New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 168 FirstFirst 1234567891555105 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by mikkoy_99 View Post
    Fellow carens owners, our carens' insurance is up for renewal this September (2 years LX A/T). What is the valuation of the vehicle by your insurance company?

I got a quote from Mafre for P630k value which seems to be kind on the low side. Brand bias perhaps?
    That's low for a 2 yr old Carens. I renewed my June 2008 LX/AT 776K coverage for 13,500 with AOG already with BPI MS.

2. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by vinrem View Post
    Iniisip ko na lang na its part of the cars life na meron talagang ganyan para di masyado sumama ang loob, anyway, the important thing is na di magka problem and engine natin.
    Marami na rin akong mga ganyan. Usually mga bata ang gumagawa na dahil sa kanilang mga kalikutan doon sa malapit sa squaters sa Tandang Sora. Anyway, pinagawa ko sa Kia Pasig yung mga gasgas at reasonable naman ang kanilang prices. Nakuha ko lang ang idea'ng ito sa isa sa mga posters natin. Kaya ngayon tuwing magpapa-PMS ako e dinadamay ko na din ang mga maliit na gasgas para parang bago lagi ang Carens ko.

Nasa 44,800 kilometers na rin ang 2008 Carens ko at so far e wala pa namang problema...saka ito naman ang punto ng regular preventive maintenance...pero kailangan e maging ma-observa din tayo sa mga Kia dealer service shops kasi di lahat e ginagawa nila at kailangang sabihin mo pa sa kanila o kaya e ipaalala.

Masarap nga sana kung automatic na nilang gagawin ang lahat at di ka na magsasabi pa.

3. Join Date
    Aug 2010
    Hello guys, bago lang ako dito. I just have a question about the Carens. Hindi ko lang alam kung sa tama thread ko ito ipo-post.

I got a Carens in May 2009. Nasa 12K pa lang ang mileage niya sa ngayon. During the past 2 weeks may mga incidents with the Carens na bigla na lang ayaw mag start. If you turn the key, nothing happens, the clock display just disappears like what usually happens when you start any car. But the engine will not start. Maghihintay lang kami between 5 to 15 minutes, then try ulit mag start then the car will start. Nangyari sa akin ito twice and nangyari din yan sa kapatid ko twice. Brought the car to Kia Congressional pero wala naman silang makitang fault.

Any of you guys encountered this problem?

Thanks

4. Join Date
    Dec 2007
    Quote Originally Posted by Equinox View Post
    Hello guys, bago lang ako dito. I just have a question about the Carens. Hindi ko lang alam kung sa tama thread ko ito ipo-post.

I got a Carens in May 2009. Nasa 12K pa lang ang mileage niya sa ngayon. During the past 2 weeks may mga incidents with the Carens na bigla na lang ayaw mag start. If you turn the key, nothing happens, the clock display just disappears like what usually happens when you start any car. But the engine will not start. Maghihintay lang kami between 5 to 15 minutes, then try ulit mag start then the car will start. Nangyari sa akin ito twice and nangyari din yan sa kapatid ko twice. Brought the car to Kia Congressional pero wala naman silang makitang fault.

Thanks
    sir, ikaw yata yung nakasabay ko sa Kia Congressional nung Monday (yung beige na Carens), mahirap yung case mo lalo na yung intermittent. As much as possible try to remember the situations when the problem occurs. For example, kapag umaga, malamig, or after long drives, etc. At least madali nila ma-reproduce.

Sa Carens namin kasi may "extra" vibration kapag dumadaan sa humps or driving up or down steep inclines. It turned out na sira na yung left engine support. Pero di rin madali yung diagnosis nila sa Congressional, siguro 3 times ko din binalik sa kanila. Sa awa ng diyos, nakita na nung monday.

Good luck sa Carens mo sir!

5. Join Date
    Dec 2008
    Quote Originally Posted by Equinox View Post

Thanks
    Have you checked the condition of the battery? A poor battery causes similar situations. We replaced our battery (kia suppplied) after 15 months of normal use (est 15Tkm ++).

6. Join Date
    Aug 2004
    ser Equinox/ Nikkoy_99,

malamang battery nga... ako kapapalit ko pa lang din at 37T km. mileage....2007 yung Carens...

so in your case, eh dapat under warranty yan. i claim nyo na lang...
    kasi mukhang premature ata ang failure nya....

to Ser Master_Chief,
    mukhang known issue talaga 'yang Engine Support na 'yan....
    alam ko ni request ko din kay Kia Pasay pa palitan....

7. Join Date
    Aug 2010
    Quote Originally Posted by jovill View Post
    That's low for a 2 yr old Carens. I renewed my June 2008 LX/AT 776K coverage for 13,500 with AOG already with BPI MS.

The FMV of a 2 yr old Carens is around 702K, my agent quoted me 18k with AOG & CTPL with Standard Insurance.

8. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by mikkoy_99 View Post
    Have you checked the condition of the battery? A poor battery causes similar situations. We replaced our battery (kia suppplied) after 15 months of normal use (est 15Tkm ++).
    I'll bet you 7 out of 10 na battery nga yan. Kung starter naman e magka-crank ang engine pero di mag-i-start.

Walang lalabas na "diferensiya" kasi kapag sinunod ang standard procedure sa pagtingin ng sira; pero pag tinesting ang battery e lalabas na mababa ang charge o specific gravity.

9. Join Date
    Sep 2006
    My Carens has already logged 34,400 kms and there's still no problem with the battery. But I plan to purchase one and keep it just in case biglang bumigay na ito.

I don't know if some of you encountered this problem. I think there is a problem with my Caren's actuator (kaya?) of the passenger side door lock (both front and back doors).

Sometimes, kahit na naopen ko na using the unlock button, ayaw bumukas ng door. I need to manually open the door lock (sometimes ayaw pa bumukas) from inside. Kung minsan di rin umuubra yung susi. Then I noticed that the alarm LED does not go off and does not blink anymore kapag armed. So kahit umaandar na, naka ilaw pa rin. I tried pressing the alarm button (located near the base of the steering column) ten times pag naka acc but to no avail.

Sa alarm na kaya ito? Or may problema sa power locks? I'm quite worried kung alarm nga ito kasi alam ko hindi ito covered ng warranty ng casa. you would still need to go to the vendor to avail of the warranty. May naka encounter na ba sa inyo ng ganitong problema?

Gusto ko isabay na ring i raise itong issue na ito sa 35k pms ko. TIA

10. Join Date
    Sep 2006
    Quote Originally Posted by tine_insurance View Post
    The FMV of a 2 yr old Carens is around 702K, my agent quoted me 18k with AOG & CTPL with Standard Insurance.
    I availed of my Carens insurance at Malayan.. 17k (with AOG) at ang value eh 779k. Mine is more than two years old already (June 2008)

2007 Kia Carens [continued]