New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 50 of 131 FirstFirst ... 4046474849505152535460100 ... LastLast
Results 491 to 500 of 1302
  1. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    230
    #491
    vanityq, parang nawalan ka ng tiwala sa relay mo ah..ok na yan..pwede rin yan naisip mo..parang style kay v747. wala namang magsoshort dyan basta yung pin 1&2 lang.
    yung sa sinok - try mo na lang muna paadjust ng ignition timing...isa rin sa mga contributor ito ng mataas na FC. mas retard na timing mas makigasolina..huwag mo rin pasobrahan ng advance...hard start yun at tupe mangyayari...pero ang may mas pinaka malaking contribution sa mataas na FC is carb..so try mo ipare-tune yung carb mo..pinapalitan mo na ba ng mga jettings yan nung nagpa o/h ka.?

  2. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,021
    #492
    Quote Originally Posted by d2lak View Post
    *CVT: yung 3000k ba na headlights you are referring to are HIDs? or halogens pa din? I suggest you stick to halogens or if HIDs, color temps not more than 4300k. Nagpalit ako HIDs sa vanette na 6000k and pagdating sa ulan at asphalt roads, medyo pahirapan. Pero
    maganda din naman illumination sa concrete. I also suggest yung Philips Extreme Power na halogens h4. Yun ang linagay ko sa isang ride ko and it was a great improvement. Mas malayo ang bato ng beam at ok din sa rainy conditions. Mga 1.5k ang set.
    Iyong 3000K ay halogen bro na 55/60W. Maganda sana kung Philips Xtreme Power (P1220/pair), kaso nga wala silang 3000K.... Baka Euroline na lang na 55/60W na ang output ay equivalent sa 100W (approx P850/pair)

    Quote Originally Posted by vanityq View Post
    *CVT
    kita kita sa hypermart nung weekend, di na kita na lapitan
    Philipps Xtreme nga ba yun 50/60 watts na parang 100watts ang buga,
    sobrang ala ako nakikita sa dim light natin
    Yes bro. Kaso, puti lang ang Philips Xtreme Power (P1220/pair sa BlueZone,- tapat ng Red Ribbon/Starbucks along Zapote-Alab Road)... Nakatambay lang ako sa Hypermart dahil may last minute na pinabili ang aming estudyante.... Lahat, nakaparada sa covered parking dahil malakas ang ulan....

    10.6K:horse:



  3. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    117
    #493
    Quote Originally Posted by shauskie View Post
    vanityq, parang nawalan ka ng tiwala sa relay mo ah..ok na yan..pwede rin yan naisip mo..parang style kay v747. wala namang magsoshort dyan basta yung pin 1&2 lang.
    yung sa sinok - try mo na lang muna paadjust ng ignition timing...isa rin sa mga contributor ito ng mataas na FC. mas retard na timing mas makigasolina..huwag mo rin pasobrahan ng advance...hard start yun at tupe mangyayari...pero ang may mas pinaka malaking contribution sa mataas na FC is carb..so try mo ipare-tune yung carb mo..pinapalitan mo na ba ng mga jettings yan nung nagpa o/h ka.?

    YUP nawalan na ako ng tiwala, sobrang heartbeat kapag tinirik eh.
    ngayon nman tamang sinok lang or pag nag engage yung idle up ng a/c heartbeat nanaman ako parang natutunaw pakiramdam..

    about sa jet lines, pinalitan yung gasket ko and Fuel Jet ng carb. i think yun ang cause ng pag lakas sa gas, pwede ko ba ibaba idle ko to 5k or 6k. dati ganon settings ko pag a/c on 8k. or atleast di manginginig makina na lowest na kaya..

    wala naman siguro kinalalman si bagong fuelpump and relay natin don noh..

  4. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #494
    *shauskie baka di muna ako mag papakabit ng fan clutch kasi yung clutch ko naman ang may problema.kanina 1st gear parang gumagarargar
    sana may maka test drive ng van ko nalang sa next EB hehehe
    kakapalit ko lang kasi nang bagong master clutch ata yun tapos now naman 2nd beses na pumapalya 1st ko yung nawalan bigla ng fluid tapos ngayon naman pangit timpla ng clutch

    wag daw muna paayos aircon sabi ni ermats eh...mabilis naman mga van natin

    na try nyo na ba i swimming yung van nyo? naalala ko lang last year umabot sa windshield ko yung tubig

  5. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #495
    gusto ko din po sana mag palit ng gas sa van namin dahil dun sa E10 na nabanggit nung nag EB tayo. ano ba maganda na gas for our van? pwede kaya yung high octane na gas? and pwede po ba mag switch ng ibang gasoline agad like nag pagas ako sa shell ng 300premium then nag pa gas ako ng mas mataas na octane ok lang po ba iyon? TIA

  6. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    230
    #496
    Quote Originally Posted by d2lak View Post
    *Shauskie: Haha! resident expert ka na talaga dito. All questions answered at may pricing pa! thanks bro, will have a mechanic check the contact point. Kailangan ko na rin pagawa yung windshield at nakakairita yung tubig.
    di naman expert bro...shared ko lang yung mga natutunan ko lang din by theories and experiences...pagluma kasi talaga ang rides natin madali at maramirami tayong matututunan... update ka lang bro.


