Results 161 to 170 of 1613
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2009
- Posts
- 116
August 22nd, 2009 09:49 AM #161yan din ang problema ko dati nung kinalikot ng gumawa ng karburador ko. di na ako bumalik ako doon at tyempo may nakilala ako mekaniko galing toyota.
how i wish i could show you my engine pics pero mahirap kunan kahit nga kaharap mo na makina ay maduduling ka rin kasi hindi color coded.
pm mo sa akin ang landline mo usap tayo pakita ko na lang sa yo makina ko.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 51
August 26th, 2009 12:40 AM #162sino may service manual or pdf ng wiring diagram ng 7k engine? di ko kasi makina yung wiring ng tachometer ng fx, dinugo na ko kahahanap. hehehe
try ko baklasin dashboard intact naman ang connectors sa instrument panel. yung tacho lang di gumagana.
-
August 26th, 2009 10:53 AM #163
DIV P { MARGIN: 0px } Gud pm sir. bago lang ako sa forum. I read your forum and it's very inforamtive and helpful. I just bought the vehicle 2 months ago. Ask ko lang sir kung paano ako makakatipid sa gas at paano ko po mapapalakas hatak ng FX without resorting to engine upgrade? Now my FX is undergoing some washover kase nahihiya ako sa mga anak ko madumi di daw maganda kaya pressured pinahilamusan ko tuloy. Naka header yung FX, nakakatulong ba ito sa bilis ng takbo? Maraming salamat po!
***************
Bro,
nakakatulong din yong headers at nakakahinga yong makina mo. mas maganda sana kung pati yong tambotso pinapalitan mo na rin ng mas malaki then pati yong muffler na stock, palitan mo na rin ng free flowing para may silbi yong pagpapaheaders mo. ang downside nyang mga upgrade na yan, medyo maingay na yong tunog makina. wala ka na magagawa sa hina ng makina at talagang ganyan yan unless palagyan mo ng efi kung 7K makina mo but expensive naman. regarding sa takaw, wala ka na magagawa dyan. drive normally na lang at dapat magaan lang paa mo.
alejandrowilson,
may dalawa ka choice pag gusto mo mag upgarde to 3C.
option 1. pwede mo palitan ng buong 3C yong existing na 2c mo pag may budget ka. the engine cost around 45k dyan sa manila plus yong labor na around 3,500 and up. wala ka na ibang papalitan since dati na diesel makina mo. check mo lang yong timing belt kung okay pa, kung wala pang brittles or kung hindi na matigas. otherwise, kailangan palitan mo yan para sigurado. around 2,100 ang genuine na timing belt. unitta ang tatak nyan. palitan mo na rin engine oil.
option 2. kung nagtitipid ka naman, pwede mo palitan lang yong engine block to 3C. dapat kasama sa engine block yong lamang loob meaning dapat buo pa yang 3c engine block as in hindi pa nabubuksan. mas maganda makita mo na buo muna yong 3C engine then pabaklas mo yong engine block para kunin mo yong buong 3c block. diretso na isasalpak lang yan at wala na papalitan sa laman ng engine block. be sure na maganda pa yong sleeve nong 3C na kukunin mo. makikita mo naman kung may gasgas na o wala pa pag binaklas yan. gamitin mo yong turbo, injection pump, alternator, starter at cylinder head ng 2C mo dahil pareho lang lahat yan. ibig sabihin, yong engine block lang including yong laman noon ang papalitan para maging 3C yong makina mo. 18k lang yong buong 3c engine block kasama na lahat lamang loob. so sa opiton na ito, 18k lang plus yong cost ng engine oil, overhauling gasket and labor yong gagastosin mo, aabot siguro ng 25k lahat na pati timing belt na bago. sa price na yan, para kang nag general overhaul ng 2c engine pero ang ginawa mo actually is nag upgrade ka from 2c to 3c engine. mura itong option na ito provided na maganda pa yong cylinder head, injection pump, alternator, and starter ng 2c mo. yon kasi ang isasalpak mo sa 3c engine. sa totoo lang, pareho lang lahat pyesa ng 2c at 3c except yong piston, piston arm and yong crankshaff. the rest ay pareho na sa 2c.
yong turbo pala ng 2c ay CT12 while ang turbo ng 3C ay CT9 pero yuo can use either of the 2 in both engine. mas maaga nga lang nag oopen yong CT9 kasi mas maliit sya.
