New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 64 of 1435 FirstFirst ... 145460616263646566676874114164 ... LastLast
Results 631 to 640 of 14348
  1. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    58
    #631
    Quote Originally Posted by Ry_Tower View Post
    Sir Boypulikat, lagi ka bang nagpapalit ng GP mo or hindi nman. IMO kc kahit na naka-off n yung glowplug light sa dashboard gumagana pa din yung GP for a few seconds especially if cold starting sa umaga. kung 1-2 mins bago ka may naririnig na cliking sound, i-pa-check mo na yung GP relay mo. Ganun dati sa strada ko kaya palaging palit ng GP. mas masama nga lang experience ko kc yung clicking sound is more than once. I don't know if the same nga lang yan with the pajero.
    hindi pa naman.. kakapalit ko pa lang ng GP a month ago eh... yung galing sa el dorado ang ipinalit ko... kapag bago ko i-start yun FM sa umaga, inaantay ko muna mag-off yung GP indicator at mag click ng unang beses, tapos start ko na... 1 click naman yung starting pero mababa sa una yung menor tapos after ko makarinig ulit ng click, yun magnonormalize na yung menor... kahit na after ko bumiyahe tapos park ko and after mga 3 hrs ng nkaparada yung FM pag start ko maririnig ko ulit yung clicking sound, pero hindi naman umiilaw yung GP indicator...

  2. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #632
    boypulikat, heres my guess, kaya ka naninibago sa menor kasi bnew lahat ng GP mo. buo pa yung apat. normal lang yan na bumaba menor kasi gumagana nga ang GP post start up, gaya ng sabi ni rytower. kaya bumababa ang menor kasi may load yung alternator na paganahin yung GP. malakas kumain ng kuryente ang GP. mas matakot ka pag di bumaba ang menor sa umaga, it means pundi na GP mo, kaya di na pagaganahin ng alt. after the single click sound dapat mag normal na yung rpm. kung may volt meter ka makikita mo yan, pag start mo nasa 13V lang kasi kinakain ng GP yung power, but after the click sound tataas na siya ng 14.3 volts.

    ang pinaka ideal time to start the engine sa umaga is after mawala yung preheat light, dont crank muna, hintay mo yung click sound from the relay bago mo crank, mga 5 secs to after pag susi mo sa ON position. mas matagal iinit yung GP, and yung starter mo solo niya load ng battery, pag after the preheat light kasi tatakbo pa Gp ng mga 3 secs bago mamatay. kaya sabay silang dalawa kukuha ng kuryente sa batt. mas mabilis redondo pag starter lang load sa battery.

    naisip ko hindi rin maganda na disable yung post start preheat ng GP, to extend the life of theri GP. ang mangyayari kasi hilaw ang sunog ng diesel kaya maputi usok kahit naka start na habang malamig. then yayanig din engine kasi hindi niya masunog ng maiigi yung diesel ng walang tulong ng GP. minsan pwede pa mamatay lalo na kung ilan days di nastart and malamig panahon. pero kung summer naman tapos bilad sa araw tsikot mo I think pwede na bypass.
    Last edited by promdiboy; November 27th, 2010 at 01:27 AM.

  3. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    52
    #633
    Quote Originally Posted by boypulikat View Post
    hindi pa naman.. kakapalit ko pa lang ng GP a month ago eh... yung galing sa el dorado ang ipinalit ko... kapag bago ko i-start yun FM sa umaga, inaantay ko muna mag-off yung GP indicator at mag click ng unang beses, tapos start ko na... 1 click naman yung starting pero mababa sa una yung menor tapos after ko makarinig ulit ng click, yun magnonormalize na yung menor... kahit na after ko bumiyahe tapos park ko and after mga 3 hrs ng nkaparada yung FM pag start ko maririnig ko ulit yung clicking sound, pero hindi naman umiilaw yung GP indicator...

    Ganyan din nagyayari sakin bakit kaya nag ki-click ulit yung relay Kahit on na makina tapos after non ok na nag nonormalize na yung menor? nakakasira ba ng GP's yon?

  4. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    66
    #634
    Quote Originally Posted by Reepicheep View Post
    I think air filters should be replaced every 20K. I'm not sure about the difference between OEM and replacement filters because we've been using K&N for years now.
    San ba matinong bumili ng K&N filters? and do they have it for civics also? Thanks

  5. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    58
    #635
    Quote Originally Posted by gioravelo15 View Post
    Ganyan din nagyayari sakin bakit kaya nag ki-click ulit yung relay Kahit on na makina tapos after non ok na nag nonormalize na yung menor? nakakasira ba ng GP's yon?
    sir teorya ko lang parang hindi sa relay ng GP naggagaling yung clicking sound sakin eh... parang sa may loob ng dashboard... atsaka after 1-2 mins bago ko marinig yung clicking sound na yun...

