New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by bratski View Post
    m ron,
    whats a boat oil changer? and how much would it cost? and if ever i bought one san ko ilalagay yun para ma drain ang oil?
    meron dalawang klase ng boat changer manual and electrical.ang purpose nila ay to SUCk the oil coz ang makina ng boat ay wala rin drain plug.Meron mga cheap and expensive.Usually they run from $25-$80 .

Ilalagay mo sa trans oil dipstick hanggang makarating sya sa trans oil pan.Pwede rin tong pang oil change.

electric.

2. Join Date
    Oct 2004
    mukhang mahirap ata ipasok yan sa dipstick ng transmission kasi maraming pasikot sikot yung daanan ng a/t dipstick

3. Join Date
    Sep 2006
    Nope.madali lang if you look at your dipstick straight lang yan at konting bend.btw, Mercedes dealership here in my area use the manual topsider to change oil.

4. Join Date
    Oct 2004
    it happened again kanina, after driving for about 45 minutes and pag dating sa destination ko nag reverse ako to park, then when i put it in D ayaw umabante, nung pinilit ko umabante naman kaso may malakas na tunog na parang may pumipigil at ingay ng preno. weird thing is hindi naman stuck up ang brakes ko. I just parked it then after a few hours nung pauwi nako wala na yung stuck up feeling. Na we-weirduhan na talaga ako. transmission na siguro diprensya. Any of you had this experience yet?

5. Join Date
    Jan 2005
    Bring it nalang to a reputable a/t shop... in the long run mas malaki ang maggastos mo pag tumagal yan. Kung may warranty bring it to casa.

6. Join Date
    Sep 2006
    brat,
    Your AT is giving you a sign.If you don't want the sucker route then do a trans oil bath.

7. Join Date
    Oct 2004
    Ill have the transmission fluid replaced tomorrow, hope its not too late. sa mga gas stations diba meron sila pang suck ng mga fluids? Ngayon lang ako naka enconter ng a/t na parang nagprepreno pag sa drive. Anybody experienced this?

8. Join Date
    Jan 2006
    have you already tried moving the shifter to L or 1-2 like sir Otep suggested?
    kung baga excercise the stick using the overide botton... who knows, maybe the shifter is doing a P and D at the same time...

9. Join Date
    Nov 2003
    try to have the atf flushed and if that still doesn't work then you're going to have to pull it down na.

10. Join Date
    Oct 2004
    haay, I was gonna flush the atf today kaso lang family errands got in the way.Ayun, nung ginamit ko yung everest for the first few meters ok naman takbo.kaso after stopping at the intesection ayaw na umusad nung nasa "D", try ko rin sa "2" at "L" ayaw din. binanatan ko ngayon yung brakes sa pumping at ayun umusad na. Ngayon iniisip ko naman baka sticky brakes and not the transmission. konting apak lang kasi sa brakes ang lakas ng kapit and parang mag lo-lock. Ang brakes ba pwedeng maging occasionally sticky lang?

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
help on a/t