New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 210 of 254 FirstFirst ... 110160200206207208209210211212213214220 ... LastLast
Results 2,091 to 2,100 of 2533
  1. Join Date
    Feb 2014
    Posts
    11
    #2091
    Quote Originally Posted by JohnM View Post
    Congrats sa baby sir! Try to make your car as reliable as possible. Gamit na gamit yan sa checkups etc
    thanks sir. kaya nga napabili ako ng di oras ng cage. nabenta ko kasi dati kong cage. pero ngayon heto na nga si itlog, at ready na ako sa mga emergency kung sakaling mangailangan si misis.. nafocus kasi ako sa hobby ko as a rider nuon, kaya nung nabenta yung dati kong cage, di na nakapag cage uli, ngayon at may baby na, priority ko ngayon sila

  2. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    567
    #2092
    Quote Originally Posted by ayosakodito View Post
    good evening mga ka mitsu..

    just got my lancer itlog last saturday. may problem sa servo nya, yun na nga, yung idle up daw na tinatawag sabi ng mechanic ko.. may wirings yun eh, walang kuryente, di ko pa alam kung sira na ang idle up o yung wirings.

    ganun din pala sya kapag binubuksan ang headlight, nagset ako ng 1k rpm, bumababa sa 800rpm, no aircon pa yun.. di ko alam ang problema pa.

    tanong ko nadin po, saan nakakabili ng spoiler para sa itlog? gusto ko kasi sya bihisan eh..

    salamat po!
    Kapag naka by pass or idle up na ay disabled na ang Servo or IACV. Yun idle up solenoid ay nakakabit dapat sa aircin clutch solenoid para kapag nag on ang aircon ay gagana na idle up para magdagdag ng air sa throtthle body to increase uli ang rpm. So check lang yun wire kung nakakabit sa aircon clutch solenoid.

    Pero regarding sa pag On ng headlamp ay bagsak pa rin ang rpm mo. May naisip ako na simple remedy. Pero antay natin muna ang advice ng iba regarding bagsak rpm kung naka idle up. Non standard kasi naisip ko.

  3. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    567
    #2093
    Quote Originally Posted by ayosakodito View Post
    good evening mga ka mitsu..

    just got my lancer itlog last saturday. may problem sa servo nya, yun na nga, yung idle up daw na tinatawag sabi ng mechanic ko.. may wirings yun eh, walang kuryente, di ko pa alam kung sira na ang idle up o yung wirings.

    ganun din pala sya kapag binubuksan ang headlight, nagset ako ng 1k rpm, bumababa sa 800rpm, no aircon pa yun.. di ko alam ang problema pa.

    tanong ko nadin po, saan nakakabili ng spoiler para sa itlog? gusto ko kasi sya bihisan eh..

    salamat po!
    Kapag naka by pass or idle up na ay disabled na ang Servo or IACV. Yun idle up solenoid ay nakakabit dapat sa aircon clutch solenoid para kapag nag on ang aircon ay gagana na idle up para magdagdag ng air sa throtthle body to increase uli ang rpm. So check lang yun wire kung nakakabit sa aircon clutch solenoid.

    Pero regarding sa pag On ng headlamp ay bagsak pa rin ang rpm mo. May naisip ako na simple remedy. Pero antay natin muna ang advice ng iba regarding bagsak rpm kung naka idle up. Non standard kasi naisip ko.

  4. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    5,457
    #2094
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Kapag naka by pass or idle up na ay disabled na ang Servo or IACV. Yun idle up solenoid ay nakakabit dapat sa aircon clutch solenoid para kapag nag on ang aircon ay gagana na idle up para magdagdag ng air sa throtthle body to increase uli ang rpm. So check lang yun wire kung nakakabit sa aircon clutch solenoid.

    Pero regarding sa pag On ng headlamp ay bagsak pa rin ang rpm mo. May naisip ako na simple remedy. Pero antay natin muna ang advice ng iba regarding bagsak rpm kung naka idle up. Non standard kasi naisip ko.
    Yep yun ang down side sa bypass that I had to live with for a few years. Basta may additional load bababa talaga ang revs so sa mga naka-bypass the idle will be set higher to compensate. Kasama na dito ang na mention mo na lights, power steering inputs, automatic tranny D or R, etc.

    May mga adik na nilagyan ng extra relay ang tranny inputs to trigger a second idle up pag in-gear ang AT. Needless to say mahirap mag scale up kasi parang naging 1:1 ang relationship between # of inputs to # of idle ups.

    Although wala na akong Itlog I'd be very interested in what you came up with

  5. Join Date
    Feb 2014
    Posts
    13
    #2095
    bossings tanong ko lang po kung ano mas ok sa 4g13 engine and castrol magnatec 10w-40 or mobil 1 1000 15w-40

  6. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    5,457
    #2096
    I used Mobil 1000 before. Just use a good filter and replace every 5000 kms.
    Last edited by JohnM; July 7th, 2014 at 05:45 PM.

  7. Join Date
    Feb 2014
    Posts
    13
    #2097
    Quote Originally Posted by JohnM View Post
    I used Mobil 1000 before. Just use a good filter and replace every 5000 kms.
    ano po ma recommend nyo na filter boss. thanks

  8. Join Date
    Aug 2004
    Posts
    5,457
    #2098
    Quote Originally Posted by cmm0520 View Post
    ano po ma recommend nyo na filter boss. thanks
    OEM, Nissan (kasya daw), Bosch, or Baldwin. Ingat sa mga fakes. Paiikutin lang dumi sa makina mo or worse will cause oil starvation dahil madaling mabara.

  9. Join Date
    Feb 2014
    Posts
    13
    #2099
    Quote Originally Posted by JohnM View Post
    OEM, Nissan (kasya daw), Bosch, or Baldwin. Ingat sa mga fakes. Paiikutin lang dumi sa makina mo or worse will cause oil starvation dahil madaling mabara.
    ok boss. thanks po

  10. Join Date
    Jul 2014
    Posts
    6
    #2100
    hello mga Sir..

    I have itlog 4g13..I experience hard starting when engine is hot, like after a 1hr+ drive pag ne-restart ulit, I can go 2-4 times click bago mag start..pero pag cold naman, like every morning no problem in starting 1click lang..

    Another observation during night driving at idle engine running, head lights and dashboard lights seems parang mahina ang ilaw and kapag nka-rev na ang engine lumalakas na..is my battery needs replacement?

    things already done:
    1. Change oil
    2. Change spark plug (using new NGK BP5ES)
    3. Tune-up

    TIA..

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!