New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 75 of 1435 FirstFirst ... 256571727374757677787985125175 ... LastLast
Results 741 to 750 of 14348
  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    52
    #741
    Quote Originally Posted by nelany View Post
    Bro ibalik mo sa Central Diesel kung merong problema. Yung cal nila sa FM ay ok at wala akong reklamo. Madali naman kausapin sila doon.
    sige brad ill take your advice under warranty pa naman yung akin sana matapos ng maayos.

  2. Join Date
    Dec 2008
    Posts
    8
    #742
    Sir yung temperature compass ko naka EO kahit press ko yung reset botton amo kaya problema nito sir?

  3. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #743
    relova, press mo lang yung button hanggang maging E na ikot ng ikot, then drive ka ng isa or dalawang complete circle, babalik na yan sa normal.

  4. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    58
    #744
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Good day sa mga Pajero experts!

    Ask ko lng kung sa tingin niyo kelangan ko na ipa-calibrate yung Paj ko kc 5km/ltr FC ko eh. Mababa sa tingin ko although 1995 JDM model ito na 2.84M40. Hindi naman mausok and no white/black smoke sa cold start-ups sa umaga and during high rev. No problem din sa pag-start sa umaga (5AM) kahit na malamig temp. Seems to me na no loss/lack of power din eh. 1st A/T ko to pero parang malakas lng talaga sa diesel.

    Or nozzle tip replacement na lang muna?
    sir pa-check mu na muna yung nozzle tips mu...

  5. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    52
    #745
    kakagaling ko lang ng CDC para pa check yung problem ko sa shifting chineck nila yung potentiometer ko ok naman daw pero pinaiwan padin nila sakin yung kotse para ma trace sira. di ko lang na tripan yung sabi ng advisor ata nila yun na ang sabi niya baka nagkataon lang na tinopak shifting ko at parang naiinis siya dahil pinatingin ko kotse dahil para sa kanya eh wala namang problema pero mukang di naman nag agree mga mekaniko niya ngumiti na lang nung sinabi niya na nagkataon lang. sabi kasi ni dieseldude pag may delay sa shifting potentiometer daw ang madalas na problema ayon sa thread niya. Sana naman bukas pag balik ko maayos na.

  6. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    36
    #746
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    boypulikat, heres my guess, kaya ka naninibago sa menor kasi bnew lahat ng GP mo. buo pa yung apat. normal lang yan na bumaba menor kasi gumagana nga ang GP post start up, gaya ng sabi ni rytower. kaya bumababa ang menor kasi may load yung alternator na paganahin yung GP. malakas kumain ng kuryente ang GP. mas matakot ka pag di bumaba ang menor sa umaga, it means pundi na GP mo, kaya di na pagaganahin ng alt. after the single click sound dapat mag normal na yung rpm. kung may volt meter ka makikita mo yan, pag start mo nasa 13V lang kasi kinakain ng GP yung power, but after the click sound tataas na siya ng 14.3 volts.

    ang pinaka ideal time to start the engine sa umaga is after mawala yung preheat light, dont crank muna, hintay mo yung click sound from the relay bago mo crank, mga 5 secs to after pag susi mo sa ON position. mas matagal iinit yung GP, and yung starter mo solo niya load ng battery, pag after the preheat light kasi tatakbo pa Gp ng mga 3 secs bago mamatay. kaya sabay silang dalawa kukuha ng kuryente sa batt. mas mabilis redondo pag starter lang load sa battery.

    naisip ko hindi rin maganda na disable yung post start preheat ng GP, to extend the life of theri GP. ang mangyayari kasi hilaw ang sunog ng diesel kaya maputi usok kahit naka start na habang malamig. then yayanig din engine kasi hindi niya masunog ng maiigi yung diesel ng walang tulong ng GP. minsan pwede pa mamatay lalo na kung ilan days di nastart and malamig panahon. pero kung summer naman tapos bilad sa araw tsikot mo I think pwede na bypass.

    [SIZE=4]Sir nangyayari na rin to sa FM ko paminsan (morning only), White smoke na madami and very low idle na halos mamatay na ang engine(mayanig din).. Does it mean na may pundi na akong GP.? Mga sir meron ba tayong thread showing DIY replacement ng GP? Additional lang sir, nakakarinig nako ng squicking sound somewhere the fan belts.. Palitin na rin kaya ung mga fan belts.[/SIZE]

  7. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #747
    gonein60secs, dont worry muna, pag namatayan ka or hard starting, dun kana mamroblema, ok pa yang pajero mo. kung sira GP mo hard starting ka, kung gusto mo talaga test GP, need mo tanggalin intercooler and yung rail ng GP. test each gp with multimeter, madali lang yun, tanggalin mo pala yung positive side ng battery bago mo simulan.