    Quote Originally Posted by vanityq View Post
    YUP nawalan na ako ng tiwala, sobrang heartbeat kapag tinirik eh.
    ngayon nman tamang sinok lang or pag nag engage yung idle up ng a/c heartbeat nanaman ako parang natutunaw pakiramdam..

    about sa jet lines, pinalitan yung gasket ko and Fuel Jet ng carb. i think yun ang cause ng pag lakas sa gas, pwede ko ba ibaba idle ko to 5k or 6k. dati ganon settings ko pag a/c on 8k. or atleast di manginginig makina na lowest na kaya..

    wala naman siguro kinalalman si bagong fuelpump and relay natin don noh..
    hehe..naalala ko dati ng nagkaproblema din van ko...ganyan din sayo feeling..
    baka nga iba ang size nung bagong jets mo..sa idling ok ang 5-6 hundred rpm on operating temp ng engine but on cold engine start up hirap na yan...hard start or even start then patay agad.
    better set to 800rpm on operating temp..sa umaga bagsak lang sa 200rpm yan then stable na sa 800rpm once reached yung operating temp nya. pag na set mo na idle speed mo pareadjust mo with a/c on to same rpm.

    Quote Originally Posted by aijie28 View Post
    *shauskie baka di muna ako mag papakabit ng fan clutch kasi yung clutch ko naman ang may problema.kanina 1st gear parang gumagarargar
    sana may maka test drive ng van ko nalang sa next EB hehehe
    kakapalit ko lang kasi nang bagong master clutch ata yun tapos now naman 2nd beses na pumapalya 1st ko yung nawalan bigla ng fluid tapos ngayon naman pangit timpla ng clutch

    wag daw muna paayos aircon sabi ni ermats eh...mabilis naman mga van natin

    na try nyo na ba i swimming yung van nyo? naalala ko lang last year umabot sa windshield ko yung tubig

    hanep van mo pre, may pagka amphibian.. sa akin dati naalala ko rin nasabuyan lang ng maraming tubig ng baha hanggang bubong nung mag attemp akong mag over take sa dump truck sa gabi...baha pala yung kalsada ng medyo malalim...ayun swimming din...zero visibility....tsk..tsk...unsafe yun!
    clutch mo baka konting adjustment lang...ako pure gas pa rin...premium(kulay pula)..ok lang yun kahit mahalo mo until maubos na yung dati.

  7. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #497
    *shauskie pwede kaya ako mag try ng ibang gas? pwede ba sating ang super high octane? hehehe
    bakit yung vanette ko nasa 1000rpm stable niya pag nasa 900nanginginig 900rpm kasi cold start nya tapos 1000rpm stable na sya

  8. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,021
    #498

    Experience ko lang sa ating ride,- noong mag-shift ako sa Blaze na high octane rating,(dahil gusto ko ay pure gasoline), naka-experience ako ng hesitation during acceleration...

    Kaya naghanap pa rin ako ng iba, hanggang mapunta ako sa UniOil unleaded.... Hindi ko na nga ginagamit ang aking Shell-Citi Visa, or HSBC MasterCard(Caltex) or Petron-BPI Mastercard(Petron) para makakuha ng 5%/3%(Petron) rebate, pero may gain naman ako na 10% sa aking mileage/L.....

    10.6K:horse:

  9. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,021
    #499
    Quote Originally Posted by shauskie View Post
    di naman expert bro...shared ko lang yung mga natutunan ko lang din by theories and experiences...pagluma kasi talaga ang rides natin madali at maramirami tayong matututunan... update ka lang bro.
    Kaya nga sabi ko kay wifey,- tayo talaga ang mga enthusiasts, dahil nga medyo luma ang sasakyan,- marami nang experiences at experiments na nagagawa rito base sa mga naging problema ng sasakyan earlier...

    Hindi tulad ng bagong sasakyan na ang usapan ay accessories at modification lang, dahil under warranty pa...

    10.6K:horse:

  10. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    117
    #500
    *shauskie
    thousands naman nalagay ko hundreds pala dapat. Sana same size nalagay sa JET ko, takaw sa gas sana makuha ng adjustment ng idling, pero ganda takbo ngayon medyo may sinok na sumpong lang, nasa 800rpm na siya ngayon eh pero pumapalo ng 1k bago bumaba ulit di ko alam kugn sakto pa parang naiipit yung gauge sa 1k tinatapik ko nalang gas sabi mo nastack lagn yun.

    galeng ng mga van niyo nagswimming, di ko pa na experience pero lumutang na ako ng saglit mga hanggang gulong, sa philam guard palabas ng highway yugn stretch na yun after di na nagstart nung na i off hehe


    *LL
    just want to know kamusta ang chassis/body number niyo doon sa may pax side? kinalawang na din ba yun sainyo, ano pwedeng gawin kasi yung sakin na latero tapos na paint na, 4 na numbers nalang natira. Magkakaproblema daw ako pag ganon. any suggestions.. salamat

Tags for this Thread

Nissan Vanette [Merged threads]