New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 98 of 131 FirstFirst ... 4888949596979899100101102108 ... LastLast
Results 971 to 980 of 1302
  1. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    354
    #971
    Quote Originally Posted by 650cc View Post
    TBI b to or carburetor? nangyayari ba to during idling lng? either way ung idle by-pass valve mo barado subukan u spray ng carburetor cleaner bka madala kung hindi magtatanggal ng throttle body or carburetor pra linisin,
    yes po during idling lang. and kasama po ba dito yung pag on ng aircon bumababa yung rpm ng 700rpm then pag rev mo tyaka palang siya tumataas ng 900rpm.

  2. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    109
    #972
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    pulangred,

    ang battery ay para sa starter. meaning, ang battery ay magbibigay ng power sa starter motor para ma-crank ang makina. once na umandar na ang makina, paiikutin na rin ng makina ang alternator.
    ang alternator naman ay nagpo-provide ng electrical power (ignition, lighting, radio, etc) sa buong sasakyan, kasama na rin ang pag charge sa baterya.
    di ba naipu-push start ang sasakyan na may manual transmission kahit patay na ang baterya?
    ang alternator ay matatagpuan sa front passenger side (engine bay)..so trace mo na lang yung belt. baka maluwag lang ito, try to add tension by using thumb pressure, try to judge na halos di na mai-press ng thumb mo yung belt, pero, wag naman masyadong tight...
    pulangred,

    Ilang taon na ba battery mo? KUng lampas na ng 3 years baka sira ba battery mo at ayaw ng tumanggap ng charge. Pa-check mo sa battery shop kung oka pa yan.

    Kung OK pa battery, pa check mo output ng alternator mo. Dapat around 13-14 volts and output niya kapag umaandar. If not, undercharge lagi baterry mo.

    Palagay ko isa dito ang problema mo. Good luck BRO.

  3. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    109
    #973
    Quote Originally Posted by aijie28 View Post
    yes po during idling lang. and kasama po ba dito yung pag on ng aircon bumababa yung rpm ng 700rpm then pag rev mo tyaka palang siya tumataas ng 900rpm.
    Aijie,

    Normal lang na bumaba ang RPM mo kapag nagbukas ka ng aircon kasi meron added load sa engine mo. Kaya dapat kapag nag adjust ka ng idling naka bukas ang aircon!

  4. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    13
    #974
    Quote Originally Posted by Vanette747 View Post
    pulangred,

    Ilang taon na ba battery mo? KUng lampas na ng 3 years baka sira ba battery mo at ayaw ng tumanggap ng charge. Pa-check mo sa battery shop kung oka pa yan.

    Kung OK pa battery, pa check mo output ng alternator mo. Dapat around 13-14 volts and output niya kapag umaandar. If not, undercharge lagi baterry mo.

    Palagay ko isa dito ang problema mo. Good luck BRO.
    Salamat sir bumili na din ako ng bagong battery para sigurado... then after that, nalaman namin na hindi talaga nagkakarga ang alternator(stays on 12.3 maski tapakan ang gasolina) ...by the way, hirap pala kapain sa ibabaw ng silya mga belts hehehe, talaga po bang sa itaas or dapat sa ilalim diinan kung ok pa ang belt ng alternator? hirap dukutin e hahaha... kailangan ko ba itaas ng jack and unahan? Papatingnan ko din sa electrician bukas kung ok pa ang alternator. Magkano kaya paayos ng alternator? kailangan ko bang bumili ng surplus o kakalikutin lang nila yung alternator nito? Matatapos naman ito maghapon, right?

    haaaay naku, dami ko pa ipapaayos nagkasabay-sabay hehehe... may tagas ng langis sa brake system. tapos sabi ng mekaniko baka klangan ng ibaba ang transmission ...kasi minsan hirap mag-change gear(parang pakiramdam ko tumatama mga ngipin maski sagad na ang tapak sa clutch) ...then hindi ko alam kung battery related yung problem na parang mamamatay ang andar ko minsan(maski todo tapak na sa gasolina ...para bang nasasamhid) haaay naku! sana matapos na soon lahat ng problem ko sa sasakyan hehehe

    Magandang gabi sayo sir. Thanks uli!

