New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 17 of 131 FirstFirst ... 71314151617181920212767117 ... LastLast
Results 161 to 170 of 1302
  1. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,021
    #161

    If you're travelling with you family, then the Vanette should be a good option. I'd go for a swap in my case.... Suggest you test drive the Vanette first, as it is a different horse galloping,- literally and figuratively, especially those sitting in front and in the last row.....

    IMO, Grand Coach is just aesthetics,- nothing more than the regular Vanette variant....

    9100:thatsit:

  2. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    91
    #162
    makisingit lang po..my dad's radiator got a leak, how much a radiator would cost surplus+cleaning / new? is there a 4 row rad for vannette?

  3. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    605
    #163
    Quote Originally Posted by witikwitik View Post
    mga sir gud pm bgo lng po me hir i just want to ask about the speedometer gauge of my vannette kc po ang bilis ng palo niya naka segunda palang ako nasa 80 na,pinatingin ko po sa mekaniko and ok naman daw po ung cable niya pati yung gear ang sira daw is ung dashboard gauge,
    mga sir may alam b kaung gumagawa ng gauge or saan kya mkkabili ng second hand?how much po kya
    tnx.

    bro, ok na ba vanette mo? ganito din ride ko, eh...minsan, may naisakay ako'ng tropa, nagulat, kasi cruising lang kami along sctex, pero yung speedometer ko, sagad na, hahaha...kala nya overspeeding kami...kung nagawa na, how much ang damage? tsaka ano yung pinalitan? thanks in advance, bro...

  4. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    3
    #164
    meron na po bang nakagawa dito na maglagay ng diesel engine sa Vanette?

    im planning to buy a '98 Nissan Vanette maybe by June or July this year (konting ipon pa)... is this the best model or mas or yung Grand Coach?

    trip ko talaga ito kasi tita ko dati meron siya nito.... bumiyahe papuntang CamSur without having any problem, BTW puno ng pasahero at mga bagahe....

  5. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    605
    #165
    Quote Originally Posted by bigfoot2236 View Post
    meron na po bang nakagawa dito na maglagay ng diesel engine sa Vanette?
    hehehe, nice question...ang alam ko may diesel engine na nissan vanette, di ko lang alam kung ano year/model...

    ano nga kaya mga fellow vanette owners, pwede magchange from gas to diesel para makatipid naman tayo?

    btw, wait ko pa din reply ni witik regarding the speedometer, hehehe...

  6. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    230
    #166
    Quote Originally Posted by buraot View Post
    hehehe, nice question...ang alam ko may diesel engine na nissan vanette, di ko lang alam kung ano year/model...

    ano nga kaya mga fellow vanette owners, pwede magchange from gas to diesel para makatipid naman tayo?

    btw, wait ko pa din reply ni witik regarding the speedometer, hehehe...
    pre, pwede change engine ang vanette..pinaka malapit na kapareho is LD20T. pang largo na diesel. "T" stands for turbo. 2.0 din. meron walang turbo. nakapag tanong na rin ako ng price nya before (way back 2005) sa parteng imus..price is 19K yung may turbo, with column na sya na may abang na for 4WD. pinsan ko sa bicol natry na nila magpalit kasi may nagpapalit nga ng engine, medyo konting adjust lang daw sa location ng engine mount pero sakto sa kaha ng vanette widecab. sabi daw nung may ari ng nagpapalit sa pinsan ko matipid din naman daw.
    regarding sa speedo, baka puro langis na yung speedo assembly nya sa loob ng panel. galing yung langis sa transmission, umaakyat sa cable pag di na maganda seal ng cable sa parteng transmission. may konting clearance lang ang rotor (parang disk na made of magnet) na pinagkakabitan ng needle versus sa rotating drum pinagkakabitan ng cable (back of front panel). kaya konting ikot lang ng cable halos sumama na ang rotor ng needle. nangyari na rin sakin yan, same case, so binaklas ko yung assy and done cleaning. ingat lang huwag matanggal needle at yung return spring sa pinagkakabitan kasi mawawala na talaga sa calibration. hope this info help.

