New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 276 of 660 FirstFirst ... 176226266272273274275276277278279280286326376 ... LastLast
Results 2,751 to 2,760 of 6591
  1. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    33
    #2751
    Quote Originally Posted by badsekktor View Post
    hindi pa naman mausok hehehe.... siguro naninibago lang ako dahil nag-switch ako sa biodiesel.... saka hinay sa gas pedal, mahal ng diesel...

    yun compressor kasi bro sayang kung ok pa eh. yun isa kasing pajero ganun nakailang palit ng compressor di rin nakuha yun lamig nito.... sabi ko nga baka yun tubo ang diperensya, baka napipi kaya nahirapan kahit ilan palit na ng compressor, evaporator, condenser...

    yun ngayon kasi bro 3 yrs na di nililinis, sobrang lamig pa rin, kaya lang pinalinis kasi tumulo sa loob yun tubig. kaso nung nilinis naman eto na nga nangyari... may parang konting tagas ng oil dun kasi sa may clutch nung compressor pero papacheck ko na rin buo.... baka naman hindi kasi dun ang diperensya.

    by the way bro chineck ko ulit yun tail light... same lang pala ang fieldmaster saka sa gen 2.... yun isa crystal lang pero walang LED.... yun trims nito eh chrome.... yun naman isang red and clear na black trims eh built in yun LED sa taillight.... mas maganda ito IMO. yun nga lang di ko tinatanong ang presyo. kung bibili ka dun, bilhin mo na lang, mahal kasi labor nila dun, sayang din 500, madali naman ikabit yun tail light assembly



    about sa lights na blinking, meron resident pajero expert dito na mas nakakaalam pero AFAIK, pwede yun solenoid mismo nung switch dun sa may transmission ang diperensya or pwedeng stock up yun mismomg 4wd ng pajero... malalaman mo naman eh kasi kapag stock up, medyo mabigat ang pag-turn nya saka wala yun engage/disengage sound pag shift mo from 4-2wd or vice versa.....

    about sa turbo bro, iba yun turbo sa sinasabi mo, intercooler yan nung turbo and intercooler fan yun nasa ilalim nung intercooler na parang radiator na located mismo sa ilalim ng hood scoop, actually hindi ko pa rin nasusubukan kung gumagana ba yun maliban na lang kung i-rerekta mo yun fan sa source. ang problema kasi alam ko may switch yun fan na yun so most probably, umaandar yun sasakyan bago mag-on yun switch nun.

    sa turbo bro medyo di kita matutulungan since 90 lang topspeed ko... medyo mabagal talaga ako magmaneho eh.....
    bro umaandar yung pajero nung tinest ko yung fan sa ilalim intercooler,nirekta ko cya d gumagana then pinaikot ko sa finger ko gumana,naisip ko tuloy na bka yung hangin na galing sa hoodscope ang tumutulong mgpaandar nun,kasi other fan irekta mo lng andar agad ngtataka nga ako bkit need p ng help ng finger bgo cya umandar pki try n lng bro syo kung pareho experience natin thanks

  2. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    54
    #2752
    Quote Originally Posted by fcuyugan_29 View Post
    mga gurus good day to all,help nmn sa pejero fm ko ngbiblink yung front 2 wheels dun sa my dashboard khit naka 2rear wheel drive lng ako.pg kinabit ko 4wd ok nmn stop ang blink ,pag binalik ko 2 wheel, blink nanaman dapat mamamatay yun db.minsan nmn d cya ng biblink then bigla nanama mgbilblink.whats the problem kya.one more thing pano nga pala malalaman kung gumagana turbo.kass one time i notice yung fan sa ilalim ng intercooler d umiikot,so nirekta ko cya to test kung gumagana.d pa rin umiikot pero nung pinaikot ko sa finger ko umikot cya ganun b talaga yun?kailangan b ng help para umikot yun?yung air b na pumapasok sa hoodscope ang tumutulong mgpaikot nun?thanks
    Pre, i had problems before with the intercoller fan. dapat if direct connection dapat gumana yng fan. try to pull out the sensor and clean or spray wd40 sa mga connectors. but if you say gumana yng fan with the help of the ur hand rotating it, then may i suggest u pull our the fan and have it clean, baka kailangan lng palitan yng carbon brush.

  3. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #2753
    fcuyugan, I think tama sinabi ni Pajman, carbon brush na yan. pag kailangan ng tulak bago umandar. it defeats the purpose of the fan, its supposed to run kapag naka stop tayo and walang air flow. sa 4wd indicator, try mo muna laruin ng laruin. baka stuck up lang. though Ive read before that running 100kph for a few seconds solves this problem. kung stuck up lang. di ko pa natry but nabasa ko lang.

    badsektor, afaik iba ang taillights ng gen 2 and gen 2.5. curved yung gilid ng gen 2, while sa gen 2.5 diretso siya, para mag match sa blister fender, goodluck sa compressor, sana nga maremdyohan pa. update mo kami anong nasira. but kung half the price na ang cost ng repair I would get bnew na.


    check din natin timming chain natin kung meron kakaibang sound, hindi birong damage yung maputulan ng timming chain. I never thought na pwede pala bumigay yun, hintay natin andrewbugs mag comment paano nangyari.