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    13
    #975
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    pulangred,

    ang battery ay para sa starter. meaning, ang battery ay magbibigay ng power sa starter motor para ma-crank ang makina. once na umandar na ang makina, paiikutin na rin ng makina ang alternator.
    ang alternator naman ay nagpo-provide ng electrical power (ignition, lighting, radio, etc) sa buong sasakyan, kasama na rin ang pag charge sa baterya.
    di ba naipu-push start ang sasakyan na may manual transmission kahit patay na ang baterya?
    ang alternator ay matatagpuan sa front passenger side (engine bay)..so trace mo na lang yung belt. baka maluwag lang ito, try to add tension by using thumb pressure, try to judge na halos di na mai-press ng thumb mo yung belt, pero, wag naman masyadong tight...
    very well explained... salamat uli sir! magandang araw sayo!

  6. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    13
    #976
    guys ano bang tamang sukat ng PDC ng vanette? pwede ba tayong mag 16" tapos manipis na goma?

    thanks po

  7. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    13
    #977
    pahabol pa mga sir... bakit may warning sticker sa ibabaw ng cover ng lagayan ng baterya "dont rotate the battery position, may cause electrical problem" ...may kinalaman ba yung pagkakalagay(position) ng baterya sa electrical system ng vanette? ...tama ba ako to say na oks lang position, basta yung positve nasa positive at yung negative nakakabit negative pole?

    thanks po

  8. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #978
    Quote Originally Posted by pulangred View Post
    Salamat sir bumili na din ako ng bagong battery para sigurado... then after that, nalaman namin na hindi talaga nagkakarga ang alternator(stays on 12.3 maski tapakan ang gasolina) ...by the way, hirap pala kapain sa ibabaw ng silya mga belts hehehe, talaga po bang sa itaas or dapat sa ilalim diinan kung ok pa ang belt ng alternator? hirap dukutin e hahaha... kailangan ko ba itaas ng jack and unahan? Papatingnan ko din sa electrician bukas kung ok pa ang alternator. Magkano kaya paayos ng alternator? kailangan ko bang bumili ng surplus o kakalikutin lang nila yung alternator nito? Matatapos naman ito maghapon, right?

    haaaay naku, dami ko pa ipapaayos nagkasabay-sabay hehehe... may tagas ng langis sa brake system. tapos sabi ng mekaniko baka klangan ng ibaba ang transmission ...kasi minsan hirap mag-change gear(parang pakiramdam ko tumatama mga ngipin maski sagad na ang tapak sa clutch) ...then hindi ko alam kung battery related yung problem na parang mamamatay ang andar ko minsan(maski todo tapak na sa gasolina ...para bang nasasamhid) haaay naku! sana matapos na soon lahat ng problem ko sa sasakyan hehehe

    Magandang gabi sayo sir. Thanks uli!
    pulangred,
    di naman ako nakikialam sa mga gastusin, pero, sayang, napabili ka tuloy ng bagong baterya.
    ang belt tensioner para sa alternator ay matatagpuan sa ilalim. kung mataas naman ang ground clearance ng vanette mo, eh, pwede na sigurong humiga ka na lang at palagay ko, madudukot mo naman yun.
    sayang lang..kung malapit ka lang dito sa amin, eh, matutulungan kita sa pag-repair ng alternator, kaso, ikaw ang magbabaklas, ikaw ang magre-repair at ikaw din ang magbabalik (hands-on lang yan)..guide mo lang ako..hehehe...sa opinyon ko, baka carbon brush lang ang papalitan sa alternator sabay linis na rin ng armature. wag ka na lang bumili ng surplus na alternator (pwera lang kung sira na talaga)..labor cost ng repair....siguro 350 yung labor at mga 150 yung pair of carbon brushes....pero kung sa akin...cost lang ng brush ang gagastusin mo..hehehe..
    may nabanggit ka na may tagas ng langis sa brake system mo? san banda?
    at ngayon, sabi ng mekaniko mo na kelangan na bang ibaba ang transmission mo? dahil ba sa hirap mag-shift ng gear? lam mo, may ginagawa akong test para masabi mo kung kelangan na talagang ibaba ang transmission. di naman kasi maja-judge sa hard shifting ng gear..baka naman may problema sa master cylinder na kelangan lang ng repair kit? or di kaya sa secondary cylinder...naku..hangga't maari sana wag muna tayong gumastos...

