Results 161 to 170 of 1672
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 173
October 10th, 2010 02:30 AM #161Hanren musta na? Ano na ang kinalabasan ng problema mong ito sa door lock. Naitanong ko kasi kagagaling ko lang sa Kia Pasig at nagpa-service ng 45K service nila (P5,396.00). Pero pagkagaling ko doon e napansin ko na hindi gumagana yung driver side na door lock pag pinindot ko yung power lock. Yun lang naman at palagay ko e may nagalaw na hindi dapat, o may hindi naikabit yung gumawa nung Carens ko. Anyway balak kong bumalik dun ng Monday morning at mag-complaint. Post ko ang resulta ng lakad ko pagkatapos...Kakainis talaga minsan dahil ang layo pa ng sa amin sa Antipolo - Pasig..doon pa sa kabila ito at di yung malapit lang..
-
October 10th, 2010 11:11 AM #162
Baka may nagloose lang sa loob niyan. Minsan ang casa walang alam din yan. Before may nireklamo ako sa casa na hindi ko mabuksan yun hood ng carens ko ang sabi nila iwan ko daw yun car ko sa kanila for a few days kasi mahirap daw ayusin yun. Pero ayaw kong iwan kasi kailangan ko yun car e. Tapos nung sinilip ko sa ilalim nagloose lang yun cable then after a minute tapos ko na gawin gumagana na agad ang hood opener ko. stupid casa talaga.
* sir hanren malamang kung sumisipa pa yun knob ang sira na niyan e yun actuator which is from kia na yun hindi na kasama sa alarm yun. Ang problem nun e nagloose na yun gear or clip ng actuator mo at nagkakaroon na siya ng play. kaya pag nagopen siya its either hindi niya mafully open or sumisipa pabalik siya.
-
October 10th, 2010 05:36 PM #163
Sir JChing okey naman na bumalik na sa dati without any mechanical intervention (i.e. walang ginalaw kahit ano). Nung laging naka ilaw yung LED ng alarm, nagkakaproblema ako dun sa pag unlock using the remote. Bigla na lang bumalik sa dati at nagbli blink na ang alarm (when armed) at nawala din yung problema.
Sir Mschu baka nga.. pag nagloko yon malamang me epekto din ito sa alarm. Pwede ko ipunta na lang sa Kia Pampanga ang unit ko para me thorough check. Duda rin ako sa competence ng ibang mga casa dito tsk.
I consulted casa about this problem when I went for my 35k PMS and they can't answer me directly.
Kung minsan kasi hindi nila tinecheck yung mga kailangang ibalik to the inconvenience of us customers who keep patronizing their services (we don't have a choice kasi). Yung case ko naman nakalimutan nilang ibalik yung hose ng turbo during my 30k pms kaya walang power nung umakyat ako na ako pabalik ng baguio (galing ako dagupan, 80 kms away). Didn't bother to go back right away kasi me appointment ako that time.
Yung 35k pms ko sa Kia Dagupan costs mo 4,900+ pesos. Parang napamahal ata considering na change oil lang ang ginawa nila at nilinis lang brakes. Pinapacheck ko rin yung konting kalampag pero di daw nila mahanap. They test drove it pero wala daw sila maramdaman. Now they suspect that it's caused by the thick tire tread (???) in the rear. Ha?Last edited by Hanren; October 10th, 2010 at 05:40 PM.
-
October 10th, 2010 05:43 PM #164
-
Tsikot Member Rank 3
- Join Date
- Aug 2004
- Posts
- 2,452
October 10th, 2010 11:19 PM #165
ser Bogart, oo mahirap ikabit for a newbie like me i have to admit...pero i'm sure its just 4-5hrs for a seasoned professional installer.
nabili ko sya dito sa Southern China...kaya medyo mura lang.
ok....more pix below....
The Powered Sub has the ff. connections.
