Results 831 to 840 of 1613
-
August 19th, 2011 08:26 PM #831
Tanong lang, sa mga nasakyang kong Tamaraw FX na pampasada, may tachometer ba ang Tamaraw FX?? Or wala?
-
Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2011
- Posts
- 1
August 22nd, 2011 08:20 PM #832old tamaraw is my favorite to drive. It has great handling and the visibility is just incredible.
_______________________________
baltimore mazda
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2011
- Posts
- 8
August 22nd, 2011 11:31 PM #833Boss dalawang klase both for Diesel at Gasoline, sap pagkaka-alam ko. Standard at GL
Yung sakin 7k Gasoline Standard Walang Tachometer. dun sa panel, sa left ang odo at speedo, so right ang temp at gasoline guage.
Pag GL iba, Sa left box ang Speedo At Odo, tapos sa gitna ang fuel at temperature guage tapos sa kanan yung tachometer.
Kung yung sayo ay Walang Tacho, malamang standard iyan.
Kung gusto mo ng Tachometer, pwede siguro papaltan mo yung panel guage ng galing sa GL, meron naman siguro mga katay/surplus na available, kaso madugo ang wiring hehehe.
If trip mo lang magka tachometer kahit hindi yung original ng fx, pakabit ka na lang nung single unit. Yung mga uso ngayon sa Honda Civic na umiilaw pa pag tama na ang rev at ok na mag-upshift ng gear.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2007
- Posts
- 153
August 23rd, 2011 03:21 AM #834Greetings to all FX owners!
I am in the market to buy a tamaraw FX diesel with stock 2C engine. I just wanted to know the common problems associated with this vehicle and the mentioned engine.
I have browsed thru several ads in sulit and many have transplanted a 2CT engine - i am wondering why. Is the 2C a lemon engine?
.
Also, are the parts cheap and readily available?
Are there different versions throughout the years? Which ones have a dual A/C? Bench side folding seats? How can i tell if it is an ex taxi? Are all the interiors the same regardless of model?
What fuel mileage in km/l can i expect from a used diesel fx? I dont think 14km/l is still attainable with a 15 year old vehicle.
What should i look out for when buying these vehicles? Are there many surplus body parts available like rear doors and main doors?
Is this a double wishbone front suspension or strut type? I need it to withstand rocky roads and big pot holes. Any common suspension problems?
Is the steering a rack and pinion type or gearbox type?
I heard from someone before that these models over heat. Is that true? Will a custom extra large 3 row radiator solve the problem or is it more of a cylinder head defect?
Hope to hear from you all. Thank you and more power to you all!
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2007
- Posts
- 153
August 23rd, 2011 04:46 AM #835As a contribution to your forum, I am attaching links to "Range Revo Super Tamaraw FX" fitted with a 2CT engine. I hope you like it.
Range Revo Super Tamaraw FX
Pls dont forget to shed light on some of my questions above. Thank you.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2011
- Posts
- 198
August 23rd, 2011 06:24 PM #836hello to all
tanong ko lang po kung bakit nagbabawas ng tubig sa radiator ng tam ko.mga 4 glasses everyday normal ba ito.kung kung may leakage wala naman mark sa flooring... may balak akong magpalagay ng auxialliary fan makakatulong po po ba sa hindi pagbabawas...ano po ba ang magandang koneksyon kung sakali direct po ba na kapag switch on ang i gnition naka on na rin ang fan o ung pong may sensor na kapag maiinit na ang engine saka nalang iikot ang fan...adv ise po many tnx
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2011
- Posts
- 8
August 24th, 2011 03:18 AM #837May takip ba yung radiator mo? kung wala mababawasan talaga kasi mainit. nagiging steam.
Kung may takip, bka naman may singaw na rin. Try mo palitan ng bagong radiator cap.
Kung ok ang cap,
Checkin ang mga hose. Paandarin ang makina, pag umiinit na. tingnan ang mga dulo ng hose dun sa dugsungan, baka doon tumutulo. Kung may mahinang tulo di mo talaga makikita sa flooring ang tulo kasi bago pa umabot sa baba. nagiging steam na pagtama sa ibang mainit na parte ng makina. Pag nandito ang tulo, higpitan, paltan or dagdagan ang hose clamp. Nangyari na to sakin. Nagpalit ako ng hose at dinoble ko ang mga hose clamp. May 3 hose dalawa nakakabit sa radiator, isang taas, isa sa baba. Yung isang hose pa, maliit nakakabit sa water pump. yung malapit sa pinagkakabitan nung fan.
Kung ok ang mga hose,
Habang umaandar ang makina inspectionin ang ilalim ng sasakyan, tingnan ang radiator. Check mo yung butterfly pin sa baba baka nandoon ang tulo. Di lang mapapansin pag patay ang makina kasi malamig ang tubig at walang pressure. Pag nandun. lagyan ng maraming teflon tape ang butterfly pin bago i-screw sa drain hole ng radiator. Pag loose thread na, paltan na ang pin. dalhin sa autosupply ang sample.
Kung ok din ang pin, tuloy sa inspection ng radiator. baka merong leak. Pag patay ang makina at maliit ang butas, di mo talaga mapapansin ang tulo kasi walang pressure sa loob ng radiator. Mapapansin mo lang yan once na umaandar at mainit na maikna.
Pag di pa rin makita ang tagas, paandarin ang tamaraw ng hanggang mainit ang makina checkin ang tambucho. pag may napansin kang medyo maraming tubig na lumalabas sa tambucho, patayin ang makina at tingnan ang dipstick, checkin mo kung ano kulay ng langis. Dapat transparent brown-ish lang ang kulay pag bagong change oil or blackish brown pag medyo matagal na ang langis sa loob ng makina. Now pag kulay chocolate or moccha ang ang langis, malamang pumapasok ang tubig sa combustion chamber ng makina. So naghahalo ang tubig at langis sa loob ng engine mo.
Medyo mabigat na ito. Direchong Top overhaul ka. kasi papalitan ang cylinder head gasket And titingnan din kung kinaain na ng kalawang yung water holes ng cylinder head. Pag ito ang scenario. magagastosan ka kasi papabuild-up-an mo pa sa machine shop ang cylinderhead.
---
Malaki naman ang fan ng tamaraw natin. di mo na kailangan ng auxillary. Kung sealed at wala talagang tagas yan. sapat na yung stock fan para palamigin ang tamaraw. Magdagdag ka na lang ng coolant sa radiator para mas mataas ang boiling point ng tubig - meaning hindi kagad magiging steam. Pero make sure muna walang tagas.
Hope this helps
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2011
- Posts
- 198
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2011
- Posts
- 198
September 9th, 2011 08:16 PM #839HELLO TO ALL LALO NA UNG MGA EXPERT SA TAM MACHINE
Ask ko lang po kung puwedeng baliktarin ang cylinder sleeve tas ibalik ulit tnx
-
September 11th, 2011 03:27 PM #840
Hello to Everyone. Ask ko lang paano ba I permanently repair yung stuck na clutch, pabalik balik kasi itong problem ko na ito kahit i adjust namin eh, Ayaw kumagat. Maraming salamat po.
SA finally sent PDFs of the temporary CR and OR almost a month since they were submitted to the...
LTO New Plate Release