New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 160 of 254 FirstFirst ... 60110150156157158159160161162163164170210 ... LastLast
Results 1,591 to 1,600 of 2533
  1. Join Date
    May 2010
    Posts
    1,736
    #1591
    Quote Originally Posted by mikehunter1980 View Post
    lancer itlog....
    six generation lancer
    phil... CB4A / CB2A

    EL; (SOHC) 73HP
    4G13 carb type, walang tachometer, all manual.

    GLI;
    1.4G15 EFI (SOHC) 92HP
    2.version 93 to 95sept(manual steering pa) 95up model power steering na
    3.manual window, tachometer,

    GLXi (SOHC) 145HP
    1.4G92a efi (local 4g92A)
    2.all power 93 o 94sept, (not power mirror) 94nov up(power mirror)
    3.tachometer.

    EX 4G13(SOHC)
    1.same as el.
    2.upgarded to power steering. 96UP

    el is the last itlog, i only saw 98 model never see 99model.

    we have the same unit like in indonesia and thailand.

    EL,GLI,GLXi

    i vote GLi.... based on my experience as buy and sell before...
    Maraming salamat! May torque ratings po kayo (with the rpm)?? Then price po niya when new?? (siguro estimate ko nalang ito).


    Again, maraming salamat!!

  2. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1592
    try ko post yung buong spec.. ng bawat variant...

  3. Join Date
    May 2010
    Posts
    1,736
    #1593
    Quote Originally Posted by mikehunter1980 View Post
    try ko post yung buong spec.. ng bawat variant...
    Salamat po!! PM ko po kayo sa future write ups ko... Tutal July pa naman need ko po eh

  4. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    80
    #1594
    mga bro. baka matulungan nyo ako meron ako glxi A/T 96 model 4g92 ang dating engine nya,ngayon 4g93 na ang head and block nya.

    Unang problema nya nabutas ng piston ang block kaya pinalitan ng Head and Block

    Q: ok lang ba na transmission ng 4g92 pa rin ang nakakabit sa bagong 4G93 na na engine? matic tranny.
    problema kasi lumalagatok pag nag automatic shift na sya sa 2nd gear

    Q: sa idling naman bumabagsak ang menor pag naka set sa D (drive) ok ang idling 850rpm pag select ko sa P(park) bagsak na naman rpm 400 to 500rpm nginig na makina Pag On ng A/C bagsak din idling 400 to 450 rpm

    Nilinis ko Throttle Body ganon pa rin. bagsak rpm pa rin. TPS check voltage 0.5v ang setting ko

    may remedyo pa kaya sa servo ko or palitin na talaga? or mag servo bypass na lang ano po maganda gawin d2?
    Last edited by slowrockmusic; April 12th, 2012 at 11:03 PM. Reason: nagkamaling type

  5. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    13
    #1595
    may inofer sa akin itlog, 1998 model daw! sa OR nya nakalagay din 1998, meron bang itlog na 1998 model? tsaka 80k lng? kunin koba Ito? help me guys!

  6. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    80
    #1596
    Quote Originally Posted by arczangel View Post
    may inofer sa akin itlog, 1998 model daw! sa OR nya nakalagay din 1998, meron bang itlog na 1998 model? tsaka 80k lng? kunin koba Ito? help me guys!
    wala namang 98 model na Itlog.hanggang 1996 lang.....

  7. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    13
    #1597
    Quote Originally Posted by slowrockmusic View Post
    wala namang 98 model na Itlog.hanggang 1996 lang.....
    bat sabi sa OR nya 98 daw? something wrong ba?

  8. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1598
    ex po na version yan sir...
    carb type 4g13 with power steering po...

  9. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    251
    #1599
    those who has problem sa servo like
    bumababa yung minor pag naka aircon
    or iba RPM pag malamig sa mainit yung makina
    or pag naka neutral tumataas baba yung minor as in mabilis.
    or namamatay pag naka neutral or pag naka aircon or pag natratrapik.


    dalawang system ang servo yung ic control nya sa baba or yung nilalagyan ng socket at yung gear nya sa gilid yung napupudpud at nasisira.