  6. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    58
    #636
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    boypulikat, heres my guess, kaya ka naninibago sa menor kasi bnew lahat ng GP mo. buo pa yung apat. normal lang yan na bumaba menor kasi gumagana nga ang GP post start up, gaya ng sabi ni rytower. kaya bumababa ang menor kasi may load yung alternator na paganahin yung GP. malakas kumain ng kuryente ang GP. mas matakot ka pag di bumaba ang menor sa umaga, it means pundi na GP mo, kaya di na pagaganahin ng alt. after the single click sound dapat mag normal na yung rpm. kung may volt meter ka makikita mo yan, pag start mo nasa 13V lang kasi kinakain ng GP yung power, but after the click sound tataas na siya ng 14.3 volts.

    ang pinaka ideal time to start the engine sa umaga is after mawala yung preheat light, dont crank muna, hintay mo yung click sound from the relay bago mo crank, mga 5 secs to after pag susi mo sa ON position. mas matagal iinit yung GP, and yung starter mo solo niya load ng battery, pag after the preheat light kasi tatakbo pa Gp ng mga 3 secs bago mamatay. kaya sabay silang dalawa kukuha ng kuryente sa batt. mas mabilis redondo pag starter lang load sa battery.

    naisip ko hindi rin maganda na disable yung post start preheat ng GP, to extend the life of theri GP. ang mangyayari kasi hilaw ang sunog ng diesel kaya maputi usok kahit naka start na habang malamig. then yayanig din engine kasi hindi niya masunog ng maiigi yung diesel ng walang tulong ng GP. minsan pwede pa mamatay lalo na kung ilan days di nastart and malamig panahon. pero kung summer naman tapos bilad sa araw tsikot mo I think pwede na bypass.
    maraming salamat sa reply sir PB... as always "you da man"

  7. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    66
    #637
    Quote Originally Posted by GoNeIn60SeC View Post
    San ba may magaling gumawa ng upholstery leather seats para sa FM.. Biak biak na kasi ung front at middle seats eh.. May idea po kayo sa mga prices? Name ng store? TIA
    * PD- ser, ganda ng FM mo. yung bumper overrider, san kya pwede bumili nun? ty!

    *Gone- sa SeatMate, Mandaluyong rotonda area. just brought mine there for minor repairs, ok naman ang gawa. Txt Rocky- 0923 7012510. From Pioneer, tumbok mo yung Mandaluyong rotonda (City Hall), turn right sa Andok's (Martinez street ata yun). It's on ur left, SeatMate bldg.

  8. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    25,257
    #638
    Quote Originally Posted by boypulikat View Post
    sir teorya ko lang parang hindi sa relay ng GP naggagaling yung clicking sound sakin eh... parang sa may loob ng dashboard... atsaka after 1-2 mins bago ko marinig yung clicking sound na yun...

    sa strada ko dun nga sa may clove comparment banha yung box na nagcocontrol ng pre-heat sequence ng GP. sa Pajero ko ngayon dahil la naman problem hindi ko pa hinahanap.

    dito sa Palawan wala me nahanp na pamalit dun sa box na yun ng strada. 14K daw yung surplus nun eh. hnd ko na binili, ni-rekat na lang namin ng suking electrician ang control sa may dashboard ko. manual counting na lang nun. hassle. sana yung sa pajero (kht subic) ay mas matibay. ilang bese ako palit ng GP noon eh.

  9. Join Date
    May 2008
    Posts
    589
    #639
    Quote Originally Posted by Nugster View Post
    San ba matinong bumili ng K&N filters? and do they have it for civics also? Thanks
    Kung may kakilala ka sa US, dun ka na bumili. If not, http://www.s4sautohub.com/.

  10. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    52
    #640
    Quote Originally Posted by boypulikat View Post
    sir teorya ko lang parang hindi sa relay ng GP naggagaling yung clicking sound sakin eh... parang sa may loob ng dashboard... atsaka after 1-2 mins bago ko marinig yung clicking sound na yun...

    ganun din sakin 1-2 mins after nun aangat na yung menor at magiging stable na. ang question ko lang is normal ba yun?

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [continued]