New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 206 of 254 FirstFirst ... 106156196202203204205206207208209210216 ... LastLast
Results 2,051 to 2,060 of 2533
  1. Join Date
    May 2014
    Posts
    4
    #2051
    sirs,

    good day po, lancer el '96 user po ako. ask ko lang po ano kaya problem kung yung temp gauge e naabot ng halos sa gitna?
    newly overhaul po radiator ko, me isa lang po problema me tama lang yung takip ng reservoir tank ko...
    kasi dati hanggang 1/4 lang yung temp gauge ko... muntik na pala ako mag overheat dati kasi nag off yung radiator fan ko, nasira kasi yung alternator... ang main concern ko po e yung temp gauge na umaabot sa gitna, baka kasi pag pina aircon ko e tumaas pa.
    pwede po kaya dahilan yung takip ng reservoir tank kaya nainit sya kasi hindi nakakahigop ng tubig???

    thanks

  2. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    567
    #2052
    Quote Originally Posted by mark v View Post
    sirs,

    good day po, lancer el '96 user po ako. ask ko lang po ano kaya problem kung yung temp gauge e naabot ng halos sa gitna?
    newly overhaul po radiator ko, me isa lang po problema me tama lang yung takip ng reservoir tank ko...
    kasi dati hanggang 1/4 lang yung temp gauge ko... muntik na pala ako mag overheat dati kasi nag off yung radiator fan ko, nasira kasi yung alternator... ang main concern ko po e yung temp gauge na umaabot sa gitna, baka kasi pag pina aircon ko e tumaas pa.
    pwede po kaya dahilan yung takip ng reservoir tank kaya nainit sya kasi hindi nakakahigop ng tubig???

    thanks
    Off mo muna makina. Tignan kung gaano kagaan ang pag ikot ng radiator fan. Ikutin mo ng kamay lang. Then compare mo sa Aircin fan na katabi. Dapat magaan ikot ng fan blade ng Radiator. Baka mahigpit at medyo mabagal ang ikot kaya medyo tumaas yun Temp Needle mo. Dapat hindi rin araw araw ay marami bawas na tubig sa reservoir. Dapat lagi kalahati ito pag malamig ang engine.

  3. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    567
    #2053
    Quote Originally Posted by mark v View Post
    sirs,

    good day po, lancer el '96 user po ako. ask ko lang po ano kaya problem kung yung temp gauge e naabot ng halos sa gitna?
    newly overhaul po radiator ko, me isa lang po problema me tama lang yung takip ng reservoir tank ko...
    kasi dati hanggang 1/4 lang yung temp gauge ko... muntik na pala ako mag overheat dati kasi nag off yung radiator fan ko, nasira kasi yung alternator... ang main concern ko po e yung temp gauge na umaabot sa gitna, baka kasi pag pina aircon ko e tumaas pa.
    pwede po kaya dahilan yung takip ng reservoir tank kaya nainit sya kasi hindi nakakahigop ng tubig???

    thanks
    Off mo muna makina. Tignan kung gaano kagaan ang pag ikot ng radiator fan. Ikutin mo ng kamay lang. Then compare mo sa Aircin fan na katabi. Dapat magaan ikot ng fan blade ng Radiator. Baka mahigpit at medyo mabagal ang ikot kaya medyo tumaas yun Temp Needle mo. Dapat hindi rin araw araw ay marami bawas na tubig sa reservoir. Dapat lagi kalahati ito pag malamig ang engine.

  4. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    567
    #2054
    Quote Originally Posted by Hybrider View Post
    Magtatanong lang po ako kung ignition coil symptom na po ba ang problema ko. Habang nagddrive po kc ako cguro mag 2hours na biglang namatay ang makina with aircon po pala ako nun while driving. Tapos checkup ko engine kung overheat or anything else, pero ok nman ang tubig and temp gauge, sa tingin ko hindi sya overheating. Nag start ulit ako ng kotse, then ok na ulit sya, this time without aircon, mga after 15 minutes, tumabi muna ako na hindi inioff ang makina, then ini-on ko ang aircon, checkup ko up ko ulit ang makina kung ok, sa tingin ko ok naman, wla overheat or anything. Then when i'am about to go ahead 1st gear p lng nag stop ulit ang makina. Then about couple of minutes nag start ulit ako ng kotse, ok n ulit sya, this time without aircon. Is there any problem with my aircon, electrical or anything... sabi ng napagtanungan ko ay ignition coil daw, umaagaw ng kuryente ang aircon, then pag maiinit na ang coil ay ititirik daw ako nun, may katotohan po kaya un. maraming salamat po.

