New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 321 of 660 FirstFirst ... 221271311317318319320321322323324325331371421 ... LastLast
Results 3,201 to 3,210 of 6591
  1. Join Date
    May 2006
    Posts
    4,306
    #3201
    pajero gurus... gusto ko lang malaman kung ano ang problema itong a/t 2001 pajero ng kaibigan ko. kasi sabi ng common driver namin sa akin yung up shifting (from 2nd to 3rd) ng pajero niya ay umaabot sa 4k rpm at mahina na daw ang hatak.
    sabi ko kailangan na sigurong pa-timing yung ride nya pero sabi naman ng friend ko ganon talaga ang diesel na a/t tranny???
    btw, matanda na kasi yung friend ko at marunong daw sa makina? alam ko puro change oil lang ang usual na ginagawa niya after his warranty expiration sa casa.
    plano niya kasing ibenta kaya gusto kong malaman kung serious ang problem ng kanyang ride at kung magkano ang ballpark figure na gagastusin. TIA
    Last edited by Gumusut_Amige; February 15th, 2009 at 03:07 PM.

  2. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    5
    #3202
    tanong ko ka sa mga pajero experts, i have 3 doors pajero meron syang switch "rear aircon" tapus may cool settings and hot settings, pag nilagay ko sa cool ayaw lumamig. heater lang ba sya? di po ba sya dual aircon?

  3. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    5
    #3203
    di po ba dual aircon ang pajero 3 doors? may rear heater switch sya sa likud may cool and hot settings but ayaw naman lumamig. thanks po.

  4. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #3204
    gumusut_amige, afaik may lag talaga shifting from 2nd to 3rd, pag binaon mo talaga accelerator possible na umabot ng 4k rpm pag gigil ka. lalo na pag naka power mode yung ect. mga 60kph kailangan maabot para mag shift to 3rd gear, If you feel na AT ang problem first thing I would do is replace the ATF and if possible pati AT filter narin. sa normal driving ko naabot ko mga 2.5k rpm bago magshift to 3rd gear.

  5. Join Date
    May 2005
    Posts
    2,244
    #3205
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    larshell, imho invest on an oem. it may be very expensive but yung replacement minsan naiipit, though madali lang ayusin pag naipit. sa tigas kasi ng actuator, sa kakataas baba ng locks lalo na pag manually nilolock, nabebend niya yung metal rod from the door lock, going to the actuator. para maayos ibabalik mo lang sa porma yung rod. but ang hassle magbubukas ka pa ng sidings. mga once a year nangyayayari to.

    sa gen 2.5 ko wala pa leaks yung inclinometer. but sa gen 2 namin narepair ko na. I used johnsons baby oil, but first kailngan mahanap mo muna yung leak and seal it with silicone. check mo yung radio mo, kasi pag may leak mababasa baka masira.

    Akala ko kaya nauubos dahil nag evaporate lang. Akala ko normal lang yun. Kasi madalas ako naka park directly under the sun.
    Baby oil lang pala pwede na. Thanks PB!

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,277
    #3206
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post

    nelany, hinihintay kalang ng CRV, hehe
    Siguro nga PB. Parang sibat yung CRV, ang bilis rumangkada. Naka power mode ako kaya kayang mag tail gate sa CRV.

  7. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,979
    #3207
    san pwede makabili ng centercaps saka yun lock nito?

  8. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    41
    #3208
    Guys, i need your comments. Last week kc dumaan ako sa NLEX. dinrive ko pajero ko fieldmaster 2001 model A/T 2.8cc. Ung maximum speed lng na kaya ng pajero is 110km/hr. Sagad na ung apak sa accelerator and di na sya nagaaccelerate pa. Nanotice ko ang bagal talaga..

    Kayo? ano maximum speed na kaya ng pajero ninyo? Is there something wrong with this? and ano kaya problema neto? need ur help pajero masters.

    Thank you po. =)

  9. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #3209
    chilled oxygen, thats way too slow last week nag nlex din ako. naka 140 ako. 110 is easy wala pang 3k rpm yan. baka naka overdrive off ka? kaya nasa 3rd gear lang yan. change oil muna and palit air filter. then try again. pag ayaw parin it could be your turbo or dapat na pacalibrate. mausok na ba pajero mo at top speed? may kasabay kasi akong pajero gen 2.5 din cruising siya mga 100kph mausok siya, mukhang kulang sa maintenance.

    badsektor, sorry no idea ako. try mo tawagan carline baka meron sila. 7426651 look for allan. thats wher i get most of my parts,

    gumusut_amige, 3rd gear is 40kph pala, binilang ko kanina yung pag shift. kaya pag umaabot ka ng 4k rpm para maabot ang 40 may problem na talaga yan. mabilis ang shifting to 3rd gear. sa 3rd to 4th gear ang may lag saakin. 40 going to 60 diyan umaabot ng mga 2.5k rpm.
    Last edited by promdiboy; February 21st, 2009 at 03:37 AM.

  10. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    41
    #3210
    promdiboy, yep naka overdrive on naman aq and naka 4th gear narin sha... last time nag NLEX ako ganun din eh na kakachange ko lng ng oil and cleaned my air filter. I have a feeling na sa turbo intercooler ko un. Un pumapasok na hangin. kc ung intercooler ko mei mga masilya na ung nasa hood scoop (ung pinost ko na pics last time). You think so too? nagcacanvass nga aq ngaun about the price eh. May idea po kau? and where? sa casa sobrang mahal eh. Thanks.

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]