Results 381 to 390 of 1613
-
February 15th, 2010 09:17 AM #381Originally Posted by alejandrowilson
10:43 ang original na differential ratio ng fx na diesel ang makina. iisa lang ang specs ng transmission ng fx. pareho lang ang diesel at gas. differential lang ang magkaiba. high spped ang original na differential ng diesel while low speed naman ang sa gas.
in your case,
1. ano ba size ng gulong mo. baka kasi malaki kaya mababa lang speedometer reading mo while in fact, mas matulin yong actual speed. ang original na tire diameter ng fx 24.02 inches. kaya check mo muna yong gulong mo, baka naka 14 or 15 rim ka na at mataas ang series ng gulong mo. dapat 185/65/14, 185/70/14, 195/65/14 or others sizes na malapit sa 24.02 and diameter. anything na mas malaki kaysa stock 24.02 and diameter ay sigurado magbabago rin ang speed reading mo.
2. i think tama lang ang current na differential mo kung orig na diesel yan. kasi pag gas yan na pinalitan ng diesel at hindi nagpalit ng differential, dapat mas mataas ang speed reading mo kaysa sa actual speed. in your case, baliktad sya. so kung okay naman yong tire size mo (in number 1) check mo yong speedometer sensor mo. yong may gear na naka kabit sa transmission kasi baka naputol yong dati tapos nong palitan eh pang gasoline engine yong pinalit.
-
February 15th, 2010 09:25 AM #382
bro, hindi carburator ang problema dyan pag mas mababa idle kung naka on yong aircon. konting adjust lang sa aircon vacuum na nakakabit sa carb mo. wala pa 1 minute ang pag adjust dyan. masyadong mababa yong aircon vacuum adjustment mo. basta yong vaccum na pumapalo sa may carburator pag on mo ng aircon. kung hindi mo alam kung saan yon, tingnan mo yong carburator then let somebody switch-on the aircon for you. makikita mo may papalo dyan. yon ang i adjust mo yong turnelyo.
-
February 15th, 2010 09:32 AM #383
kung kahit naka off pa rin yong aircon ay namamatay pa rin makina mo, then check the fuel filter at baka barado na. also the fuel line ay check mo rin. tangalin mo yong fuel filter then blow the hose- fuel line papuntang fuel tank. kung maririnig mo kumukulo yong hangin sa fuel thank mo then good yong fuel line. kung okay pati fuel filter, baka di marunong nag linis carburator mo at baka may singaw. dapat kasi pinapalitan ng kahit yong ginunting na folder yong gasket ng carb pag binuksan. baka punit punit na eh binalik pa rin during the time na pinalinis mo. ano ba kalsing linis ginawa sa carb mo, yong sprayer lang ba o binuksan talaga sa loob ng carb? kung marunong yang nag linis, dapat binaklas lahat ng laman ng loob at nilinis. around 400 pesos ang labor dyan.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 7
February 15th, 2010 10:32 AM #384
mga Sir, wala kasi ako sa bahay nung pinaayos ko un sa mekaniko ko, di ako pede umabsent sa work e, basta sabi ng tatay ko, tinanggal ung carb para malinis ng gasolina nga.. before mangyari to.. pinalitan ko na din ung fuel filter, air cleaner, at oil filter.. nakatakbo naman ako ng maayos with or without a/c, almost stable sya.. mga 30km ata natakbo ko nun.. then pagpasok sa subd namin dun ko napansin na medyo bumaba than usual ung rpm, that time naka a/c ako.. pinatay ko a/c, then na-dedo na makina ko.. nag-start uli ako.. okay.. pero with or without a/c, ayaw na nya pumanik ng .9, ang pinaka-mataas e .5 na.. tapos fluctuating na hanggang bumaba ng husto.. kaninang umaga pina-init ko.. stable to .9 na naman.. pero cge Sir, pacheck ko uli maya paguwi ko, ayoko muna dalhin baka kasi ihinto ako sa daan e.. thank you uli.. sundin ko ung mga utos nyo.. tapos balitaan ko kayo kung ano talaga real cause..
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 51
February 16th, 2010 12:52 PM #386ano problem kapag bumabagsak idle kapag nakasagad ang fan speed ng a/c? pag #1 or #2 lang ok pa pero pag #3 na parang kinakapos ng kuryente.
tsaka saan nakakabili ng check valve? yung kulay gray na nakakabit from air intake/filter papasok sa carb.
thanks
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 51
February 16th, 2010 12:57 PM #387onga pala, common ba sa mga naka 7k na hard starting kapag di pa mainit yung makita pero kapag mainit tapos i-on ulit magstart agad? dahil ba sa e10 gas yun or may dapat ayusin?
kasi we switched from shell premium (with e10) to xcs (nung wala pang e10) pero ganun pa rin.
-
February 16th, 2010 06:35 PM #388
dpat binobomba muna ang gas pedal prior starting...then ako nakaalalay p nga ang paa sa gas pedal para maganda starting ...try mo lang...
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 51
February 16th, 2010 11:52 PM #389ganun ba, yan din kasi gawain ko. wala bang way para one-click lang? hassle kasi lalo pag madaling-araw (4-5am), kelangan bantayan yung makina baka mamatay sa 1st 3 minutes.
may naka-blaze ba dito? malaki kaya maging difference kung magswitch from 93 octane na e10 to blaze (97 octane wala e10)? worth it kaya yung 6 pesos na idagdag per liter?
eto computation ko:
55 liters x P48 = 2650 full tank ng blaze
55 x 42 = 2310 premium/xcs
63 liters ang mabibili ng 2650 kung xcs ang ikakarga.
5km/L ang xcs -> 55L x 5km/L = 275km full tank ng xcs
assuming 6km/l ang blaze:
6km/l x 55L = 330km full tank ng blaze
kung 63 liters ng xcs naman: 2650 divided by 42 = 63L
5km/l x 63L = 315km
bale eto conclusion ko:
full tank of blaze will give us 330km per P2650 (55Liters)
full tank + 8 liters of xcs/premium= 315km per P2650 (63 liters)
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2008
- Posts
- 51
SA finally sent PDFs of the temporary CR and OR almost a month since they were submitted to the...
LTO New Plate Release