  4. Join Date
    Jul 2008
    Posts
    33
    #2754
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    fcuyugan, I think tama sinabi ni Pajman, carbon brush na yan. pag kailangan ng tulak bago umandar. it defeats the purpose of the fan, its supposed to run kapag naka stop tayo and walang air flow. sa 4wd indicator, try mo muna laruin ng laruin. baka stuck up lang. though Ive read before that running 100kph for a few seconds solves this problem. kung stuck up lang. di ko pa natry but nabasa ko lang.

    badsektor, afaik iba ang taillights ng gen 2 and gen 2.5. curved yung gilid ng gen 2, while sa gen 2.5 diretso siya, para mag match sa blister fender, goodluck sa compressor, sana nga maremdyohan pa. update mo kami anong nasira. but kung half the price na ang cost ng repair I would get bnew na.


    check din natin timming chain natin kung meron kakaibang sound, hindi birong damage yung maputulan ng timming chain. I never thought na pwede pala bumigay yun, hintay natin andrewbugs mag comment paano nangyari.
    thanks sa lahat ng ngreply,cguro nga patcheck ko carbon brush.ano ba trabaho ng intercooler?about dun sa blinking lights parang stock up nga lng kasi minsan namamatay naman cya tapos mgbiblink nanamn.one day nga binunot ko n lng sa ilalim sensor plug kasi nakakairita yung blinking lights pero binalik ko ulit para mkita ko kung babalik sa normal.may ask p sana ako mga guru.my naririnig akong unwanted sound sa mkina pg walang aircon parang sa bandang pulley,then pg nag aircon ako lumalakas yung ingay,i thought yung aux fan yung umiingay,i try to switch off the engine and turn on the aircon gumana yung fan pero wala nmang ingay,nirekta ko din dalawang fan wala nmn ingay,so wala sa fan,sa pulley kya galing yung sound pag nageengage ang aircon dahil ngkaka load or sa bearing ng compressor,what do you think?one thing more pareho kmi naencounter nung isang ngpost dito pg nakapark lng ng matagal mdyo umiinit aircon,pg tumatakbo e sobrang lamig naman,gumagana namn yung dalawang aux fan ko,ano nga kya problem nun,wala kyang epekto yung fan sa intercooler?

  5. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #2755
    fcuyugan, bro afaik pag mahina na lamig ng aircon either kulang na ng freon (slow leak, check yung glass window sa receiver drier dapat parang clear water siya, pag maputi and bubbly kulang na.) or mahina na bomba ng compressor. pag mahina ang buga ng hangin ng aircon madumi lang evaporator mo. sa shop ng friend ko meron siya super laking air compressor, paminsan minsan inaalis ko yung grill and binubugahan ko condenser, intercooler, AT cooler and radiator, magugulat ka sa kapal ng alikabok. pwede rin maging cause to sa pag hina ng lamig pag clogged condenser mo. pag ayaw parin kailangan mo na pacheck. yung ingay I cant comment, dami panggalingan. purpose ng intercooler is lower the air tempreture ng intake natin. cooler air = more power. pag dumaan kasi yung hangin sa turbo iinit siya dahil mainit ang housing ng turbo dahil nakadikit sa exhaust. plus pinepresurize pa niya yung intake kaya iinit, dont worry too much sa intercooler, ok parin naman and turbo diesel kahit walang intercooler, mas efficient lang
    Last edited by promdiboy; October 31st, 2008 at 06:08 AM.

  6. Join Date
    Jun 2007
    Posts
    81
    #2756
    guys, my ride is still in my place. plano ko this weekend dalhin ko sa shop. any reliable shop you can recommend? my place is in makati.

  7. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    150
    #2757
    bad trip mga tol. nasira yung alternator ko sa paj 2 nights ago. galing kami sa city pauwi na ng bukid at biglang di nagstart at nawawala na yung ilaw, mahina ang wiper at umiilaw na yung control panel ko at on-off anf radio. gabi at ulan pa naman. kakapalit ko lang ng battery nung monday kasi akala ko battery may problema kaya nagulat ako ng biglang tumirik.

  8. Join Date
    May 2005
    Posts
    2,244
    #2758
    Quote Originally Posted by andrewbugs View Post
    Sir PB, bad trip. Ang FM ko bumigay this morning, nasira ang timing chain and it created a hole on the cover above it. I told my mechanic, timing chain is supposed to be life-time (unlike the timing belt) and why it happened? Sabi nya, maybe ang tensioner bumigay. haay gasto na naman. Any suggestions which shop should I go? which is reasonable in terms of cost? thanks in advance

    This has happen to me with my Gen2 Montero guam version. Any how there's this miss conception that timing chain is a lifetime. Nasisira din ito but if you know how to maintain it properly this may have prevented just the same with the timing belt. There is this shop in Multi national Parnaque city owned by Mr Joseph Atotubo Pajero specialist Hindi ko pa sya nasubukan but I've been hearing a lot good things about this guy. I have schedule with him next week with my FM.

  9. Join Date
    Aug 2008
    Posts
    150
    #2759
    pics ng nasira na alternator at new alternator(P9500 + 2 new fanbelts *P120 each = P9740 lahat kasama labor)






  10. Join Date
    Jan 2003
    Posts
    2,979
    #2760
    ganun na ba kamahal alternator ngayon na brand new? last year nagpalit din ako ng brand new pero 6 plus lang tapos trade in ko yun sira so inabot lang yata ng 5300

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]