New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 16 of 145 FirstFirst ... 61213141516171819202666116 ... LastLast
  1. Join Date
    May 2009
    Thanks again Sir Ben.

Mga co-Revo owners, could you please advise as to when mag kaka EB uli? bka pwede ako magpaturo sa inyo, though I'm not very much into modifications, hard on the budget kasi.

Thank you in advance pips.

2. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by mulan View Post
    Hello and good day Sir.

First of all, thank you for your below response. I live in central manila. Though I haven't been able to go to the casa yet.

I've rechecked it again after not using the car for 14 hours.

Prior to starting the engine, I checked the radiator and the water was clear. Checked on the dipstick, and oil registered to be at the exact F(full) line.

When I started the engine, I again opened the radiator cap to look if there were bubbles, after like 5mins, nothing, its only water ripples caused by engine vibration. I checked the engine oil cover and put my hand over the opening at about less than an inch high for 10 seconds, found around 15 specs of oil.

I already clocked in 120 kms since the change oil. kept on looking at my exhaust and there seems to be no more smoke.

Now my questions are:
    - What was that freaking smoke!?
    - Should oil be at the F level when the engine hasn't been ignited for half a day?
    - Was the tiny tilamsik specs of oil, which was around less than 15 specs/10 seconds normal?
    - how much did the overhauling cost you?when was it?how long did it took?was the car you had overhauled a 7k engine too??

Again, thank you for any response you might be able to share with me.

To fellow group members/ Revo owners, hope you could respond on the above, thanks.
    sir baka nabulabog lang kaya nagka smoke but its good to hear na nawala na after changed oil. observe mo na lang at sana wag na bumalik.

regarding to your inquiry, the car i mentioned was my galant VR6...cost as far as i remember 2 years ago is less than 10k for the top overhaul and it took less than a week.

so far for my 01 glx wala pa naman ako nagiging prob alaga lang sa change oil at pa minsan minsan add lang ako additive sa fuel para maiwasan ang deposits sa valves at laging malinis ang fuel system especially efi ang rev o.

3. Join Date
    May 2009
    Hello Sir Reactor. Thank you for the information you've provided. That's one, gas guzzling, fast car you've got. Thought of having one of those before my revo.

Also, what kind of additives do you put on the fuel tank? is it per full tank? Where do you undergo your oil change services? Thanks.

4. Join Date
    May 2009
    Hello Sir Reactor. Thank you for the information you've provided. That's one, gas guzzling, fast car you've got. Thought of having one of those before my revo.

Also, what kind of additives do you put on the fuel tank? is it per full tank? Where do you undergo your oil change services? Thanks.

Quote Originally Posted by mulan View Post
    Thanks again Sir Ben.

Mga co-Revo owners, could you please advise as to when mag kaka EB uli? bka pwede ako magpaturo sa inyo, though I'm not very much into modifications, hard on the budget kasi.

Thank you in advance pips.
    Sent you PM sir.

6. Join Date
    Sep 2010
    magpapatulong lang po...
    toyota revo ko po 2001 GLX diesel Ivory (orig color) ipinamana na sa akin ni erpats hehehe.
    napa hilamusan na po ito, maganda pa rin takbo ng makina after all these years. first car ko... balak ko pormahan pa-unti unti...

1. advisable po ba magpalagay ng HID headlight and angel light? plastic po yung headlights, di po kaya matunaw? saan pong shop highly recommended ninyo na pulidong gumagawa nito? kasama na yung headlight cleaning/detailing.

2. ano pong klase ang bulb ang puwedeng ilagay sa fog lights para lumakas. stock pa kasi yung bulb na nakakabit. medyo mahina.

3. saan po nabibili yung tail light cover na chrome? nag-ikot na ako sa banawe, wala daw available.

Maraming salamat po in advance mga masters...

7. Join Date
    Aug 2009
    Quote Originally Posted by mojaideen View Post
    magpapatulong lang po...
    toyota revo ko po 2001 GLX diesel Ivory (orig color) ipinamana na sa akin ni erpats hehehe.
    napa hilamusan na po ito, maganda pa rin takbo ng makina after all these years. first car ko... balak ko pormahan pa-unti unti...

1. advisable po ba magpalagay ng HID headlight and angel light? plastic po yung headlights, di po kaya matunaw? saan pong shop highly recommended ninyo na pulidong gumagawa nito? kasama na yung headlight cleaning/detailing.

2. ano pong klase ang bulb ang puwedeng ilagay sa fog lights para lumakas. stock pa kasi yung bulb na nakakabit. medyo mahina.

3. saan po nabibili yung tail light cover na chrome? nag-ikot na ako sa banawe, wala daw available.

