New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 143 of 385 FirstFirst ... 4393133139140141142143144145146147153193243 ... LastLast
Results 1,421 to 1,430 of 3844
  1. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    136
    #1421
    * sir glenn manikis opo yun po yung tunog pag bumababa atsaka yung makina po parang meron sumasayad na bakal na tunog

  2. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1422
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    hahaha.may nakatalo din ako dati ganyan croswind din.buyer ng Mb ko dati kasama lng naman sya tumingin.wag daw un ang bilin at walang pyesa.sabi ko basagan kami na headlite unahan kami bumilo kaht anung piesa gusto nya.
    Ang dami talaga umaapi sa Mb.isa na sguro yan dahlan kaya mahal natin mga Mb natin kasg tayo tagapagtanggol at pnapakta natin s kanila na d basta basta yan.kung tutuusin body lng naman ang design ng korea e.ung chassis at pang ilalim pati engine e galing talaga s Mb100 panel van ng germany.ung bang paranp kahon talaga itsura,80s pa yata lumabap un.
    sir ang hindi ko lang gusto sa van natin eh yung kambyo.. dami kasi connecting parts hangang transmission kaya nandun ang problema lagi.. katagalan pati transmission nasisira tuloy.. kaya dapat pag may napancin tayo sa mb natin na medyo hirap mag shift check na natin agad all conecting parts from the shifter or kambyo up or down to the pin pati lever ng pin sa transmission..
    may nabasa ako yung body and design is by daimler benz din po..

  3. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1423
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    [amgQUOTE=glenn manikis;1783971]sir jolandan may tanong ulit ako.. may time po nagpatakbo ako ng matulin last summer po nasa 4.2-5T rpm ako for 25 mins... then nung bumagal na ako para hintayin yung kasabay ko na crosswind.. ng bumaba na ang rpm ko 2.8Trpm meron akong naririnig na clicking sound na mukhang nanggagaling sa injection pump.. pero pag nag above 3T rpm ako nawawala na ulit.. ano po kaya yun? i check the engine and the transmission hindi naman po dun galing at gumamit ako ng hose.. like a stetoscope.. to hear where the clicking sound is comming ang hindi ko na check lang eh yung nozzle at combustion camber.. then after 15 mins. running at 2t-2.5t rpm gradually na po nawawala yung clicking sound.. then when i turned off the engine and start it again after 45 mins.. nag stop over lang po kasi kmi.. nawala na yung clicking sound.. everything is back to normal.. oo nga pala sir yung mb ko hindi ganun kapino ang menor compare ko sa isang kasamahan ko..? cno po ba pwede mag adjust ng timing ng injection pump natin na recomended nyo? sila francis po kasi sa apic ayaw na nila galawin pag dating sa injection pump..
    pino at maliit na tik sound ba.pag over rev at minsan napatakbo na bgo andar o malamig pa yung engine.valve tappet yun.mayroon di pinapasok ng oil o kinnakapos lalo na kung may katagalan na yung oil.medyo malapot na.pero bumalik din s normal ano.[/QUOT

    salamat sir.. pag bumababa rpm ng 2.8T tumutonog pag 3t or more nawawala na din po.. pwede din siguro kulang oil ko nun.. at natatandaan ko nasa low level na oil ko at that time.. kaya siguro di pinapasok or kinakapos yung oil.. a month before kasi nun nag change oil ako 6liters lang ang nilagay kung oil..

    sir normal bang nagbabawas ng oil ang engine natin? usually nakaka 1 liter ang nababawas b4 my next change oil eh..

  4. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #1424
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    pino at maliit na tik sound ba.pag over rev at minsan napatakbo na bgo andar o malamig pa yung engine.valve tappet yun.mayroon di pinapasok ng oil o kinnakapos lalo na kung may katagalan na yung oil.medyo malapot na.pero bumalik din s normal ano.[/QUOT

    salamat sir.. pag bumababa rpm ng 2.8T tumutonog pag 3t or more nawawala na din po.. pwede din siguro kulang oil ko nun.. at natatandaan ko nasa low level na oil ko at that time.. kaya siguro di pinapasok or kinakapos yung oil.. a month before kasi nun nag change oil ako 6liters lang ang nilagay kung oil..

    sir normal bang nagbabawas ng oil ang engine natin? usually nakaka 1 liter ang nababawas b4 my next change oil eh..
    kung ok pa talaga engine at nagbawas ng d naman masyado e natural lang dahil natutuyo din kalaunan at lumalapot ang oil..

  5. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    26
    #1425
    Good Day

    Ask ko lang po kung totoo ba na walang repair ang alternator ng MB100?
    According po dun sa kaibigan ko nung pina check nila IC po ata ung sira
    ang output nung alternator dati nasa 12 volts lang pag naka idle.
    Usually po ba ilan taon ang tinatagal ng isang alternator?