** Power (+) and (-) GND.
** Signal Input (A): thru 2 RCA jacks
(this is what i used connected to JVC HU's Rear line-out.)
** Signal Input (B): thru HU's Speaker line (not convenient).
** Remote (Gain and Frequency) via RJ45 connector.
[Head Unit exposed]
[Head Unit Back Side; Wiring diagram]
[Connector to head unit : Front tweeters are connected in Parallel to these wires]
[Trim's to Remove: need to be careful here]
-
October 11th, 2010 10:05 PM #166
Wow, DIY king!
can you show more pictures on how the powered sub is installed? can not imagine it eh.
thanks again..
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jul 2008
- Posts
- 173
October 12th, 2010 04:16 PM #167Bumalik ako nung Monday at pagkatapos ng ilang oras na pagtingin-tingin sa schematic ng door lock system, binuksan nila yung passenger side na pinto- yung cover ang ibig kong sabihin. Nakita nila na na hindi gumagana yung actuator ng power door lock. Kaya nag-order (daw) sila ng part sa kung saang Kia warehouse at darating in three days..Under warranty naman kaya abangan na lang ang mga susunod na kabanata.
Pero sa totoo lang e gumanaga ng 100% ang lahat ng controls ko at walang ka-problema-problema nung dumating doon sa casa sa Kia Pasig, tapos nung matapos ng 45K pms, e ayun ayaw ng sumara...Dahil wala naman tayong alam doon sa mga pasikot-sikot ng pag-gawa sa mga control ng Carens natin, wala tayong magawa kung di tanggapin ang kanilang explanation.
Meron nga akong nakasabay doon sa Kia Carens din, 2010 model, 8 months old. Nagpa-service daw siya ng 20K, pero pagkatapos e uutot-utot yung makina nya habang tumatakbo. Kaya binalik nya. Parang ito yung problema sa vacuum hose ng Turbo na lagi na lamang nakakalimutang ikabit ng mga mekaniko pag na-chi-check. Di ko na hinintay pa kung ano ang kinalabasan ng problema nya...
-
Tsikot Member Rank 2
- Join Date
- Jan 2008
- Posts
- 4,726
October 12th, 2010 09:42 PM #168ang tatanga kasi ng mga tao ng kia.. yung mga SA dyan puro yabang lang... kaya wala ako tiwala sa mga yan.. puro OO lang sasabihin sayo hindi din naman gagawin
-
Tsikot Member Rank 3
- Join Date
- Aug 2004
- Posts
- 2,452
October 13th, 2010 12:19 AM #169ser Bogart, nagtitipid lang. haha. but on a serious note i just hate mechanics, installers who at the end of the job let's me know i have excess screws, just their lame excuse of doing a poor job. it happened to me several times in the past...
now your question is about what [electrical connection or / wiring lay-out] u can't imagine?
-
October 13th, 2010 10:20 AM #170
Good day to everyone. Galing ako from Kia Quirino yesterday at may isang brick red na Carens na papalitan rin yung dual mass. Nakalatag na sa floor yung assembly at nakita ko yung tinutukoy. Nakakabit sa main flywheel at parang casing na puro springs para mag-absorb ng torque. Kung baga, yung springs na dati ay nasa clutch disc ay hiniwalay nila at nilakihan. Ang play tolerance nito ay dapat 10 mm lang. Pag lumagpas dito, mag-iingay and/or mag-vivibrate. Nasa 45k na yung mileage nung sasakyan at medyo malambot na yung mga rack ends nya. Okey pa naman yung clutch disc pero sira na yung release bearing. Sori di ko nakunan pero kunan ko yung sa Carens ko pag binaba na nila yung dual mass. So far wala pa yung ingay or excessive vibration na naranasan ko. (Thank God). Sinubukan ko itakbo up to 145 kph pero okay pa rin ang tunog. Update ko kayo asap.
i would expect something like this, if the authorizing authority did not have a clear idea of their...
Suzuki Fronx