....

    Well, its kinda hard to explain how we did it... basta puro conversion... Pati engine supports (medyo mahirap pag-align nito)...

    Sorry, I have lost track kung magkano na lahat ang nagastos ko... Surely more than what my FX is worth...

  8. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    48
    #98
    sir essb, grabe astig ng fx mo. kmusta naman po ung performance ng 4A-GE sa fx?mabilis ba compared sa 7k? nga pla pwede din kaya ang 4A-GE 20v silvertop sa fx?

  9. Join Date
    Oct 2004
    Posts
    278
    #99
    ^^^Sobrang layo fafi sa tabo ng 7K... even sa 7K-E or 1RZ-E ng Revo...

    Kung 20v ST, mas maraming conversion... kailangan baguhin yung position ng intake plenum, at kailangan pang magtabas ng firewall para sa distributor. Tsaka mas maganda pa rin ang low-end torque ng 16v 4A-GE for better city driving sa mabigat na FX.

    My fuel consumption: Medyo matakaw... mabigat din kasi ang paa ko eh.. On pure city driving (kasama heavy traffic with aircon always on) na may pasundot-dot na hataw (all the way to red 1st to rd all the way to red line) 6km/l lang.... On pure highway my best so far is about 12km/l kasama hataw.

  10. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    1
    #100
    Quote Originally Posted by hanks View Post

    Kelangan sistematic ang diskarte mo dyan, one at a time baga ang approach, first, underchasis wash mo siya, then drive, if meron pa rin, kelangan ma locate mo ang source ng ingay, if sa ilalim talaga ay langisan mo ng used oil ang location of kaya grasa depende din kasi sa parts na me cause ng friction, afterwards, obserbahan mo for a couple of days to effect ang mga greasing na nagawa mo. If meron pa din, lagyan mo ule. Tsek mo din ang mga pinto if me mga signs of gasgas kasi baka maluwag ang mga tornilyo o bisagra nito kaya gumagasgas sa body.
    hi! im a newbie here very well said i think. same goes for my tamaraw fx '96 2ct pag dumaan ako sa humps sa village namin may mga squeaky sounds din eh.. btw, it's my dad's ride but since meron na sya bago rides "pinamana" lang sa akin

Tamaraw FX Owners