New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 20 FirstFirst 12345612 ... LastLast
Results 11 to 20 of 192
  1. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    553
    #11
    Quote Originally Posted by jigs_xix View Post
    For those guilty of #2

    Attachment 22005
    Sir jigs_xix,

    Sa skyway, pag inabot ng kakabagsak lang ng ulan tapos lack of safety features na dala ko po na sasakayan namin.
    Commonly po nangyayari po sa akin yan..lalo sa fast lane, todo busina + yung center mirror nakikita ko na po yung headlight ay pumipitik na...sabay takbo pa nang mas mabilis (100KPH yung average speed ko tapos overtake pa sa middle ng mas mabilis)

    yung shaking ng steering wheel ay quite violent na...hehehe, dahil sa halo ng water & pavement contaminants

  2. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    525
    #12
    Quote Originally Posted by playplugg View Post
    Sir jigs_xix,

    Sa skyway, pag inabot ng kakabagsak lang ng ulan tapos lack of safety features na dala ko po na sasakayan namin.
    Commonly po nangyayari po sa akin yan..lalo sa fast lane, todo busina + yung center mirror nakikita ko na po yung headlight ay pumipitik na...sabay takbo pa nang mas mabilis (100KPH yung average speed ko tapos overtake pa sa middle ng mas mabilis)

    yung shaking ng steering wheel ay quite violent na...hehehe, dahil sa halo ng water & pavement contaminants
    If I understand it correctly, matulin ka pa din kahit basa ang kalye?

  3. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    584
    #13
    sa nlex pa naging 2 lane at medyo madami ng sasakyan, mas safe mag hog ng konti sa overtaking lane kesa pabalik-balik ka, minsan pag di ka nag stay overtaking lane maiipit ka sa slow lane dahil halos 2-3 cars lang ang distance ng bawat car sa overtaking lane na nasa 110kph +

    may guidelines ba talaga lto sa hazard lights parang wala naman, naka 2 seminar nako wala ako nadinig sa 1st at upgrade restriction code. ito kultura ng pinoy sa hazard na tingin nila mas visible sa heavy rains, para saken ok lang tulad ng flashing ng headlights sa ibang bansa may code yan kung single or double flash, pero nasa pinas tayo at naging kultura na yan, at di naman itinuro ng lto at pamphlet ng casa yan kaya ok lang PINOY STYLE, parang sa ibang asean country busina ng busina. kung may ma-implement guidelines lto yun dapat magbago na.

  4. Join Date
    Oct 2008
    Posts
    525
    #14
    baka nakaka disorient sa iba yung may constant blinking light na nasa harapan nila. ok lang sana kung naka hinto, kaso kung nasa harapan mo then hindi ka pa maka overtake kasi nga masama ang panahon parang nakaka inis hehe.

  5. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    10,277
    #15
    Quote Originally Posted by playplugg View Post
    Sir BratPAQ,

    Each of every driver naman, lahat po dumaan sa basic knowledge about sa sasakyan from day 1 na natuto, very basic naman po about the concept difference between signal and hazard light, (maliban sa words, hehe, then the proper usage),

    acceptable kung gagamit ng hazard light kung tumirik sa daan, o nabalahaw po sa pot hole, pero kung while driving in heavy rain situation?!
    Di lahat dumaan sa basics ng driving, patunay dyan mga jeepney driver na kahit sign ng no parking hindi alam. Yung ibang driver dyan "learn as you go" type. Alam lang sa umpisa eh paandarin ang sasakyan. Sa umpisa di nila alam yung kelan tamang gumamit ng hazard, then makikita nila sa ibang motorists na nag hahazard pag umuulan, ang mangyayari ia-adopt na yung ganung gawi.

    Lalo na yung naturuan ng magulang ng maling gawi sa pag da drive. Sila mga mahirap itama.

    Dapat magkaroon ng wide Information drive para sa mga motorista. Sa ibang bansa gumagastos ang gobyerno nila para sa mga ads sa TV for information campaign for road safety. Sana ganun din gawin sa atin.

    Posted via Tsikot Mobile App
    Last edited by BratPAQ; June 27th, 2014 at 07:32 AM.

  6. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    1,711
    #16
    flashing underglow ang gamit ko, kaya no need for hazard light.

    pero sa liit ng kalsada natin hindi talaga maiwasan ang meron mgbabad sa overtaking lane, dahil sa kanan stop and go ang mg PUV idagdag pa ung mga naka park sa road ( me pambili ng car wala naman pambili ng garage.

  7. Join Date
    Jul 2011
    Posts
    584
    #17
    napunta yata sa stradcom lahat kaya di magawa ng lto mag info drive.
    OT: 6mo na id license ko ala pa din, wala pa daw printer.

  8. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #18
    Quote Originally Posted by jut703 View Post
    Interesting piece from James Deakin:

    James Deakin | 5 bad habits that Pinoy drivers don?t even know are wrong.



    O, yung mga nag-aaway sa paggamit ng hazard light sa ulan, dito kayo magsagutan para di OT sa ibang thread
    Thanks for sharing bro.,- puwede bang dagdagan ng pang-anim, pampito at pangwalo?

    6. Iyong hindi gumagamit ng signal lights. Kabago-bagong sasakyan,- bigla na lang babagal,- iyon pala kakanan o kakaliwa... Hayyyy.....

    7. Iyong kakanan pala,- (hindi na nagsi-signal),- kukunin pa ang parte ng kabilang lane,- tuloy,- inipit ang mga didiretso....

    8. Iyong hindi naman kakanan,- pero nasa rightmost lane,- kaya tuloy walang magkakanan sa intersection.... Isama na rin dito ang blocking the intersection... Traffic na,- ayaw pang pagbigyan ang ibang sasakyan na maluwag naman ang linya nila....

    Morons with driver's license....


    “Familiarity breeds awe”
    23.5K:fart1:

  9. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    2,456
    #19
    Quote Originally Posted by MrQ5 View Post
    sa nlex pa naging 2 lane at medyo madami ng sasakyan, mas safe mag hog ng konti sa overtaking lane kesa pabalik-balik ka, minsan pag di ka nag stay overtaking lane maiipit ka sa slow lane dahil halos 2-3 cars lang ang distance ng bawat car sa overtaking lane na nasa 110kph +

    may guidelines ba talaga lto sa hazard lights parang wala naman, naka 2 seminar nako wala ako nadinig sa 1st at upgrade restriction code. ito kultura ng pinoy sa hazard na tingin nila mas visible sa heavy rains, para saken ok lang tulad ng flashing ng headlights sa ibang bansa may code yan kung single or double flash, pero nasa pinas tayo at naging kultura na yan, at di naman itinuro ng lto at pamphlet ng casa yan kaya ok lang PINOY STYLE, parang sa ibang asean country busina ng busina. kung may ma-implement guidelines lto yun dapat magbago na.
    Too bad wala raw guidelines ang LTO,

    Unlike sa North America, kada state may guidelines sa allowed use ng hazard lights. And in some states allowed na gumamit ng hazard lights while moving in extreme weather condition, in some states its not allowed while in motion for cars but mandatory for moving trucks also in zero visibility or extreme weather conditions.

    In the absence of LTO guidelines in the use of hazard lights, the use of hazard lights is left at the discretion of the driver.

  10. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    142
    #20
    I remember dati sa nlex bago ka pumasok ng toll meron silang tarpaulin that says, "During heavy rains turn hazard lights on" or something like that. Buti na lang after sometime binago nila.

Page 2 of 20 FirstFirst 12345612 ... LastLast

Tags for this Thread

5 Bad Habits That Pinoy Drivers Don't Even Know Are Wrong