New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 34 of 161 FirstFirst ... 243031323334353637384484134 ... LastLast
Results 331 to 340 of 1604
  1. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    82
    #331
    Mga Sir, tanong ko lang..eto naeencounter ko sa fx ko ngayon...

    kelangan ko siyang painitin ng mabuti para lang hindi ako mamatayan ng makina. like mg 15mins. next is hirap siya umarangkada, para siyang naputok muna before magrelease ng power. one last thing, napasok yun tubig sa last cylinder, hindi ko alam kung saan napasok kung sa may tension wire or what.

    ano kaya mga cause nito?any recommendation mga sir?

  2. Join Date
    Aug 2005
    Posts
    2
    #332
    http://grupotamaraw.proboards.com/

    invite ko lang po yung mga fellow fx user to join the club.

    i also own a tamaraw fx 96 model 7k carb type. pls see pics on our website posted above. :D

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2
    #333
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    gmb is a good brand for the water pump. i dont think magkaiba ang water pump for turbo and non turbo. but anyway, kung original na 2c turbo (flat top yong cover ng cylinder head) makina mo sabihin mo na lang na 2c turbo. pero kung yong original 2c ordinary engine (with vacuum on top of the cover) na nilagyan ng turbo, thats definitely none-turbo. pero as far as i know, pareho lang yang water pump for turbo and none-turbo. sabi mo bumigay ang water pump. kadalasan pag bumigay water pump, may tumutulong tubig sa front ng makina galing sa tapat ng timing belt. so pag nagpalit kayo water pump, pa check mo na rin kung okay pa timing belt since babaklasin din naman.
    Noted. Will have the timing belt checked na rin. Will post development. Thanks for the heads up.

  4. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    193
    #334
    Quote Originally Posted by m_2paz View Post
    Mga Sir, tanong ko lang..eto naeencounter ko sa fx ko ngayon...

    kelangan ko siyang painitin ng mabuti para lang hindi ako mamatayan ng makina. like mg 15mins. next is hirap siya umarangkada, para siyang naputok muna before magrelease ng power. one last thing, napasok yun tubig sa last cylinder, hindi ko alam kung saan napasok kung sa may tension wire or what.

    ano kaya mga cause nito?any recommendation mga sir?
    good day sir we had the same problem share ko lang ginawa ko sa fx ko 5K engine

    yung sa namamatayan sya ng makina same tayo ang ginagawa ko pinapainit ko na lang talaga pero hindi kasing tagal ng 15 min, 5 min lang ok na, i suggest maglagay ka ng RPM gauge tapos make sure na nasa 800 RPM mo pag naka menor ka lang para malaman mo din kung tama ang menor mo baka masyado mababa kaya matagal din uminit

    yung regarding sa putok or backfire ata yun sa muffler duda ko may nabaliktad ka na high tension wire check mo kung tama ang firing order ng high tension wire mo

    yung pumasok na water naman ay dun sya banda sa may wiper pumasok medyo mahirap i explain but i will try,alam mo yung sa may grills sa may wiper banda diba may parang goma yun sa ilalim? wether strip ata ang tawag mo dun lamog na yan sigurado,ang solusyon ko nilagyan ko ng parang leather na takip yung makina ko medyo weird pero it worked hehehehe! bale ang natatakpan nya is yung mismo makina including the high tension wires,pasensya na sir medyo magulo explanation ko

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    82
    #335
    Quote Originally Posted by vosch View Post
    good day sir we had the same problem share ko lang ginawa ko sa fx ko 5K engine

    yung sa namamatayan sya ng makina same tayo ang ginagawa ko pinapainit ko na lang talaga pero hindi kasing tagal ng 15 min, 5 min lang ok na, i suggest maglagay ka ng RPM gauge tapos make sure na nasa 800 RPM mo pag naka menor ka lang para malaman mo din kung tama ang menor mo baka masyado mababa kaya matagal din uminit

    yung regarding sa putok or backfire ata yun sa muffler duda ko may nabaliktad ka na high tension wire check mo kung tama ang firing order ng high tension wire mo

    yung pumasok na water naman ay dun sya banda sa may wiper pumasok medyo mahirap i explain but i will try,alam mo yung sa may grills sa may wiper banda diba may parang goma yun sa ilalim? wether strip ata ang tawag mo dun lamog na yan sigurado,ang solusyon ko nilagyan ko ng parang leather na takip yung makina ko medyo weird pero it worked hehehehe! bale ang natatakpan nya is yung mismo makina including the high tension wires,pasensya na sir medyo magulo explanation ko

    boss thanks..I already checked the tension wires and its ok naman. i'll try to cover nga para hindi mapasok ng tubig yun cylinder.. regarding the backfire, minsan kahit nawawala pag running na pero minsan nabalik pag natakbo na yun compressor ng AC kaya medyo hirap imaneho ng malayo.

    boss, regarding RPM gauge, yun separate ba pwedeng ilagay? o yun dapat asa panel na din...may idea ka ba boss kung pano po paliliwanagin yun gauge?gusto ko sana maging luminous ang kulay..hehe...baka pwede lang naman, o kahit vinyl paint...pwede po ba?

