New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 79 of 162 FirstFirst ... 296975767778798081828389129 ... LastLast
Results 781 to 790 of 1613
  1. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #781
    Quote Originally Posted by likom09 View Post
    Gud Day Mga Boss...

    .NEWBIE Lang po aq about sa mga car...

    May Fx Po kami na 1995 model gasoline..Kaso may mga problema po...

    Pinagawa po namen sa mekaniko kaso palpak namam...Ung idle speed po ay umabot ng 1.6k na pag walang aircon tapos pag naka aircon po ay 1k naman..pag nag change gear naman po ay ok na..Tapos kelangan pa po bombahin para ung menor from 1.6k bumaba ng 1k...Tapos ang lakas sa gasolina...tsaka mabilis uminit ung car..tsaka totoo po ba na pag nag aaircon po ay humihina ung hatak..

    Thx po sa reply..:D.

    Boss, di pa ata na tune-up ng maigi yan, wla sa timing, pcheck mo sa ibang mahusay na mekaniko, yung sa idle mo pag naka on ung erkon mo dapat tumaas di dapat bumaba ngkabaligtad pwedeng ung idle up ng erkon mo di gumgana ng maayos,,opo medyo bumibigat ang hatak pag nka on yung erkon kse yung load ndadagdagan dahil sa compressor ng erkon, depende pa kung orig compressor pa yan or converted na, may ibang compressor ng erkon pinapalitan nila ng malaki kaso mabigat naman sa engine mo

  2. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    2,642
    #782
    Quote Originally Posted by likom09 View Post
    Gud Day Mga Boss...

    .NEWBIE Lang po aq about sa mga car...

    May Fx Po kami na 1995 model gasoline..Kaso may mga problema po...

    Pinagawa po namen sa mekaniko kaso palpak namam...Ung idle speed po ay umabot ng 1.6k na pag walang aircon tapos pag naka aircon po ay 1k naman..pag nag change gear naman po ay ok na..Tapos kelangan pa po bombahin para ung menor from 1.6k bumaba ng 1k...Tapos ang lakas sa gasolina...tsaka mabilis uminit ung car..tsaka totoo po ba na pag nag aaircon po ay humihina ung hatak..

    Thx po sa reply..:D.
    Check your idle up baka di na gumagana ng maayos. The correct idle should only be between 750-800rpm without load. If with load (aircon or tranny engaged) should be 700rpm. 1,000rpm (with a/c); moreover 1,600rpm (w/o a/c) is definitely wrong! This greatly contributes to why your fuel efficiency is bad.

    Yes, the engine performs not as good when there is load (a/c). As to "umiinit yung sasakyan", is the aux fan working? If yes, when does it turn on? Baka kasi di gumagana yung auxfan mo or late na umaandar kung kailan mataas na temp ng makina.

  3. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #783
    mga gurus fx rider din po ask ko lang kung magpalit ng clutch fan obligado din bang magpalit ng water pump tnx po

  4. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #784
    hu...hu...wala man lang maglagay ng comments

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    644
    #785
    di naman obligado boss magpalit ng water pump, kung di pa naman palitin

  6. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #786
    tnx sa input sir greatly appreciated

  7. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #787
    MAGANDANG SUNDAY PO SA INYO MGA KA RIDERS *GURUS


    Ask ko po tungkol sa power steering kung normal po sa ride natin ung sobrang lambot at kung anong brand ang inilalagay nyong steering fluid tenk you have a blessed sunday

  8. Join Date
    Sep 2008
    Posts
    631
    #788
    for power steering use ATF.

  9. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    198
    #789
    Thanks sa input sir....

  10. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    113
    #790
    Quote Originally Posted by greg2 View Post
    sir kuligligko tanong ko lang kung ung 2c turbo ay puwede ipa over size para maging 3c turbo tnx po
    hindi pwede. marami ka dapat palitan. marami ang pagkakaiba like the engine block, crank shaft, piston rod and piston. ang pareho sa 2c at 3c ay yong buong cylinder head assembly, piston ring and other parts outside the engine. pag nag oversize ka ng 2c lalakas lang ng konti syempre kasi lalaki ng konti displacement but you also have to change all the piston ng .25 including the piston ring nd .25 or .5 depende kung gaana kalai recomendation ng mekaniko mo kasi i rerebore yong sleeve ng block.

    i still recommend mag standard na lang kayo pag nagpa overhaul basta genuine yong sleeve at psiton ring na gagamitin. halos the same din gastos pag nagpa oversize ka. problema pa kung oversize, wala oversize na piston ring na genuine. standard lang meron.

Tamaraw FX Owners