    low idle basta wag mamatayan is ok, mga 10 secs medyo tataas nayan. oo nga pala napansin ko sa pajero 4m40, pag naka incline yung parking mo mas malakas yung yanig at mas mababa pa idle sa unang start. siguro dahil yung oil nasa dulo ng oil pan, hula ko lang,

    sqeeking fan belt? ganyan din akin pag malamig makina pero eek eek eek na mahina lang, pag uminit na nawawala na, some use candle wax para di magingay. some use belt dressing, pag umingay na kahit mainit its time to replace (assuming na tama ang tension), di na ko nag reremedyo. ingat pala kayo sa baguhang mekaniko, pag sinabi mo sa kanila na maingay belts, ang gagawin nila agad higpitan. tatahimik yan for sure but pag na overtighten marami pwede mapwersa like bearing pulley and waterpump pulley, dapat may mga 1 inch slack pag umingay parin replace belts, mas mura ayusin ang belts kaysa ibang parts na madadamay. hth


    boypulikat, nakabili na ako ng bike carrier kaya lang yung pang spare tire lang, 2 bikes kaya but di ko mapagkasya dalawa, isa lang kasya, hollywood rack nasa 4.1k dito sa amin, baka mas mura diyan manila, ok dalhin kasi di siya sosobra sa lapad ng FM. nakakatakot lang baka nakawin seat post at cockpit .
    Last edited by promdiboy; December 21st, 2010 at 03:32 AM.

  8. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    58
    #748
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    gonein60secs, dont worry muna, pag namatayan ka or hard starting, dun kana mamroblema, ok pa yang pajero mo. kung sira GP mo hard starting ka, kung gusto mo talaga test GP, need mo tanggalin intercooler and yung rail ng GP. test each gp with multimeter, madali lang yun, tanggalin mo pala yung positive side ng battery bago mo simulan.

    low idle basta wag mamatayan is ok, mga 10 secs medyo tataas nayan. oo nga pala napansin ko sa pajero 4m40, pag naka incline yung parking mo mas malakas yung yanig at mas mababa pa idle sa unang start. siguro dahil yung oil nasa dulo ng oil pan, hula ko lang,

    sqeeking fan belt? ganyan din akin pag malamig makina pero eek eek eek na mahina lang, pag uminit na nawawala na, some use candle wax para di magingay. some use belt dressing, pag umingay na kahit mainit its time to replace (assuming na tama ang tension), di na ko nag reremedyo. ingat pala kayo sa baguhang mekaniko, pag sinabi mo sa kanila na maingay belts, ang gagawin nila agad higpitan. tatahimik yan for sure but pag na overtighten marami pwede mapwersa like bearing pulley and waterpump pulley, dapat may mga 1 inch slack pag umingay parin replace belts, mas mura ayusin ang belts kaysa ibang parts na madadamay. hth


    boypulikat, nakabili na ako ng bike carrier kaya lang yung pang spare tire lang, 2 bikes kaya but di ko mapagkasya dalawa, isa lang kasya, hollywood rack nasa 4.1k dito sa amin, baka mas mura diyan manila, ok dalhin kasi di siya sosobra sa lapad ng FM. nakakatakot lang baka nakawin seat post at cockpit .
    uy congrats sir PB... problema lang nga dyan sa spare tire bike rack yung pang 2 bikes hindi mailagay ng maayos yung 2nd bike... ganyan din yung sa kaibigan kong nka crv, spare tire din nakakabit bike rack nya... dinidiskartehan na lang nya kapag nagdadala sya ng 2 bikes... tangalin mu lang yung seat post kapag load mu na bike... ninanakaw talaga yan sir, lalo na kapag naka quick release ang seat clamp mu... papagawa nga pala ako ng hitch receiver para sa tow hook ng FM baka gusto mu pasabay... 2.5k ang presyo, direct bolt on (replace) sa tow hook ng FM...

  9. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    25,257
    #749
    [quote=boypulikat;1636655]sir pa-check mu na muna yung nozzle tips mu...

    tnx chief, try ko na rin yan although yung last 2 Fc computation ko umabot na sa 6-6.3 km/l ang ave. ko kaya I'll monitor muna ulit...

  10. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    9,431
    #750
    mga sir. tanung ko lang ano ba tamang pressure rating ng Rad Cap ng FM? papabili ako sa Diamond Motors Valle Verde mamaya kay gf e. 0.9 kasi nakakabit now. kaso parang sira na. kasi hindi bumabalik water from reservoir eh. so nagbabawas ng tubig yung rad tapos napupuno yung reservoir everyday.


    Tumawag ako, price daw is 761. less 10% pag cash.

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [continued]