New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 147 of 385 FirstFirst ... 4797137143144145146147148149150151157197247 ... LastLast
Results 1,461 to 1,470 of 3844
  1. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    101
    #1461
    mga ka- MB

    baka may softcopy kayo ng manual para sa MB100 natin local CMC, pakisend nalang sa email ko

    hmance*apac.ko.com

    salamat po

  2. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1462
    Quote Originally Posted by herson19 View Post
    mga sir,

    san po makikita ung sight glass ng a/c para malaman mo kung may bubbles, indication na kulang ung freon niya...
    ano po pala freon ang commonly used for our MB, kasi dun sa last Meralco bill namin,
    parang ipagbabawal na ung R12, dapat 134 na gamitin

    134 na po gamit ng karamihan.. yung sakin sa may bandang air cleaner nakapwesto sa likod ng headlight

  3. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #1463
    [quote=glenn manikis;1788155]
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post


    SIR jonlandayan.. if pala magka problema kami sa vacum pump namin at biglang huminto.. ano ang remedy namin? ano gagawin namin?

    at ano naman po ba ang preventive remedy?
    pag umaandar engine sarado yung higop dahil sa susi.pag inoff ang susi mag oopen at hihigupin nya yung shut off.kahit mawala vacuum habang tumatakbo,hindi apektado andar ng engine,hindi mo lang kaya patayin makina kahit i off,yun e kailangan mo munang pahintuin dahil wala kn preno nun.
    paki check mo ulit,hindi pwede walang hose yun,panu mamatay engine,arangkada ng hi gear?

    kung masira yung susian at hinigop yung shut off siempre mamatay engine kahit tumatkbo,istart lang ulit ng nakahugot yung hose sa shut off.aandar na,.

    mga kaMB,testing nyo na hugutin yung hose kung mamatay engine pag i off susi.pero iistart.

  4. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1464
    [QUOTE=jonlandayan;1788703]
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post

    pag umaandar engine sarado yung higop dahil sa susi.pag inoff ang susi mag oopen at hihigupin nya yung shut off.kahit mawala vacuum habang tumatakbo,hindi apektado andar ng engine,hindi mo lang kaya patayin makina kahit i off,yun e kailangan mo munang pahintuin dahil wala kn preno nun.
    paki check mo ulit,hindi pwede walang hose yun,panu mamatay engine,arangkada ng hi gear?

    kung masira yung susian at hinigop yung shut off siempre mamatay engine kahit tumatkbo,istart lang ulit ng nakahugot yung hose sa shut off.aandar na,.

    mga kaMB,testing nyo na hugutin yung hose kung mamatay engine pag i off susi.pero iistart.

    salamat sir jonlandayan.. double check ko.. yun kasi napancin ko nung last time na nag bukas ako ng dog house.. den may nakita akong hose na nakahiwalay pinasok ko ulit.. ang presumption ko matagal ng tangal yun.. baka po nagkakamali ako.. si arnel po pa nga ng apic ang kasama ko at tinanong ko kung talagang walang hose na nakakabit dun.. i wasnt able to get a clear ans. from him pero kinabit nya din.

    salamat po ulit sir jonlandayan.. mamaya il double check it again..

    im just wondering ksi bakit kaya may nginig ang van ko den hindi po maganda ang idling may time nag up and down.. naicip ko hindi kaya dahil dun? nagpalit na kasi po ako ng engine support pati transmission support.. air cleaner ko ok naman.. gamit ko yung simota type convert ko nalang.

    sir salamat po ulit ha... wag ka sana magsawa ng kakasagot..