  7. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    605
    #167
    Quote Originally Posted by shauskie View Post
    pre, pwede change engine ang vanette..pinaka malapit na kapareho is LD20T. pang largo na diesel. "T" stands for turbo. 2.0 din. meron walang turbo. nakapag tanong na rin ako ng price nya before (way back 2005) sa parteng imus..price is 19K yung may turbo, with column na sya na may abang na for 4WD. pinsan ko sa bicol natry na nila magpalit kasi may nagpapalit nga ng engine, medyo konting adjust lang daw sa location ng engine mount pero sakto sa kaha ng vanette widecab. sabi daw nung may ari ng nagpapalit sa pinsan ko matipid din naman daw.
    regarding sa speedo, baka puro langis na yung speedo assembly nya sa loob ng panel. galing yung langis sa transmission, umaakyat sa cable pag di na maganda seal ng cable sa parteng transmission. may konting clearance lang ang rotor (parang disk na made of magnet) na pinagkakabitan ng needle versus sa rotating drum pinagkakabitan ng cable (back of front panel). kaya konting ikot lang ng cable halos sumama na ang rotor ng needle. nangyari na rin sakin yan, same case, so binaklas ko yung assy and done cleaning. ingat lang huwag matanggal needle at yung return spring sa pinagkakabitan kasi mawawala na talaga sa calibration. hope this info help.

    ah, so bale po ld20t ang engine na pwede ipalit? hmmm, may turbo at 4wd, for the price of 19k? sa 19k po ba included na ang installation o wala pa? kung wala pa, mga magkano kaya price ng labor?


    regarding the speedometer, di ako marunong magkalas, hahaha...pero wala kang pinalitan, sir? btw, thanks for replying...

  8. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    20
    #168
    Quote Originally Posted by shauskie View Post
    pre, pwede change engine ang vanette..pinaka malapit na kapareho is LD20T. pang largo na diesel. "T" stands for turbo. 2.0 din. meron walang turbo. nakapag tanong na rin ako ng price nya before (way back 2005) sa parteng imus..price is 19K yung may turbo, with column na sya na may abang na for 4WD. pinsan ko sa bicol natry na nila magpalit kasi may nagpapalit nga ng engine, medyo konting adjust lang daw sa location ng engine mount pero sakto sa kaha ng vanette widecab. sabi daw nung may ari ng nagpapalit sa pinsan ko matipid din naman daw.
    regarding sa speedo, baka puro langis na yung speedo assembly nya sa loob ng panel. galing yung langis sa transmission, umaakyat sa cable pag di na maganda seal ng cable sa parteng transmission. may konting clearance lang ang rotor (parang disk na made of magnet) na pinagkakabitan ng needle versus sa rotating drum pinagkakabitan ng cable (back of front panel). kaya konting ikot lang ng cable halos sumama na ang rotor ng needle. nangyari na rin sakin yan, same case, so binaklas ko yung assy and done cleaning. ingat lang huwag matanggal needle at yung return spring sa pinagkakabitan kasi mawawala na talaga sa calibration. hope this info help.
    naku kung nagagamit kuna nuon 2005 yung vanet namin sana napapalitan kuna ng engine haayyy... nag tanung ako recently ng ld20 wala pa turbo 35k na kasama transmission sayang yung 19k

  9. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    230
    #169
    *buraot, oo pwedeng pwede yung LD20T na engine. di ko alam kung bakit mahal na pala ngayon..siguro baka kasi marami nang gusto magpapalit ng diesel ngayon. complete set yung tinanungan ko dati di na nila paghihiwalayin yung trany sa engine. di mo rin magagamit yung abang sa 4WD kung di ka magpapalit ng front I-beam. bilihan lang yun pinagtanungan namin di ko alam kung pede sila mag install, presyo lang yun ng makina. sa pinsan ko sa bicol di ko alam labor nila, di ko natanong e. sa speedo walang ibang papalitan, baklas, linis, balik lang. yung cable di ko na natry baklasin at linisin.
    *tobe, san mo natanong yung 35k? halos doble na pala. sa imus yung sinasabi kong bilihan ng mga surplus.

  10. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    605
    #170
    Quote Originally Posted by shauskie View Post
    *buraot, oo pwedeng pwede yung LD20T na engine. di ko alam kung bakit mahal na pala ngayon..siguro baka kasi marami nang gusto magpapalit ng diesel ngayon. complete set yung tinanungan ko dati di na nila paghihiwalayin yung trany sa engine. di mo rin magagamit yung abang sa 4WD kung di ka magpapalit ng front I-beam. bilihan lang yun pinagtanungan namin di ko alam kung pede sila mag install, presyo lang yun ng makina. sa pinsan ko sa bicol di ko alam labor nila, di ko natanong e. sa speedo walang ibang papalitan, baklas, linis, balik lang. yung cable di ko na natry baklasin at linisin.
    *tobe, san mo natanong yung 35k? halos doble na pala. sa imus yung sinasabi kong bilihan ng mga surplus.


    ah, mahal na pala, 35k, hehehe, mukhang kailangang magtipid ng matindi, hehehe... thanks nga pala sa reply sir...


    nga pala, masama ba ang e10 sa engine natin?

Tags for this Thread

Nissan Vanette [Merged threads]