    Hindi umaagaw ng kuryente ang ignition coil sa aircon. Nagkataon tumaas ang rpm kapag naka aircon. Kaya mas lalo uminit yun Ignition Coil. Pasira na yun Ignition Coil sa loob ng Distributor. Kapag sobra init ng ignition coil ay mahina bigay nito na high voltage sa spark plug. Ma confirm kung pasira ang ignition coil. Kung ang secondary winding resistance reading ay below 20,000 ohms.

  5. Join Date
    May 2014
    Posts
    4
    #2055
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Off mo muna makina. Tignan kung gaano kagaan ang pag ikot ng radiator fan. Ikutin mo ng kamay lang. Then compare mo sa Aircin fan na katabi. Dapat magaan ikot ng fan blade ng Radiator. Baka mahigpit at medyo mabagal ang ikot kaya medyo tumaas yun Temp Needle mo. Dapat hindi rin araw araw ay marami bawas na tubig sa reservoir. Dapat lagi kalahati ito pag malamig ang engine.
    thanks sir chinoi, nacheck ko na po yung fan ok naman same lang sya nung sa aircon fan magaan ikutin... problema ko talaga yung pag taas ng temp sa gauge kasi namamalya takbo ko pag umaabot na sya sa gitna.. ano pa po kaya pwede ko gawin or icheck dun? re: sa tubig po, hindi naman sya nagbabawas... kakaoverhaul lang po pala nung radiator ko..

    thanks..

  6. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    567
    #2056
    Parang hindi masyado maganda circulation ng coolant sa cooling system ng engine. Parang may bara. Na check na ba thermostat kung bumubukas kapag umabot na normal running temperature ng engine?

  7. Join Date
    May 2014
    Posts
    4
    #2057
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Parang hindi masyado maganda circulation ng coolant sa cooling system ng engine. Parang may bara. Na check na ba thermostat kung bumubukas kapag umabot na normal running temperature ng engine?
    naku sir hindi ko pa napapacheck... d ba yung thermostat e para dun sa rad fan? kasi yung fan ko nakarekta na eh...

    ask ko na din po, san banda nakakabit yung thermostat?


    thanks...

  8. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    567
    #2058
    Quote Originally Posted by mark v View Post
    naku sir hindi ko pa napapacheck... d ba yung thermostat e para dun sa rad fan? kasi yung fan ko nakarekta na eh...

    ask ko na din po, san banda nakakabit yung thermostat?

    thanks...
    Ang nag control sa andar ng radiator fan ay Thermoswitch at located ito sa ilalim ng radiator. Ang Thermostat ay mechanical valve na pigilan mo muna circulation ng coolant sa engine para mabilis uminit at umabot sa normal temperature ang engine. Kapag normal na ang temperature ng engine ay dapat bumukas ito para maintain ang temperature ng engine. Kapag partial ang bukas nito ay tataas sa normal ang temperature ng engine. Located ito sa kinabitan ng upper radiator hose. Yun may allen wrench plug ang takip sa ibabaw.

  9. Join Date
    May 2014
    Posts
    4
    #2059
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Ang nag control sa andar ng radiator fan ay Thermoswitch at located ito sa ilalim ng radiator. Ang Thermostat ay mechanical valve na pigilan mo muna circulation ng coolant sa engine para mabilis uminit at umabot sa normal temperature ang engine. Kapag normal na ang temperature ng engine ay dapat bumukas ito para maintain ang temperature ng engine. Kapag partial ang bukas nito ay tataas sa normal ang temperature ng engine. Located ito sa kinabitan ng upper radiator hose. Yun may allen wrench plug ang takip sa ibabaw.
    thanks sir... pero pano ko po malalaman yung opening nya kung partial o fully open? makikita ko ba yung movement?

    chek ko po bukas... thanks...

  10. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    16
    #2060
    HELP!

    Car: Lancer Hotdog GLi 1994

    Pag nag 2nd gear, nakadyot. As in ramdam na parang nabibilaukan ang makina.

    Any possible suspect?

LANCER Itlog (93-96) Owners - Please Post Here!