may nag sabi rin na yong lamang loob lang ng 2C engine block ang papalitan to 3C like the piston, piston arm and crankshaft but i am no so sure kung pu pwede yon kasi hindi ko pa nasubukan and i did not try to measure the dimension of 2C and 3C engine block kung pareho lang so i will not advise this 3rd option kahit na ito yong pinakamurang pag upgrade. doon ka na lang sa option 1 and 2 para sigurado unless somebody here will confirm na pwede yong option 3.
sa mga may problema sa iddling ng mga 5k and 7k carburetor engines,
advise ko sayo, pag nagpa tune up kayo, doon kayo sa mga mekanikong magaling mag timing na hindi ginagamit ang timing light. sa edad kasi ng makina natin, hindi na reliable ang pag gamit ng timing light just like in other carburated old engines. nasubukan ko na yan many times. pinunta ko sa shop na may timing light pati sa casa ganon pa rin problema. sinubukan ko sa tabi tabi lang na walang timing light na gamit, tumpak ang pagka timing. pinakikinggan lang yong tunog ng makina plus a couple of road test para makuha yong peak ng lakas ng makina. kaya mula doon, hindi na ako naniniwala sa timing light na yan. ginagamit lang yan ng mga mekanikong hindi marunong mag assess sa tunog ng makina.
-
August 26th, 2009 11:02 AM #164
bro, bago mo baklasin yong instrument panel mo, check mo muna kung naka kabit yong ground wire ng tacho mo sa engine block ng makina mo ussually malapit sa may carburator yon kinakabit. baka naman yon lang hindi nakakabit. baka tinanggal lang ng mekaniko at nakalimutan ibalik.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2009
- Posts
- 5
August 26th, 2009 11:42 PM #165[QUOTE=kuligligko;1304903]DIV P { MARGIN: 0px } Gud pm sir. bago lang ako sa forum. I read your forum and it's very inforamtive and helpful. I just bought the vehicle 2 months ago. Ask ko lang sir kung paano ako makakatipid sa gas at paano ko po mapapalakas hatak ng FX without resorting to engine upgrade? Now my FX is undergoing some washover kase nahihiya ako sa mga anak ko madumi di daw maganda kaya pressured pinahilamusan ko tuloy. Naka header yung FX, nakakatulong ba ito sa bilis ng takbo? Maraming salamat po!
***************
Bro,
nakakatulong din yong headers at nakakahinga yong makina mo. mas maganda sana kung pati yong tambotso pinapalitan mo na rin ng mas malaki then pati yong muffler na stock, palitan mo na rin ng free flowing para may silbi yong pagpapaheaders mo. ang downside nyang mga upgrade na yan, medyo maingay na yong tunog makina. wala ka na magagawa sa hina ng makina at talagang ganyan yan unless palagyan mo ng efi kung 7K makina mo but expensive naman. regarding sa takaw, wala ka na magagawa dyan. drive normally na lang at dapat magaan lang paa mo.
[COLOR=Blue]alejandrowilson,
may dalawa ka choice pag gusto mo mag upgarde to 3C.
option 1. pwede mo palitan ng buong 3C yong existing na 2c mo pag may budget ka. the engine cost around 45k dyan sa manila plus yong labor na around 3,500 and up. wala ka na ibang papalitan since dati na diesel makina mo. check mo lang yong timing belt kung okay pa, kung wala pang brittles or kung hindi na matigas. otherwise, kailangan palitan mo yan para sigurado. around 2,100 ang genuine na timing belt. unitta ang tatak nyan. palitan mo na rin engine oil.
