New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 40 of 162 FirstFirst ... 303637383940414243445090140 ... LastLast
Results 391 to 400 of 1613
  1. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    20
    #391
    Quote Originally Posted by mark baron View Post
    tulong lang po..
    bago po ako dito.ask ko lang po,ano po kaya yung reason bakit pag ginamit ko yung ko fx ko fot 30mins or more sa driving,hindi ko sya ma start agad pag pinatay ko,kailangan mag antay ako atleast 30mins bago ko start ulit.may tama na din yata ang cylinder head ko,pag naka start at naka bukas ang radiator cap malakas ang talsik,may langis na din sa radiator.ano po kaya ang pinaka magandang gawin don.
    Brod, Good day. I had the same experience with my FX last month. May experience na ba ang FX mo ng overheat before? While driving ba eh na nonotice mo ba na tumataas yung temperature ng sasakyan mo than the normal? Sabi ng mekaniko na nagcheck ng FX ko, malamang nga need na paayos ng cylinder head mo kasi may halo na kamo ng langis yung radiator mo, pero more than that try mo pacheck yung radiator mo if need na ipa overhaul ito. kapag may tama na yung radiator, hindi makapag cool ng maayos ito sa makina causing it to overheat. Another thing, check mo din yung segunyal mo (camshaft ata tawag dito) kung naiikot mo ito ng kaunti manually. Kapag naikot mo ng kaunti ito, may tama na rin yung camshaft mo causing more heat sa makina mo.

    Advice ko paayos mo na yang cylinder head mo. Pag naayos na, pa check mo yung radiator mo if need pa overhaul. Ang camshaft naman, medyo may kamahalan (AFAIK eh about 18K ata) kaya alalay lang sa maneho para di ka mag overheat. Also while driving, look at your temperature meter once in a while. Hope this helps.

  2. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    82
    #392
    Quote Originally Posted by arieslhon View Post
    dpat binobomba muna ang gas pedal prior starting...then ako nakaalalay p nga ang paa sa gas pedal para maganda starting ...try mo lang...

    ganyan din boss ginagawa ko..mga 2 bomba sa gas bago istart..pwede din na ignite mo lang siya, steady mo muna sa ACC before starting. pag umangat na yun fuel gauge, bigyan mo mga 5sec before full ignition.. try mo din...

  3. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    158
    #393
    try nyo change spark plug to platinum WR8DP...one click lang sa akin kahit sa umaga......

  4. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    48
    #394
    Quote Originally Posted by genobreaker47 View Post
    onga pala, common ba sa mga naka 7k na hard starting kapag di pa mainit yung makita pero kapag mainit tapos i-on ulit magstart agad? dahil ba sa e10 gas yun or may dapat ayusin?

    kasi we switched from shell premium (with e10) to xcs (nung wala pang e10) pero ganun pa rin.


    sir,

    sakit na po ata nang fx 7k engine yan..

    kasi ganyan din ung fx namin hard staring sa umaga

    tpos kaylangan muna i warm up ng mga 5mins bago patakbuhin

    kasi paga hindi napainit pag cold star eh namamatay pag patatakbuhin mona..

    mga sir tanong lang po,,

    kasi every change oil namin e may toktok sound sa makina

    pero after 1 week nawawala naman

    bakit po kaya nagkakaganun? nga pala shell super helix 20w-50 mineral oil ang gamit ko sa fx at may additives po pala ako nilalagay omega 909..

  5. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    51
    #395
    Quote Originally Posted by m_2paz View Post
    ganyan din boss ginagawa ko..mga 2 bomba sa gas bago istart..pwede din na ignite mo lang siya, steady mo muna sa ACC before starting. pag umangat na yun fuel gauge, bigyan mo mga 5sec before full ignition.. try mo din...

    sige will try this. thanks

  6. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    51
    #396
    Quote Originally Posted by arieslhon View Post
    try nyo change spark plug to platinum WR8DP...one click lang sa akin kahit sa umaga......

    mahal ba yan?

  7. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    158
    #397
    sir 600petot + lang sa ACE hardware 4pcs n po......

  8. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5
    #398
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    bro alejandro,

    10:43 ang original na differential ratio ng fx na diesel ang makina. iisa lang ang specs ng transmission ng fx. pareho lang ang diesel at gas. differential lang ang magkaiba. high spped ang original na differential ng diesel while low speed naman ang sa gas.

    in your case,
    1. ano ba size ng gulong mo. baka kasi malaki kaya mababa lang speedometer reading mo while in fact, mas matulin yong actual speed. ang original na tire diameter ng fx 24.02 inches. kaya check mo muna yong gulong mo, baka naka 14 or 15 rim ka na at mataas ang series ng gulong mo. dapat 185/65/14, 185/70/14, 195/65/14 or others sizes na malapit sa 24.02 and diameter. anything na mas malaki kaysa stock 24.02 and diameter ay sigurado magbabago rin ang speed reading mo.
    2. i think tama lang ang current na differential mo kung orig na diesel yan. kasi pag gas yan na pinalitan ng diesel at hindi nagpalit ng differential, dapat mas mataas ang speed reading mo kaysa sa actual speed. in your case, baliktad sya. so kung okay naman yong tire size mo (in number 1) check mo yong speedometer sensor mo. yong may gear na naka kabit sa transmission kasi baka naputol yong dati tapos nong palitan eh pang gasoline engine yong pinalit.
    salamat sa po sa info, 175x13 ang gulong ko na 8ply yung pang fx talaga po, nacheck ko yung sa kabitan ng speedometer cable sa transmission mukhang napalitan na hindi na sya yung original kc wala na ngang bolt yung nakalagay nakapasok nalang cya napalitan na nga siguro.ano ho kaya maganda paraan para macheck nga yung differential kung tama ba yun?kc parang napalitan na din eh.thx.

  9. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    4
    #399
    mga pare sino ho bang may diagram ng toyota tamaraw fx 7k yong connection ng mga hose yong papuntang caburator yong itim na maliliit pls help me naman kasi tinangal ng mekaniko dina maibalik kaya hirap umandar mayroon din dalawang connection doon sa vacuum ng distributor na hose thanks a lot sa help nyo

  10. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    4
    #400
    hi mga bro,
    yong tungkol pala doon sa hose na sinasabi ko are the ff:
    1. yong sa vacuum ng disttributor ay may dalawang hose 1-salabas ng vacuum 1-sa gitna ng vacuum saan sila papunta?
    2. sa carburador ay may tatlong hose din
    1-yong sa taas saan sya papunta?
    2-yong gitna saan sya papunta?
    3-yong sa baba saan sya papunta?
    paki reply lang kung sino ang may original pang connection nito
    7k ang makina ko thanks sa lahat ang god bless you all

Tamaraw FX Owners