New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 211 of 235 FirstFirst ... 111161201207208209210211212213214215221 ... LastLast
Results 2,101 to 2,110 of 2348
  1. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #2101
    Quote Originally Posted by jessieboy19 View Post
    Hi sir DD. Just when i thought ok yung pajero did 3.2 ko, eto na problema. Tumataas temp nya at napupunta coolant sa reserve. Nag konsulta ako sa mekaniko at sinabi nya na malamang daw ay yung thermostat. Bumili naman ako at tapos na mapalitan ganun pa rin. Umuusok rin sya ng puti pag bagong start, pero pag mainit na engine nawawala naman. Sabi ng mekaniko dapat daw palitan yung radiator cap at yung cylinder head gasket dahil tubig daw yung usok na puti. Ano sa palagay mo problema neto sir? Me posibilidad din kaya na sa turbo may problema? Ty in advance sir DD. Btw sir, nasa abroad ako ngayun, as much as gusto ko dalhin jan sasakyan hindi ko magawa kaya bayaw ko nag aasikaso ng sasakyan. Ty sa advice sir.
    Walang relasyon sa turbo ang problem mo.
    Thorough inspection ang kelangan before you do anything.
    Nauubos ba ang coolant mo?

  2. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #2102
    Hi all,

    I need help on my '98 Mitsubishi Adventure, 4D56 Engine.

    1st During cold start po, mausok siya, white smoke coming out continuously, pero mag mainit na, wala naman na, at parang sinisinok yung makina, lakas din ng vibration. I have 4 glowplugs replaced less than 3 months ago. normal ba to sa lumang diesel engine? This could be an engine and/or injection pump problem.

    2nd is Black smoke coming out kapag pa-ahon or arangkada.
    Replace air filter and/or calibrate injection pump if black smoke is still present after replacing air filter.

    hindi ko na alam saan ako magsisimula, kasi po this past few years madami nadin akong pinagawa dito sa truck ko, since I'm kinda restoring it and doing preventive maintenance. eto po mga pinagawa ko;

    Engine calibrated back in December of 2011.
    Nozzle tips replaced around July 2012.
    Last change oil Sept. of 2013.

    My aim now is to eliminate if not reduce this black smoke coming out. nakakahiya minsan nag i-slow down mga nasa likod ko pag umaarangkada, tapos minsan nag ba-bright pa ng ilaw. heheh Nakakahiya talaga, nag aaksaya ka pa ng diesel, at kulang power mo.


  3. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #2103
    Sir regarding injector nozzle :, due to a bad experienced about clogged or bad spray pattern, would you recommend to check first the cleaning of an injector fluid preferably before a long provincial sunday trip in order to avoid unnecessary problem and just how much is the prevailing nozzle cleaning service fee and do i have to watch out for the technician as the tip might be replaced? TIA

    If you are you thinking of using an injector cleaning fluid, I don't know if it really works.
    Dirty nozzles can sometimes be cleaned; faulty nozzles cannot be cleaned.

  4. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    6
    #2104
    Quote Originally Posted by Dieseldude View Post
    Walang relasyon sa turbo ang problem mo.
    Thorough inspection ang kelangan before you do anything.
    Nauubos ba ang coolant mo?
    Ty sa reply sir dd, yeah nauubos. Ang nangyari, pinalitan na head gasket, pinarepace syempre sa machine shop ok na. Me problema na naman na nakita, yung puller ng turbo, me play daw. Umaalog sa madaling salita. Pina recondition yung turbo pero me konting usok pa rin, sa egr daw me leak. me butas sa madaling salita. Ang ginawa ng mekaniko sir, bypass ng egr. Ngayun wala ng usok, pero duda ako kase kasama ng design ng sasakyan yung egr dba? Ano kaya pwede gawin sir, hayaan ko naka block yung egr o kailangan ko bumili nito. Thanks again sir dd..

  5. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #2105
    Ty sa reply sir dd, yeah nauubos. Ang nangyari, pinalitan na head gasket, pinarepace syempre sa machine shop ok na. Me problema na naman na nakita, yung puller ng turbo, me play daw. Umaalog sa madaling salita. Pina recondition yung turbo pero me konting usok pa rin, sa egr daw me leak. me butas sa madaling salita. Ang ginawa ng mekaniko sir, bypass ng egr. Ngayun wala ng usok, pero duda ako kase kasama ng design ng sasakyan yung egr dba? Ano kaya pwede gawin sir, hayaan ko naka block yung egr o kailangan ko bumili nito. Hayaan mo naka block.

    Thanks again sir dd..