    FAQ:
    nangingining pag naka aircon yung makina pag naka aircon tapos yung RPM eh from 900 pag minor bumabagsak ng 500 down to 400 minsan namamatay, sira ba servo?
    >servo is control ng hangin, yes ng aactivate sya pag naka aircon AND MISKI WALANG AIRCON:
    di lang servo pwede mangaling pag ganun mga sir,
    >marumi ang THROTTLE body
    >mali ang setting ng TPS
    >mali ang setting ng DISTRIBUTOR
    >wala sA TIMING
    >etc (means marami pang iba)

    ano sulusyon po pag ganito ang problema?
    >yung una pwedeng gawin DIY
    >yung pangalawa dapat nasa tama ang TPS -25/+25(pano malalaman toh?/ secret)


    pano malalaman pag mali ang distributor?
    >pag na start ok ang lagay at firing order nya.
    >iba naman pag delay or advance cya. (paginalaw nyo to pwedeng lumakas ang hatak or mawawalan ng hatak yan)

    pano mamalam pag wala sa TIMING?
    >isang ngipin hangang tatlo di mo mararamdaman lalo na pag di ka sanay sa palya ng makina.

    facts :
    >pag ayaw bumaba ng minor kahit walang aircon more on sa ic yung sira.
    >pag ayaw bumawi ng servo pag naka aircon pwede sa gear pero pwede rin sa ic.
    > pag maliit langg pagitan let say 900 pag minor tapos 700 pag aircon may chance na mali alng ang setting.

    may servo po ba kayung makukuha?
    >meron po pero pero we advise na dlin nyo muna setting natin ng tama tapos tsaka natin hatulan kung servo nga or gear lang.

    magkano po patignan?
    >actually walang bayad pag di namin napatino, kung servo talaga sisiguraduhin muna namin bago namin hatulan.
    >PERO pag sesetting is di madali para ma pin point lang na servo talaga, (pwede nnyon hintayin)
    >tumatangap naman kami kahit pang meryenda kung baga kayo na bahala pag di nakuha or servo talaga ang sira.

    magkano pag napatino?
    >pagusapan nalang natin depende kasi kung hangang saan ang gagalawin natin.

    magkano po ang servo?
    >pag gear lang is 2.5k *800 sa labor
    >pag servo assembly naman range fr0m 6,500 up (surplus) 13,+++ bago.

    meron po na 6,500 na assembly brandnew ok po ba cya?
    >we been doing this since 2005 more than hundreds of 4G92a na nahawakan na namin.yung nabibili na 6,500 is di nagtatagal yun promise.
    >yung gear naman na replacement 900 lang ata yung set, DI PO CYA ACCURATE!!!!!

    benefits ng papumta nyo samin:
    >malalaman nyo kung ano talaga ang sira ng ITLOG Nyo walang hula hula..
    >malalaman nyo kung magkano ang magagastos kung magpapalit kayo ng pyesa at labor nito.
    > at kung may pagagawa kayo na iba tulad ng pang ilalaim or tune-up parts malapit lang bilihan samin lakad lang at kami pa bibili kung gusto nyo.

    call richard for more question and schedule:

    RICHARD has been in this forum since this forum has begun:

    09212474805
    544-17-14

  10. Join Date
    Mar 2011
    Posts
    13
    #1600
    * mikehunter

    Sir ask ko lang po..di po ba yung shop nyo ay malapit sa robinson cainta? anong araw at oras po ba maganda pumunta sa inyo? Medyo ma traffic po kasi jan sa ngayon e.C5 po ako manggagaling.

    Ako po yung mag papalagay sana ng hose sa spring (front), may natunog na parang bote pag nalulubak o di patag ang kalsada.

    Salamat po

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!