    Meron pa po ako isang tanong regarding naman po sa speedometer.
    ung 0 to 20 po eh parang tumatalon ung reading. sira na po ba iyon?
    pag dating naman ng 40 and up smooth na po ulit ung reading.

    Thank you po.

  6. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    101
    #1426
    sir, mas ok if bibili kayo ng surplus na alternator,

    kasi ung ipapagawa niyo, baka umulit, ganun din ang gastos..

    kaya mas ok if palitan niyo nalang po..

    inquire kayo kay apic 712 9108

  7. Join Date
    Mar 2009
    Posts
    989
    #1427
    Ive been reading this thread since last year when i was looking for our personal/rent a van on the side use pero hindi natuloy due to kinapos ng budget pero now, im decided to get one due to its spacious and elegant design...nakakainspire kasi mga post ninyo mga sir!...Now, im on a hunt for a second hand unit and given almost two weeks of looking out, current value is nasa 250 to 300k depending sa condition...Mga sir, baka naman pwede nyo akong bigyan ng tips to look for on my hunt for my next family member...ano ba yung mga areas sa engine, body, and suspension na kelangan kong tignan? Sana i could buy one soon para makasali narin ako sa mga discussions dito...Thanks in advance mga gurus!

  8. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #1428
    * sir patdy lee, sir kapag nasira ang IC alternator usually ang hatol ng eletrician ay palit ng isang buo kasi may kamahalan ang IC tapos wala pa waranty kapag nasira. at saka kunti na lang ang difference ng IC sa isang buong assembly ng alternator. btw, sir hindi lahat ng surplus ay ok kaya be sure to bring your trusted mechanic para mabuksan yung alternator na bibilhin mo para makita yung mga laman loob kung ok pa.

  9. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    80
    #1429
    [QUOTE=birador;1781113]* sir john1ortega pa check mo wheel bearing. yun sa akin ganyan din dati kpag 80kph na takbo ko may nauugong na.

    gud pm mga ka mb, tama nga sir birador, wheel bearing s driver side, pinaayos ko kanina s goodgear, share ko lang .,1700 wheel bearing, 500 labor, 600 machine shop....wla nang ingay pag 60kph pataas.....at parang mas magaang tumakbo mabilis naabot ang 120kph, di tulad dati n parang hirap umabot ng 100kph...

  10. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #1430
    Quote Originally Posted by mateomarco View Post
    Ive been reading this thread since last year when i was looking for our personal/rent a van on the side use pero hindi natuloy due to kinapos ng budget pero now, im decided to get one due to its spacious and elegant design...nakakainspire kasi mga post ninyo mga sir!...Now, im on a hunt for a second hand unit and given almost two weeks of looking out, current value is nasa 250 to 300k depending sa condition...Mga sir, baka naman pwede nyo akong bigyan ng tips to look for on my hunt for my next family member...ano ba yung mga areas sa engine, body, and suspension na kelangan kong tignan? Sana i could buy one soon para makasali narin ako sa mga discussions dito...Thanks in advance mga gurus!
    * sir MATEOMARCO, sa engine madali lamang malaman kung blowby na, habang buhay yung engine tangalin mo yung oil cap at saka yung oil dipstick tapos tingnan mo kung may nalabas na usok at check mo rin yung tambutso nya kung nag e-emit ng white smoke kahit mainit na yung makina tapos ganun pa rin eh signs of loss compression na yun. silipin mo pati yung buong engine bay at baka puro oil leaks na ( nangigitata na sa langis) make sure na ma roadtest mo yung unit at higit sa lahat magsama ka ng trusted mechanic mo.

    about sa body naman, check mo yung mga butlig na kalakalawang( hehe sorry dun sa terms ko) dun kasi nag uumpisa yun hangan sa lumaki na. and also check mo yung ilalim kung wala pa mga bulok. madali rin malaman kung latang lata pa yung unit, katokin mo lng ng kamay mo tapos kapag medyo patay ang tunog at masakit sa kamay eh ibig sabihin masilyado na yun. ok lng naman ang mga dents and scratches hindi kasi maiiwasan yun, huwag lang yupi at gastado na ang kulay. check mo rin yung interior nya kung ok pa like yung mga upuan at saka yung mga folding seats.halata mo naman sa sasakyan kung alaga talaga eh o pinabayaan ng may ari.

    sa suspension naman, dapat talaga ma roadtest mo para malaman mo kung may mga tumutunog sa ilalim. and last but not the least, i verify mo yung mga papers sa LTO alam mo naman ang panahon ngayon mahirap na at saka hindi naman barya lang ang bibitawan nating pera kundi malaki rin halaga.
    BTW, medyo may katagalan na din naman ang MB100 kaya di maiiwasan ang masira minsan pero kung sa tibay at tibay i guarantee you matibay talaga MB right care and maintenance lang ika nga eh ok na ok pa rin. hindi pa rin nman paiiwan sa porma good luck sir! hope you find a reliable and quality MB100

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]