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #1465
    Quote Originally Posted by herson19 View Post
    sir nasa magkano air filter ng mb100? ilang type po ba un? ano magandang gamitin? may epekto po ba sa hatak?

    san po makikita clutch slave sa tranny, left side or right? need pa ba buksan ung doghouse?

    salamat po
    * sir herson19 nasa 300 petot lang yata yung air filter ng mb, kadalasan made in korea.yun clutch booster naman sa left side ng tranny matatagpuan. no need to open the dog house pero medyo masikip nga lang paglusot lusot sa ilalim kaya you need to jack it up. yung repair kit nasa 90 petot ata. easy DIY lang naman need mo lang ng taga pump ng clutch pedal habang nasa ilalim ka while bleeding the system. sayang din kasi kung ibabayad pa sa mekaniko hehe BTW, kapag may ukit na yung loob nung slave need replacement na yun kasi madali din masisira yun cup nun.

  6. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #1466
    Quote Originally Posted by birador View Post
    * sir herson19 nasa 300 petot lang yata yung air filter ng mb, kadalasan made in korea.yun clutch booster naman sa left side ng tranny matatagpuan. no need to open the dog house pero medyo masikip nga lang paglusot lusot sa ilalim kaya you need to jack it up. yung repair kit nasa 90 petot ata. easy DIY lang naman need mo lang ng taga pump ng clutch pedal habang nasa ilalim ka while bleeding the system. sayang din kasi kung ibabayad pa sa mekaniko hehe BTW, kapag may ukit na yung loob nung slave need replacement na yun kasi madali din masisira yun cup nun.
    sir may teknik po sa pagbleed ng clutch slave,no need ng katulong.punuuin mo ng fluid yung lagayan nya.wag takpan,may sure na nakabalik sa taas yung clutch pedal,anyway lagi naman nasa taas yun.buksan mo yung bleeder ng clutch slave,intayin mo tumulo ang fluid,wait for 5 sec.sara mo na yung bleeder.ok na yun.regular na routine ko po yan kaya tyak it will work din sa inyo.

    *clutch master...yun po sa taas
    *clutch slave......yun po sa ibaba
    nakakalito kasi kung misan e.kung lusutan kayo clutch sa daan at wala kayo dala wheel cap,pwede po ang pang l300

  7. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #1467
    [quote=glenn manikis;1788817]
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post


    salamat sir jonlandayan.. double check ko.. yun kasi napancin ko nung last time na nag bukas ako ng dog house.. den may nakita akong hose na nakahiwalay pinasok ko ulit.. ang presumption ko matagal ng tangal yun.. baka po nagkakamali ako.. si arnel po pa nga ng apic ang kasama ko at tinanong ko kung talagang walang hose na nakakabit dun.. i wasnt able to get a clear ans. from him pero kinabit nya din.

    salamat po ulit sir jonlandayan.. mamaya il double check it again..

    im just wondering ksi bakit kaya may nginig ang van ko den hindi po maganda ang idling may time nag up and down.. naicip ko hindi kaya dahil dun? nagpalit na kasi po ako ng engine support pati transmission support.. air cleaner ko ok naman.. gamit ko yung simota type convert ko nalang.

    sir salamat po ulit ha... wag ka sana magsawa ng kakasagot..

    sir may hose ba nakabit jan.?try mo ibaba ang menor ng kaunti dito sa diaphragm na ito.

  8. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1468
    [QUOTE=jonlandayan;1789152]
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post


    sir may hose ba nakabit jan.?try mo ibaba ang menor ng kaunti dito sa diaphragm na ito.
    sir hindi ko pa na check.. pero alam ko may natangal at kinabit ulit nung tao ni grace ng apic.. sir adjust ko nga po..

    salamat ulit sir jonlandayan!!

  9. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    136
    #1469
    Mga sir pa help po mayroon po tumutunog sa mb ko po kapag bumababa na tuk sound eh bago naman po tie rod atsaka lower and upper ball joints ko atsaka po ngayon po parang lumakas po ang vibration po ng makina ko atsaka minsan bigla po ayaw humatak

  10. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1470
    mb100... sir parang may nabasa ako sabi ni sir jonlandayan.. kaya may tok maluwag yung tornilyo dun sa ilalim sa bandang drainpan
    yung cover sa ilalim ata yun ng van.. parang skid plate.. ganun din kasi sakin maluwag yun may tuk sound dun ko lang hinigpitan at nawala na..

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]