New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 323 of 660 FirstFirst ... 223273313319320321322323324325326327333373423 ... LastLast
Results 3,221 to 3,230 of 6591
  1. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,452
    #3221
    chilledoxygen, get 15w-40 oil. kakachange oil ko lang nung end of january. bale from mitsubishi mineral oil, nagchange oil ako papuntang fully synthetic, royal purple to be exact. kagaya ng sabi sa kabilang thread...

    mineral oil - cheap, good protection, every 5k oil change
    fully synthetic oil - excellent protection, expensive, every 10k oil change

    HTH!

  2. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #3222
    testament, kamusta royal purple fully synthetic? ano ang api rating niya? group 3 or 4 siya? review naman . imho medyo nakakatakot na gamitin sa diesel hanggang 10k pag synthetic. when I had my oil change using turbo XP fully synth sa isang pajero ko with 4m41 9 liters pa, kaya sakit sa bulsa. pinapalitan ko parin at 5k kasi ang itim na ng oil. I dunno kung tama mga nabasa kong info about oils. pag maiitim na daw kasi oil nagiging acidic daw ang oil dahil sa dumi. pag naging acidic depende sa type ng oil seals ang effect minsan ishrink niya minsan daw palolobohin niya. kaya magkaka oil leak ka daw. pati yung dulas niya affected na, kaya less protection. kahit 2k palang sa fully synth nakikita ko na ang itim na niya. unlike sa gas engine kahit 10k ko gamitin pag change oil medyo brown lang siya.
    Last edited by promdiboy; February 26th, 2009 at 04:55 AM.

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,277
    #3223
    I read before na its not ok changing oil from mineral oil to synthetic oil pag luma na engine mo. It will be ok if bago pa then switch to synthetic oil from mineral base.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    2,277
    #3224
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    testament, kamusta royal purple fully synthetic? ano ang api rating niya? group 3 or 4 siya? review naman . imho medyo nakakatakot na gamitin sa diesel hanggang 10k pag synthetic. when I had my oil change using turbo XP fully synth sa isang pajero ko with 4m41 9 liters pa, kaya sakit sa bulsa. pinapalitan ko parin at 5k kasi ang itim na ng oil. I dunno kung tama mga nabasa kong info about oils. pag maiitim na daw kasi oil nagiging acidic daw ang oil dahil sa dumi. pag naging acidic depende sa type ng oil seals ang effect minsan ishrink niya minsan daw palolobohin niya. kaya magkaka oil leak ka daw. pati yung dulas niya affected na, kaya less protection. kahit 2k palang sa fully synth nakikita ko na ang itim na niya. unlike sa gas engine kahit 10k ko gamitin pag change oil medyo brown lang siya.
    PB talagang masakit yan kung 9 liters ang pinapalitan mo even using mineral oil.

  5. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    150
    #3225
    Quote Originally Posted by larshell View Post
    PB, May PDF file ka nyan? Pwede bang makahingi ng copy ng buong workshop book. Thanks
    sir larshell, may nakuha na akong pdf file for our 4m40 engine. pm mo na lang ako sa email mo.

    sir pb at sa mga iba pang mga sirs jan pm nyo lang emails nyo.

  6. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,452
    #3226
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    testament, kamusta royal purple fully synthetic? ano ang api rating niya? group 3 or 4 siya? review naman . imho medyo nakakatakot na gamitin sa diesel hanggang 10k pag synthetic. when I had my oil change using turbo XP fully synth sa isang pajero ko with 4m41 9 liters pa, kaya sakit sa bulsa. pinapalitan ko parin at 5k kasi ang itim na ng oil. I dunno kung tama mga nabasa kong info about oils. pag maiitim na daw kasi oil nagiging acidic daw ang oil dahil sa dumi. pag naging acidic depende sa type ng oil seals ang effect minsan ishrink niya minsan daw palolobohin niya. kaya magkaka oil leak ka daw. pati yung dulas niya affected na, kaya less protection. kahit 2k palang sa fully synth nakikita ko na ang itim na niya. unlike sa gas engine kahit 10k ko gamitin pag change oil medyo brown lang siya.
    group 4 daw siya sabi ni sir migs. now, performance ng royal purple sa kin, ok na ok. temperature, bumaba ng 1 guhit. fc, under monitoring pero napapansin ko na mas matipid siya. engine response, ok na ok. shifting (matic kasi ako), mas maganda ang shifting, pwede ko na icontribute sa magandang engine response. gastos, yun ang hindi ok, 550 per liter!

    bakit pb, wala ba nagtry ng rp sa ibang naka 4m40 dito?

