New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 11 of 357 FirstFirst ... 7891011121314152161111 ... LastLast
  1. Join Date
    Apr 2010
    Quote Originally Posted by green_machine View Post
    Sa experience ko mas naramdaman ko talaga yung improvements sa performance at FC pagkatapos ng 5K PMS kasi kumbaga totally "broken-in" na yung sasakyan. Still, depende pa rin iyan sa lagi mong dinadaanan; kapag laging stop-and-go dahil sa traffic or kahit humps, don't expect good FC figures. Ganun din kapag laging short trips lang yung biyahe mo.

sana nga mag improve pa tong fc ko...kahit 8.5 lang masaya na ko with the same route na stop and go + traffic. ngayon lang ako nag 8.5 sa meter ko dahil nag alabang ako once via expressway..

2. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by tribal View Post
    sana nga mag improve pa tong fc ko...kahit 8.5 lang masaya na ko with the same route na stop and go + traffic. ngayon lang ako nag 8.5 sa meter ko dahil nag alabang ako once via expressway..
    sir so you're depending on the fuel consumption meter on the instrument panel? In my experience hindi po siya accurate. Full tank method pa din dapat. kung 8.5 kpl sa meter, malamang mga 7.5-8 kpl lang po ang totoong consumption nyan using the full tank method.

3. Join Date
    Oct 2010
    Quote Originally Posted by dekzee View Post
    sir so you're depending on the fuel consumption meter on the instrument panel? In my experience hindi po siya accurate. Full tank method pa din dapat. kung 8.5 kpl sa meter, malamang mga 7.5-8 kpl lang po ang totoong consumption nyan using the full tank method.
    Agree! Full tank method is still more accurate

4. Join Date
    May 2007
    Just want to share pics of my new Corolla Altis MultiMedia DVD player with GPS

5. Join Date
    Oct 2009
    I would suggest na i-turn off nyo na lang sir ang ac before turning the engine off, whether manual or auto climate. The reason is that the next time you turn on the engine, the compressor magnetic clutch might already be engaged. And cranking the engine with an engaged compressor clutch might be detrimental to the compressor, especially the bearings. at least in theory.
    ive experienced this pero parang yung tumutunog yung sa radiator fan. pag on ko ng makina after my gas up, gumaganun. pero i wait for the fan to stop before i start the car. hehehe. kahit may nag aantay sa likod for a gas up.

6. Join Date
    Oct 2009
    nice dvd player, how much is that?

7. Join Date
    Oct 2009
    Quote Originally Posted by UUE213 View Post
    Just want to share pics of my new Corolla Altis MultiMedia DVD player with GPS

How much yung MultiMedia DVD player with GPS?

8. Join Date
    Jul 2007
    ako din 7 to 7.5km per liter lang base ko lagi sa 1,000 pesos

ODO is 1700km only hehe ako lang kasi gumagamit at hindi pa ko araw araw umaalis

kapag nag orange light indicator na ba sa fuel meter ilang liters pa ng gas ang nasa tank?

thanks

9. Join Date
    Apr 2010

full tank method po ako lagi. yes pansin ko nga laging mas mataas yung sa trip meter ng mga 0.5kms/L

10. Join Date
    Oct 2010
    I'm thinking of upgrading my wheels to 18" inch rims with 225-40 tires. How will this affect my FC?

Toyota Corolla 10th Generation Altis Owners [continued]