option 2. kung nagtitipid ka naman, pwede mo palitan lang yong engine block to 3C. dapat kasama sa engine block yong lamang loob meaning dapat buo pa yang 3c engine block as in hindi pa nabubuksan. mas maganda makita mo na buo muna yong 3C engine then pabaklas mo yong engine block para kunin mo yong buong 3c block. diretso na isasalpak lang yan at wala na papalitan sa laman ng engine block. be sure na maganda pa yong sleeve nong 3C na kukunin mo. makikita mo naman kung may gasgas na o wala pa pag binaklas yan. gamitin mo yong turbo, injection pump, alternator, starter at cylinder head ng 2C mo dahil pareho lang lahat yan. ibig sabihin, yong engine block lang including yong laman noon ang papalitan para maging 3C yong makina mo. 18k lang yong buong 3c engine block kasama na lahat lamang loob. so sa opiton na ito, 18k lang plus yong cost ng engine oil, overhauling gasket and labor yong gagastosin mo, aabot siguro ng 25k lahat na pati timing belt na bago. sa price na yan, para kang nag general overhaul ng 2c engine pero ang ginawa mo actually is nag upgrade ka from 2c to 3c engine. mura itong option na ito provided na maganda pa yong cylinder head, injection pump, alternator, and starter ng 2c mo. yon kasi ang isasalpak mo sa 3c engine. sa totoo lang, pareho lang lahat pyesa ng 2c at 3c except yong piston, piston arm and yong crankshaff. the rest ay pareho na sa 2c.
yong turbo pala ng 2c ay CT12 while ang turbo ng 3C ay CT9 pero yuo can use either of the 2 in both engine. mas maaga nga lang nag oopen yong CT9 kasi mas maliit sya.
may nag sabi rin na yong lamang loob lang ng 2C engine block ang papalitan to 3C like the piston, piston arm and crankshaft but i am no so sure kung pu pwede yon kasi hindi ko pa nasubukan and i did not try to measure the dimension of 2C and 3C engine block kung pareho lang so i will not advise this 3rd option kahit na ito yong pinakamurang pag upgrade. doon ka na lang sa option 1 and 2 para sigurado unless somebody here will confirm na pwede yong option 3.
sa mga may problema sa iddling ng mga 5k and 7k carburetor engines,
advise ko sayo, pag nagpa tune up kayo, doon kayo sa mga mekanikong magaling mag timing na hindi ginagamit ang timing light. sa edad kasi ng makina natin, hindi na reliable ang pag gamit ng timing light just like in other carburated old engines. nasubukan ko na yan many times. pinunta ko sa shop na may timing light pati sa casa ganon pa rin problema. sinubukan ko sa tabi tabi lang na walang timing light na gamit, tumpak ang pagka timing. pinakikinggan lang yong tunog ng makina plus a couple of road test para makuha yong peak ng lakas ng makina. kaya mula doon, hindi na ako naniniwala sa timing light na yan. ginagamit lang yan ng mga mekanikong hindi marunong mag assess sa tunog ng makina.
Sir,
Salamat po sa info... akala ko kasi kailangan pa palit ng transmission pag nag upgrade ka ng 2Ct to 3CT. for now kasi yung 2CT na gamit ko mag 3 years na so far ok pa naman kaya ko nag tanong kasi nakita ko sa mga fx sa baguio nong inakyat ko fx ko mga 3cT makina.
Ask ko na din ho ano maganda gamitin na brand ng noozle tip kasi balak ko mag palit dahil nong pinalinis ko medyo malaki na butas saka medyo matakaw na din sa diesel, siguro mga 9-10 kilometer lang per liter eh.
thx.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2004
- Posts
- 33
August 27th, 2009 08:56 AM #166Mga sir baka may alam kayo tindahan ng pangpalit ng panel gauge ng FX natin na 7K, kung may telephone no. po eh mas maganda. TIA
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2009
- Posts
- 6
September 15th, 2009 03:38 PM #167Mga Sir,
Question lng po.
1. Meron na ba sa inyo nagpahilamos ng Tamaraw FX yung maayos ayos ang gawa(straight anzahl or wetlook) magkano po ang inabot?
2. May problema kse sa Molye FX ko sa rear left side medyo tagilid pinasilip ko na sa ibat ibang mekaniko iba iba nman comment yung isa spring daw ng shocks, yung isa nman bale molye. Magkano din kaya abutin pag nagpaayos ng molye? tsaka saan magaling na shop? San Juan, Mandaluyong area po ako.
Kung meron po sana kayong maisha-share na info nagpapasalamat po ako in advance.
-
September 15th, 2009 06:14 PM #168
-
September 16th, 2009 12:41 AM #169
San po magandang mag pa TUNE UP...mag paayos ng FX natin liban sa mga CASA...Imus, Cavite area ako...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 51
September 17th, 2009 06:25 PM #170
SA finally sent PDFs of the temporary CR and OR almost a month since they were submitted to the...
LTO New Plate Release