  7. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    8,452
    #3227
    dun sa sinabi ni sir nelany, talaga bang ganun? yung 4m40 ko, knowing jdm, at mas nauna kesa sa pajero fm natin dito, so mas matanda ang engine ko. talaga bang hindi advisable yun?

  8. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #3228
    testament, ayos pala yung royal purple at ang mahal , wala pang nagpost na gumamit ng RP. but mukhang marami nang satisfied users, hindi ba formulated ang RP for gas? parang sa mobil, mobil 1 pang gas and delvac 1 pang diesel?
    based sa mga nabasa ko before pag luma na kasi ang engine and mineral based oil ang ginamit ng dating mayari, yung mga gaps within the engine that are sealed by o rings and gaskets may wear and tear na. dito nagiging advantagous ang namumuong dumi sa loob ng engine kasi nagiging pantapal siya sa mga micro mini na butas, pati yung valves natin hindi narin kasing perfect ang seal, kaya ganun din ang effect ng dumi pantapal, pag gumamit ka ng synthetics or kahit matapang na engine flush kaya niya maalis yung mga dumi, dahil compared to mineral oil mas finer and equal sizes ang composition ng fully synthetic. kaya niyang sumiksik sa places na di kaya abutin ng mineral oil.
    kung sa gaskets lang tumagas madali lang palitan, but ang worst scenario is pag pa blowby kana and natanggal yung mga naka plug na dumi, lulusot ang oil sa combustion chamber and papunta na ng overhaul ito, kasi kakain na at susunog na ng langis.

    this is not my personal experience, based lang sa mga readings ko, check mo lang siguro madalas engine mo kung may nagsisimulang leaks, sa valve cover, halfmoons, turbo , intercooler hoses, turbo return hose and oil pan gasket. check your oil pag lagpas mo ng 5k kung kasing labnaw parin siya dati, kasi kumakapal ang diesel oil kapag napupuno ng dumi. mahihirapan na yan umakyat pag cold starts.

    may binili din akong fully synthetic mobil delvac 1, but hindi ko muna nilagay sa pajero ko kasi may mahinang leak ako sa turbo return hose, sinikipan ko na yung clamp ng hose but nagpapawis parin. nanghinayang ako mabawasan ng oil. 700/liter bili ko sa mobil delvac 1. out of stock yung hose kahit sa casa, naka back order pa.
    Last edited by promdiboy; February 27th, 2009 at 06:41 AM.

  9. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    150
    #3229
    sir badongski, message me if ok ba yung pdf file ng 4m40 manual na pinadala ko sa email mo.


    sir pb, ilan km po ba kayo bago pumalit ng fuel filter?

    may manual din po pala ako ng 4m41 kung sinong may gusto jan.

  10. Join Date
    Jun 2008
    Posts
    41
    #3230
    Guys, nagchangeoil na aq kanina. Ung ginamit ko is Petron Revx Trekker 15w40. check ko na rin results ng oil nato.
    Thanks for all your help. I appreciate it a lot.

    Sir Promdiboy, tanong lng po. Dun po sa may engine bay. Diba may airfilter tau dun.. Ung sa pajero ko, may butas ung casing ng air filter sa gilid. Compared to other fieldmasters, meron dapat ung parang black na plastic na nagcoconnect sa left wall ng engine bay. Dito pumapasok ung hangin papunta ng engine diba? Nakita ko sa mga ibang pajero may connection talaga, eh ung sa akin wala na.. Do I need to have this on my air filter? planning to buy one if kailangan to talaga.

    I'll show you the pic on what im talking about para po di kna mahirapan din. Nakaencircle po sya ng red.



    Thank you po for ur time. =)

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]