New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 23 of 151 FirstFirst ... 131920212223242526273373123 ... LastLast
Results 221 to 230 of 1510
  1. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    710
    #221
    Quote Originally Posted by Xt7 View Post
    kahit out of the topic, tanong lang po kung ano best tire pressure sa

    front namin 205/65/15??
    rear namin 205/70/15??

    30psi ginagamit namin kaso parang mababa yung tupi ng gulong. parang malambot. ok lang ba 30psi kahit yung isa 205/70 or 65/15??
    sir, OK lang ang 30 psi. mukha lang malambot ang gulong mo dahil mataas ang Sidewall niya (which is 65 & 70), so natural lang na mag mukhang malambot ang gulong.

    anywayz, make sure that the required tire pressure on your car/tire is at the right specs and dont over-inflate the tires. for ex: kung maximum pressure ng tires mo is only at 35 psi, set the tire pressure at 28-30 psi (set it when the tire temperature is cold.. and dont go over the maximum pressure since the tire pressure will build up when the tires get hot.. after a few miles of driving).


    aite, peace.

  2. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    710
    #222
    anywayz, heres my fair share of which brand of Tires are good (this is just based on my overall experience after installing these tires on my customers cars and my own personal fleet of cars.)

    -Michellin (Luxury Cars and SUV's)

    -Goodyear (Trucks and SUV's)

    -Bridgestone (Luxury Cars, Mid-size Sedans and SUV's)

    -Yokohama (Sport Compact Cars, Mid-size Sedans and SUV's)

    -Dunlop (Sport Compact Cars and Mid-size Sedans)

    -Falken (Sport Compact Cars)

    -Sumitomo (Sport Compact Cars)


    aite, peace.

  3. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    231
    #223
    ah ok lang pala ang 30 psi sa tire size namin.. kasi ng last time sinubukan ko mag 35 ay parang ang tigas ng ride tapos parang laging may bato na nasasagasaan. hehe.. sige maintain ko lang ang 30psi. tapos wala pa man ding malapit dito sa amin na nagkakarga ng nitrogen kaya ok na rin 30psi..

    salamat...

  4. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    131
    #224
    akin 29 front and 30 rear for 195/55/15 tires


    ok na ba yun..

  5. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    60
    #225
    Sa akin Yokohama A Drive 195/60r/15. 34 psi sa rear at 35 psi sa front. Mas mahalaga sa akin ang fuel consumption kaya mas matigas ang gulong.

  6. Join Date
    Oct 2006
    Posts
    222
    #226
    GOODYEAR!!! ksi pang kalsada tlga d2 sa pinas hehehe!

    pero sa pagka makapit Michellin & Yokohama.

    ako gamit ko ngayun UNIROYAL LABOH!

  7. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    710
    #227
    Quote Originally Posted by Xt7 View Post
    ah ok lang pala ang 30 psi sa tire size namin.. kasi ng last time sinubukan ko mag 35 ay parang ang tigas ng ride tapos parang laging may bato na nasasagasaan. hehe.. sige maintain ko lang ang 30psi. tapos wala pa man ding malapit dito sa amin na nagkakarga ng nitrogen kaya ok na rin 30psi..

    salamat...
    thats good to hear, stay w/ 30 psi para hindi din ma pwersa ang gulong and suspension.

    Quote Originally Posted by biboy28 View Post
    akin 29 front and 30 rear for 195/55/15 tires


    ok na ba yun..
    ok lang yun as long hindi ka lalagpas sa maximum pressure ng gulong.

    Quote Originally Posted by Joned View Post
    Sa akin Yokohama A Drive 195/60r/15. 34 psi sa rear at 35 psi sa front. Mas mahalaga sa akin ang fuel consumption kaya mas matigas ang gulong.
    kung maximum tire pressure ng Yokohama A Drive is at 40-45 psi, then ok lang ang settings mo. pero pag 35 ang maximum, stay within 30 psi.. since na pwedeng mag wear out ng mabilis ang gulong pag masyadong mataas ang pressure. also, youll have lesser grip and contact patch if you have too much tire pressure... specially on tires with higher sidewalls (60,65,70's.. etc.)

    Quote Originally Posted by co_nixz View Post
    GOODYEAR!!! ksi pang kalsada tlga d2 sa pinas hehehe!

    pero sa pagka makapit Michellin & Yokohama.

    ako gamit ko ngayun UNIROYAL LABOH!
    ok din ang Uniroyal.. since its made in USA.


    aite, peace.

  8. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    1,905
    #228
    Sa akin Yokohama A Drive 195/60r/15. 34 psi sa rear at 35 psi sa front. Mas mahalaga sa akin ang fuel consumption kaya mas matigas ang gulong.
    Overinflating your tires will lead to them wearing out at the middle first---gastos din ang aabutin mo nyan.

    If you really value your fuel consumption, don't overinflate the tire. Just be extra vigilant in maintaining correct tire pressure.

  9. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    22,710
    #229
    34 or 35 may or may not be over-inflated, depending on the design of the tire. In my experience, the contact patch of most tires still stays relatively flat at 35 psi. It's pressure of 40 and above that are kind of excessive.

    Case to case basis lang yun... ;)

    Ang pagbalik ng comeback...

  10. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    60
    #230
    Quote Originally Posted by Type 100 View Post
    Overinflating your tires will lead to them wearing out at the middle first---gastos din ang aabutin mo nyan.

    If you really value your fuel consumption, don't overinflate the tire. Just be extra vigilant in maintaining correct tire pressure.

    Alam ko na rin yun. Kaso sa case ko, noon na 30 psi ang pressure ay mas mabilis naubos ang outer part ng tires. Kaya ngayon pansin ko pantay na siya at 34-35 psi sa accord ko.

The Best Brand of Tires