Results 1,461 to 1,470 of 3844
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Apr 2011
- Posts
- 101
July 20th, 2011 08:07 AM #1461mga ka- MB
baka may softcopy kayo ng manual para sa MB100 natin local CMC, pakisend nalang sa email ko
hmance*apac.ko.com
salamat po
-
July 20th, 2011 10:00 AM #1462
-
July 20th, 2011 11:22 AM #1463
[quote=glenn manikis;1788155]pag umaandar engine sarado yung higop dahil sa susi.pag inoff ang susi mag oopen at hihigupin nya yung shut off.kahit mawala vacuum habang tumatakbo,hindi apektado andar ng engine,hindi mo lang kaya patayin makina kahit i off,yun e kailangan mo munang pahintuin dahil wala kn preno nun.
paki check mo ulit,hindi pwede walang hose yun,panu mamatay engine,arangkada ng hi gear?
kung masira yung susian at hinigop yung shut off siempre mamatay engine kahit tumatkbo,istart lang ulit ng nakahugot yung hose sa shut off.aandar na,.
mga kaMB,testing nyo na hugutin yung hose kung mamatay engine pag i off susi.pero iistart.
-
July 20th, 2011 03:03 PM #1464
[QUOTE=jonlandayan;1788703]
salamat sir jonlandayan.. double check ko.. yun kasi napancin ko nung last time na nag bukas ako ng dog house.. den may nakita akong hose na nakahiwalay pinasok ko ulit.. ang presumption ko matagal ng tangal yun.. baka po nagkakamali ako.. si arnel po pa nga ng apic ang kasama ko at tinanong ko kung talagang walang hose na nakakabit dun.. i wasnt able to get a clear ans. from him pero kinabit nya din.
salamat po ulit sir jonlandayan.. mamaya il double check it again..
im just wondering ksi bakit kaya may nginig ang van ko den hindi po maganda ang idling may time nag up and down.. naicip ko hindi kaya dahil dun? nagpalit na kasi po ako ng engine support pati transmission support.. air cleaner ko ok naman.. gamit ko yung simota type convert ko nalang.
sir salamat po ulit ha... wag ka sana magsawa ng kakasagot..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 122
July 20th, 2011 05:40 PM #1465* sir herson19 nasa 300 petot lang yata yung air filter ng mb, kadalasan made in korea.yun clutch booster naman sa left side ng tranny matatagpuan. no need to open the dog house pero medyo masikip nga lang paglusot lusot sa ilalim kaya you need to jack it up. yung repair kit nasa 90 petot ata. easy DIY lang naman need mo lang ng taga pump ng clutch pedal habang nasa ilalim ka while bleeding the system. sayang din kasi kung ibabayad pa sa mekaniko hehe
BTW, kapag may ukit na yung loob nung slave need replacement na yun kasi madali din masisira yun cup nun.
-
July 21st, 2011 10:51 AM #1466
sir may teknik po sa pagbleed ng clutch slave,no need ng katulong.punuuin mo ng fluid yung lagayan nya.wag takpan,may sure na nakabalik sa taas yung clutch pedal,anyway lagi naman nasa taas yun.buksan mo yung bleeder ng clutch slave,intayin mo tumulo ang fluid,wait for 5 sec.sara mo na yung bleeder.ok na yun.regular na routine ko po yan kaya tyak it will work din sa inyo.
*clutch master...yun po sa taas
*clutch slave......yun po sa ibaba
nakakalito kasi kung misan e.kung lusutan kayo clutch sa daan at wala kayo dala wheel cap,pwede po ang pang l300
-
July 21st, 2011 10:54 AM #1467
-
July 21st, 2011 03:11 PM #1468
-
July 21st, 2011 07:09 PM #1469
Mga sir pa help po mayroon po tumutunog sa mb ko po kapag bumababa na tuk sound eh bago naman po tie rod atsaka lower and upper ball joints ko atsaka po ngayon po parang lumakas po ang vibration po ng makina ko atsaka minsan bigla po ayaw humatak
-
July 22nd, 2011 05:55 AM #1470
mb100... sir parang may nabasa ako sabi ni sir jonlandayan.. kaya may tok maluwag yung tornilyo dun sa ilalim sa bandang drainpan
yung cover sa ilalim ata yun ng van.. parang skid plate.. ganun din kasi sakin maluwag yun may tuk sound dun ko lang hinigpitan at nawala na..
When was the last time you changed them? If it's been a while, I suggest following your mechanic's...
Rubber boot question (repair or replace)