  6. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    6
    #2106
    Quote Originally Posted by Dieseldude View Post
    Ty sa reply sir dd, yeah nauubos. Ang nangyari, pinalitan na head gasket, pinarepace syempre sa machine shop ok na. Me problema na naman na nakita, yung puller ng turbo, me play daw. Umaalog sa madaling salita. Pina recondition yung turbo pero me konting usok pa rin, sa egr daw me leak. me butas sa madaling salita. Ang ginawa ng mekaniko sir, bypass ng egr. Ngayun wala ng usok, pero duda ako kase kasama ng design ng sasakyan yung egr dba? Ano kaya pwede gawin sir, hayaan ko naka block yung egr o kailangan ko bumili nito. Hayaan mo naka block.

    Thanks again sir dd..
    Thanks you sa reply sir DD. May isa pa ko tanong, sabi ng bayaw ko yung thermostat ng ck ko tinanggal yung valve, ibig sabihin free flowing na yung coolant na sabi nung mekaniko ok lng daw kase di na mag ooverheat. Napansin nya na hindi talaga tumataas temperature sa normal level. Question ko sir, ok lng ba yun ginawa ng mechanic? anung pros and cons kung sakali? Thanks again sir DD.
    Btw, uuwi ako ng june para personal ko macheck yung pajero, dalhin ko jan sa inyo sa central diesel para through check and professional advice galing sa iyo.

  7. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    1,182
    #2107
    Quote Originally Posted by jessieboy19 View Post
    Thanks you sa reply sir DD. May isa pa ko tanong, sabi ng bayaw ko yung thermostat ng ck ko tinanggal yung valve, ibig sabihin free flowing na yung coolant na sabi nung mekaniko ok lng daw kase di na mag ooverheat. Napansin nya na hindi talaga tumataas temperature sa normal level. Question ko sir, ok lng ba yun ginawa ng mechanic? anung pros and cons kung sakali? Thanks again sir DD.
    Btw, uuwi ako ng june para personal ko macheck yung pajero, dalhin ko jan sa inyo sa central diesel para through check and professional advice galing sa iyo.
    Hindi okay tanggalin ang thermostat. Kung maayos ang thermostat at nagooverheat, may problema somewhere. Hindi tamang solusyon ito. Ang thermostat ay importante para mabilis na ma attain at mapanatili ang optimum operating temperature ng makina.

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk
    Last edited by timo07; March 2nd, 2014 at 03:19 PM.

  8. Join Date
    Dec 2013
    Posts
    6
    #2108
    Quote Originally Posted by timo07 View Post
    Hindi okay tanggalin ang thermostat. Kung maayos ang thermostat at nagooverheat, may problema somewhere. Hindi tamang solusyon ito. Ang thermostat ay importante para mabilis na ma attain at mapanatili ang optimum operating temperature ng makina.

    Sent from my GT-N7100 using Tapatalk

    Ty sa reply sir. Hindi naman daw nag ooverheat, ayun sa mechanic para daw maiwasan overheat> Hindi rin pala tinanggal yung mismong thermostat, binutasan lng daw yung valve. Pansin ko nga puro remedyo ginawa ng mechanis sa ck ko, mahirap din kase wala ako sa pinas bayaw ko lng nag aasikaso. Ty sa info sir, first time ko kase mag diesel na sasakyan kaya nangangapa.

  9. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    1,335
    #2109
    Quote Originally Posted by jessieboy19 View Post
    Ty sa reply sir. Hindi naman daw nag ooverheat, ayun sa mechanic para daw maiwasan overheat> Hindi rin pala tinanggal yung mismong thermostat, binutasan lng daw yung valve. Pansin ko nga puro remedyo ginawa ng mechanis sa ck ko, mahirap din kase wala ako sa pinas bayaw ko lng nag aasikaso. Ty sa info sir, first time ko kase mag diesel na sasakyan kaya nangangapa.
    Mag o-overheat ang car pag tinanggal ang thermostat.

  10. Join Date
    Sep 2011
    Posts
    626
    #2110
    Sir dieseldude goodevening po.
    Our car is a 2005 hyundai tucson crdi now at 70k kms. Last friday naputulan po kami ng timing belt. Pinalitan na po yung mga nasirang pyesa (4 intake cam followers at yung mga belt tsaka yung injector seals. Pinaltan narin yung air filter).
    Today nagstart na po siya pero there is white smoke even at operating temp. Sabi po ng mechanic baka daw tinamaan din injectors. Ano po marerecommend niyo?

Diesel Fuel Injection System Help Desk