  9. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #979
    Quote Originally Posted by pulangred View Post
    pahabol pa mga sir... bakit may warning sticker sa ibabaw ng cover ng lagayan ng baterya "dont rotate the battery position, may cause electrical problem" ...may kinalaman ba yung pagkakalagay(position) ng baterya sa electrical system ng vanette? ...tama ba ako to say na oks lang position, basta yung positve nasa positive at yung negative nakakabit negative pole?

    thanks po
    tama ka, pulangred..positive terminal sa positive clamp..and negative terminal sa negative clamp. di mo pwedeng pagbaliktarin ito, dahil maraming masisira sa vanette mo gaya ng starting system, ignition system, car stereo, mga fan & blowers perhaps...kaya may warning sticker dyan sa cover ng battery compartment..

  10. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    13
    #980
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    pulangred,
    di naman ako nakikialam sa mga gastusin, pero, sayang, napabili ka tuloy ng bagong baterya.
    ang belt tensioner para sa alternator ay matatagpuan sa ilalim. kung mataas naman ang ground clearance ng vanette mo, eh, pwede na sigurong humiga ka na lang at palagay ko, madudukot mo naman yun.
    sayang lang..kung malapit ka lang dito sa amin, eh, matutulungan kita sa pag-repair ng alternator, kaso, ikaw ang magbabaklas, ikaw ang magre-repair at ikaw din ang magbabalik (hands-on lang yan)..guide mo lang ako..hehehe...sa opinyon ko, baka carbon brush lang ang papalitan sa alternator sabay linis na rin ng armature. wag ka na lang bumili ng surplus na alternator (pwera lang kung sira na talaga)..labor cost ng repair....siguro 350 yung labor at mga 150 yung pair of carbon brushes....pero kung sa akin...cost lang ng brush ang gagastusin mo..hehehe..
    may nabanggit ka na may tagas ng langis sa brake system mo? san banda?
    at ngayon, sabi ng mekaniko mo na kelangan na bang ibaba ang transmission mo? dahil ba sa hirap mag-shift ng gear? lam mo, may ginagawa akong test para masabi mo kung kelangan na talagang ibaba ang transmission. di naman kasi maja-judge sa hard shifting ng gear..baka naman may problema sa master cylinder na kelangan lang ng repair kit? or di kaya sa secondary cylinder...naku..hangga't maari sana wag muna tayong gumastos...

    Maraming salamat sa concern sir ...oo nga e, mabigat din yung 4k mahigit sa new motolite gold battery ...

    Naku! gustong-gusto ko yang mag "hands-on" ako... minsan isang araw papasyalan tlaga kita dyan sa QC sir. Gusto ko talagang matutunan itong vanette inside out ...ibang-iba kasi sa dati kong "owner type jeep" at "sedan" e (at least yun hindi ako kakabakaba maski san abutin tumirik) ...pero ito naninibago tlaga ako hehehe.

    tagas sa brake system... dun ko nasilip sa front right side na gulong. Tapos tama ka nga, may tagas yung master at secondary cylinder... may napansin din akong pinong talsik ng langis sa fuse box. Maraming salamat tlaga sir sa tip!

    By the way, sana makapasyal na ako sa inyo soon ...novaliches area lang ako. Makabawi naman sa kabutihan mo maski papaano hehehe

    Gud evening uli sayo!

    Thanks

Tags for this Thread

Nissan Vanette [Merged threads]