  6. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    193
    #336
    Quote Originally Posted by m_2paz View Post
    boss thanks..I already checked the tension wires and its ok naman. i'll try to cover nga para hindi mapasok ng tubig yun cylinder.. regarding the backfire, minsan kahit nawawala pag running na pero minsan nabalik pag natakbo na yun compressor ng AC kaya medyo hirap imaneho ng malayo.

    boss, regarding RPM gauge, yun separate ba pwedeng ilagay? o yun dapat asa panel na din...may idea ka ba boss kung pano po paliliwanagin yun gauge?gusto ko sana maging luminous ang kulay..hehe...baka pwede lang naman, o kahit vinyl paint...pwede po ba?
    yung regarding sa RPM gauge naka separate yung sa akin 2nd hand kasi yung FX ko kaya pagkabili ko may nakakabit na wala yata tlaga yun sa panel maski sa original, actually ako din gusto ko paliwanagin gauge ko pero hanggang sana na lang hehehe! kasi hindi ko din alam ano gawin eh pero kung may nag reply sa you about dyan balitaan mo ako para ma liwanagan ko din gauge ko heheheh!,yung reagrding sa backfire tama naman firing order mo di ba? contact point clearance kaya? or yung menor mo baka mali wild guess kasi naiiba din takbo ng aircon pag mababa menor parang namamatay

  7. Join Date
    Oct 2007
    Posts
    141
    #337
    Mga guro, May naka pag pa rebuild na ba sa inyo ng turbo asy. ng 2CT, kasi last time nag palit ako ng turbo kasi wala dito sa amin na gumagawa, kaya bumili na lang kami ng surplus worth 8.5k pero sa tingin ko hindi s=na din sya ganun ka ayos kasi iba ang amoy ko sa usok nya, pero sa performance ok naman, di pa naman mausok, medyo nag babawas lang ng langis pero di naman malakas katulad ng bago pa-palitan. ang advise ng mekaniko na alisin na lang daw ang turbo para wala ng problema, nang hinayang naman ako, kasi ang iba nga pilit na nag upgrade para mag ka turbo...kung sakali na may alam kayo na nag repair ng turbo ng 2C-T paki post na lang dito para may reference ang lahat ng FX lover... Thanks in Advance...

  8. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    82
    #338
    Quote Originally Posted by vosch View Post
    yung regarding sa RPM gauge naka separate yung sa akin 2nd hand kasi yung FX ko kaya pagkabili ko may nakakabit na wala yata tlaga yun sa panel maski sa original, actually ako din gusto ko paliwanagin gauge ko pero hanggang sana na lang hehehe! kasi hindi ko din alam ano gawin eh pero kung may nag reply sa you about dyan balitaan mo ako para ma liwanagan ko din gauge ko heheheh!,yung reagrding sa backfire tama naman firing order mo di ba? contact point clearance kaya? or yung menor mo baka mali wild guess kasi naiiba din takbo ng aircon pag mababa menor parang namamatay
    boss, tama naman yun firing order ko..pati clearance, tiningnan ko na...ang duda ko lang yun menor talaga kaya gusto ko din maglagay ng RPM gauge para macheck ko kung nabagsak idling ko.

    regarding sa panel boss, meron nirefer sakin na panel light yun tropa ko. LED siya 300 isang pares. 2pares lang daw good na sa panel. pwedeng gamitin yun..

    boss, favor naman, baka pwedeng papost ng pic ng ginawa mo sa makina mo. gusto ko lang gayahin para hindi lang mabasa yun cylinder.please boss! salamat!

  9. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #339
    Quote Originally Posted by m_2paz View Post
    Mga Sir, tanong ko lang..eto naeencounter ko sa fx ko ngayon...

    kelangan ko siyang painitin ng mabuti para lang hindi ako mamatayan ng makina. like mg 15mins. next is hirap siya umarangkada, para siyang naputok muna before magrelease ng power. one last thing, napasok yun tubig sa last cylinder, hindi ko alam kung saan napasok kung sa may tension wire or what.

    ano kaya mga cause nito?any recommendation mga sir?
    Tignan mong mabuti kung saan naggagaling iyong tubig pag nabasa kasi iyong isang butas niyan maaring pumalya makina at tumatalon ang kuryente .Tuyuin mo munang mabuti kung may air pressure kang magagamit mas maganda.

  10. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    193
    #340
    Quote Originally Posted by m_2paz View Post
    boss, tama naman yun firing order ko..pati clearance, tiningnan ko na...ang duda ko lang yun menor talaga kaya gusto ko din maglagay ng RPM gauge para macheck ko kung nabagsak idling ko.

    regarding sa panel boss, meron nirefer sakin na panel light yun tropa ko. LED siya 300 isang pares. 2pares lang daw good na sa panel. pwedeng gamitin yun..

    boss, favor naman, baka pwedeng papost ng pic ng ginawa mo sa makina mo. gusto ko lang gayahin para hindi lang mabasa yun cylinder.please boss! salamat!
    ok dude pag may tym ako take ng pic pero dude baka matawa kalang it defies everything!! dude pan mag post ng pic? hindi ko ma post eh

Tamaraw FX Owners