Results 2,051 to 2,060 of 2533
-
Tsikot Member
- Join Date
- May 2014
- Posts
- 4
May 19th, 2014 01:39 AM #2051sirs,
good day po, lancer el '96 user po ako. ask ko lang po ano kaya problem kung yung temp gauge e naabot ng halos sa gitna?
newly overhaul po radiator ko, me isa lang po problema me tama lang yung takip ng reservoir tank ko...
kasi dati hanggang 1/4 lang yung temp gauge ko... muntik na pala ako mag overheat dati kasi nag off yung radiator fan ko, nasira kasi yung alternator... ang main concern ko po e yung temp gauge na umaabot sa gitna, baka kasi pag pina aircon ko e tumaas pa.
pwede po kaya dahilan yung takip ng reservoir tank kaya nainit sya kasi hindi nakakahigop ng tubig???
thanks
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
May 24th, 2014 09:33 PM #2052Off mo muna makina. Tignan kung gaano kagaan ang pag ikot ng radiator fan. Ikutin mo ng kamay lang. Then compare mo sa Aircin fan na katabi. Dapat magaan ikot ng fan blade ng Radiator. Baka mahigpit at medyo mabagal ang ikot kaya medyo tumaas yun Temp Needle mo. Dapat hindi rin araw araw ay marami bawas na tubig sa reservoir. Dapat lagi kalahati ito pag malamig ang engine.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
May 24th, 2014 09:33 PM #2053Off mo muna makina. Tignan kung gaano kagaan ang pag ikot ng radiator fan. Ikutin mo ng kamay lang. Then compare mo sa Aircin fan na katabi. Dapat magaan ikot ng fan blade ng Radiator. Baka mahigpit at medyo mabagal ang ikot kaya medyo tumaas yun Temp Needle mo. Dapat hindi rin araw araw ay marami bawas na tubig sa reservoir. Dapat lagi kalahati ito pag malamig ang engine.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
May 24th, 2014 09:39 PM #2054
Hindi umaagaw ng kuryente ang ignition coil sa aircon. Nagkataon tumaas ang rpm kapag naka aircon. Kaya mas lalo uminit yun Ignition Coil. Pasira na yun Ignition Coil sa loob ng Distributor. Kapag sobra init ng ignition coil ay mahina bigay nito na high voltage sa spark plug. Ma confirm kung pasira ang ignition coil. Kung ang secondary winding resistance reading ay below 20,000 ohms.
-
Tsikot Member
- Join Date
- May 2014
- Posts
- 4
May 25th, 2014 12:33 PM #2055thanks sir chinoi, nacheck ko na po yung fan ok naman same lang sya nung sa aircon fan magaan ikutin... problema ko talaga yung pag taas ng temp sa gauge kasi namamalya takbo ko pag umaabot na sya sa gitna.. ano pa po kaya pwede ko gawin or icheck dun? re: sa tubig po, hindi naman sya nagbabawas... kakaoverhaul lang po pala nung radiator ko..
thanks..
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
May 26th, 2014 01:56 PM #2056Parang hindi masyado maganda circulation ng coolant sa cooling system ng engine. Parang may bara. Na check na ba thermostat kung bumubukas kapag umabot na normal running temperature ng engine?
-
Tsikot Member
- Join Date
- May 2014
- Posts
- 4
May 28th, 2014 12:56 PM #2057
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2010
- Posts
- 570
May 29th, 2014 09:45 AM #2058Ang nag control sa andar ng radiator fan ay Thermoswitch at located ito sa ilalim ng radiator. Ang Thermostat ay mechanical valve na pigilan mo muna circulation ng coolant sa engine para mabilis uminit at umabot sa normal temperature ang engine. Kapag normal na ang temperature ng engine ay dapat bumukas ito para maintain ang temperature ng engine. Kapag partial ang bukas nito ay tataas sa normal ang temperature ng engine. Located ito sa kinabitan ng upper radiator hose. Yun may allen wrench plug ang takip sa ibabaw.
-
Tsikot Member
- Join Date
- May 2014
- Posts
- 4
May 29th, 2014 09:58 AM #2059
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2014
- Posts
- 16
June 6th, 2014 09:33 PM #2060HELP!
Car: Lancer Hotdog GLi 1994
Pag nag 2nd gear, nakadyot. As in ramdam na parang nabibilaukan ang makina.
Any possible suspect?
Cathy's question was made yesterday (6 December 2023).
Traffic!