Maraming salamat po in advance mga masters...
    Bossing join ka dito club,andito mga masters sa revo..
    http://autos.groups.yahoo.com/group/Toyota_Revo/

8. Join Date
    Dec 2006
    I wish I had read this thread a few weeks before I downgraded (coming from a 2002 Altis 1.8g A/T) to a 2000 Revo GLX A/T. Being a toyota & napakarami sa kalsada ang part ng considerations ko. Sanay na kasi ako sa A/T kaya ganun din kinuha ko para sa revo, now puro regrets (!!!) na lang ako. Parang nasa 4 kms/liter lang yung consumption ko, I travel less than 50 kms pag weekdays & I need 500 worth of gas everytime!!! Pina change oil ko na & palit ng filters & pina ayos pang ilalim. Kung marami lang akong pera matagal ko na syang pinamigay sa 1st person who asked for it or i swap ko sa ipad. Ok lang sana yung konsumo nya (comparable w/ a 2nd hand accord I had before - at least that's much faster) although mas matipid (2x) yung altis ko; kaso ang bagal din kasi kaya nakaka dismaya talaga. Nawawala lang yun ng saglit pag marami akong naisasakay na relatives. Kaso everytime nagpapa gas ako, bumabalik ang disappointment ko. No offense to loyal revo owners, ang point ko lang is sana naman, if this was intended as a true utility vehicle, sana medyo fuel efficient naman (kahit 6kms/liter) or puro diesel na lang sana ang nilabas like the crosswind series.

9. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by guwardiya View Post
    I wish I had read this thread a few weeks before I downgraded (coming from a 2002 Altis 1.8g A/T) to a 2000 Revo GLX A/T. Being a toyota & napakarami sa kalsada ang part ng considerations ko. Sanay na kasi ako sa A/T kaya ganun din kinuha ko para sa revo, now puro regrets (!!!) na lang ako. Parang nasa 4 kms/liter lang yung consumption ko, I travel less than 50 kms pag weekdays & I need 500 worth of gas everytime!!! Pina change oil ko na & palit ng filters & pina ayos pang ilalim. Kung marami lang akong pera matagal ko na syang pinamigay sa 1st person who asked for it or i swap ko sa ipad. Ok lang sana yung konsumo nya (comparable w/ a 2nd hand accord I had before - at least that's much faster) although mas matipid (2x) yung altis ko; kaso ang bagal din kasi kaya nakaka dismaya talaga. Nawawala lang yun ng saglit pag marami akong naisasakay na relatives. Kaso everytime nagpapa gas ako, bumabalik ang disappointment ko. No offense to loyal revo owners, ang point ko lang is sana naman, if this was intended as a true utility vehicle, sana medyo fuel efficient naman (kahit 6kms/liter) or puro diesel na lang sana ang nilabas like the crosswind series.
    I empathize with you and I felt sorry that you felt that way on your revo. I was in the same dilemma before and coming from a M/T diesel pickup truck and shifting to A/t gas glx revo ganyan din ang fuel consumption ko dati. But sometimes you really have to consider a lot of things before you buy something so there will be no regrets later on. Based on your ride history you all drove A/T sedans which is btw faster than the AUV. And I assume you know the fact that A/T consumes more gas than its M/T counterparts. First, I assume you prioritize more on riding comfort lalo na kung city traffic driving ang conditions mo. Second, if you accustomed yourself in driving aggressively sa sedans , hindi po uubra ang ang style na ito sa AUV natin. Hindi po siya designed for fast acceleration. True dapat puro diesel variant na lang ang ginawa sana for revo but some people prefer riding comfort, tahimik manakbo and sedan -like drive handling and hindi issue sa kanila ang gas consumption (for the price, there is always a compromise).
    During my first 3 weeks of riding this AUV talagang bagsak ang FC ko dahil i was accustomed in driving a diesel and manual pickup before. What I did was to feel the engine on how it reacts to acceleration pedal and try to change my driving habits. Mahirap sa umpisa pero nasanay na rin ako. Most of the owners of revo ay tanggap na ang high fuel consumption niya . Kung gagamitin mo siya as an everyday car going to office iiyak ka talaga sa gas. Kaya nga nag labas ng mga compact cars para for everyday use. For the record, I've aquired a 10-11km/liter on highways and 6 -7km/liter on heavy traffic city driving all stock. As much as possible never modify the rim and tire size. No bullbars ,stepboards and roof rails nakakadagdag lang iyan sa air drag. Instead, upgrade mo na lang ang interior and soundsetup mo para maging mas comfy ang ride mo at di mo maisip yung high FC mo. Hehehe... Just my 2 cents....

10. Join Date
    Nov 2010
    hi sirs and masters of the Revo i acquired a 98 Revo GLX A/T last 10/11/10 and i am content with the vehicle
    bagay na bagay po siya sa driving style ko na hindi madiin tumapak sa gas. napansin ko po na kaya niyang hindi lumampas ng 2000 RPM para magshift mabagal nga lang umarangkada kaso darating ka din naman sa pupuntahan mo. gas consumption ko is Php200 na unleaded para sa dalawang balikan from Sampaloc to Makati and enough to spare para makapag karga sa gasoline station on the 3rd day. matipid na po ba ang ganito mga bossing?
    so far po mga sir tint pa lang ang nabago ko sa kanya, nung nakuha ko po yung Revo may bullbars na po siya. advisable po ba na maglagay ng parking sensor dito sa sasakyan na ito?
    i'm sorry if i got lots of questions about it, it's just that it's my first time to own a car that is not 20 years old or more. hope you guys can give inputs on what to do with my Revo.
    regards

Toyota Revo Owner's Club Details