New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 163 of 385 FirstFirst ... 63113153159160161162163164165166167173213263 ... LastLast
Results 1,621 to 1,630 of 3844
  1. Join Date
    Jun 2010
    Posts
    136
    #1621
    sir pa help po meron po bago problem m ko biga nalang po siya parang nag vivibrate ng malakas habang naka idle tapos po kailangan ko po i rev hanggang 3k rpm para bumalik sa dati pag hindi ko po i rev mamamatay po yung makina

  2. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #1622
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    sir several times na ive done more than 150kph sa ganun size na tires, nag lagay pa ako ng upperring block na 3inches... loaded pa with passengers... the most is 18passengers with bags pa.. nag 145kph last summer..
    vibrations never pa.. pagliko sa kurbada wala din pagbabago.. kahit matulin.. at loaded pa... hindi nga makasabay sakin sa kurbada ang kasama ko na crosswind at para daw matutumba ang sasakyan nya.. samantalang smooth na smooth pa ang pag kurba ko..

    sir sa 225/65 r16 napancin ko parang hindi kaya ng gulong yung bigat ng van lalo na pag loaded.. pero sa gamit ko ngayon na hankook RA07... at nueton extreme 245 70/r16.. no problems naman.. nasubukan ko na din continental xl, yokohama geolandar, brigestone dueller.. lahat 245 70r16 wala naman ako naging problema... ang tire pressure ko bet. 40-45 psi..

    ang downside lang eh halos wala nang clearance sa body pero hindi naman sumasayad.. at mas mahal ang bago!! kaya 2nd hand lang ang hanap ko.. may nakukuhaan ako mura eh...

    ang kinaganda naman eh iba ang dating pag malaki ang gulong parang big van talaga.. kahit puno parang walang laman.. pamasada kasi.. he.he.. and i think mas maganda sa kurbada...

    sir kung magagawi kayo sa bandang makati sa may JACA PARKING Dela rosa ST. near makati med... may mga kasama tayo dun na naka MB100 AT 140 na ganun ang size ng gulong... buong araw sila dun nakatambay bet. 8am hangang 5.30pm.. ako naman nandito banda sa ct hall ng q.c... you can tex me pag nasa area ka para makita mo.. 09333865011-or 09062400476 duon po sa jaca makikita mo itsura pag naka ganun size ka na gulong..

    pero sir if upgrade kayo i think the best size na ilagay eh yung 205 80 r16 na bridgestone dueller... as recommended ng tire manufacturers na it should not be more or less than 3% of the original tire size.... pag more than 3% the speedometer reading will be affected na..
    TY sa info. saan ka ba kumukuha ng surplus tire? magkano ang isa?mahal nga ang brand new, kaya sa panahon ngayon pwede na siguro ang surplus.mukhang wala namang problema kasi sa palagay ko marami ang gumagamit na ng ganyan. baka surplus na rin ang gamitin ko at ganyang size din kasi nasubukan na. once again, ty. In addition, yong thread mo na tungkol sa 2T oil? ano na ang update sa iyo? sinubukan ko na rin noong bineyahe ko puntang davao last August 1 at balikan. ang napansin ko sa mb ko malaki ang pagkatahimik ng makina pag tumatakbo na sa rekta. pati sa pag off ng engine ay nawala ang pag kick off, pati usok nawala na akala mo ay gasoline engine. sa performance naman ng makina parang magaan niyang dalhin ang load sa madaling sabi tutuo yung thread tungkol sa 2T oil. hanggang ngaun ginagamitan ko pa rin at nawala na pati yong pag dradrag(pakadyot-kadyot) ng makina. maganda na talaga ang handling at lalo kung nagustuhan ang performance ng mb100 sa akyatan sa mga bundok ng mindanao kahit loaded. naiiwanan yong ibang brand na van,di man lang ako tinirik sa daan papuntang mindanao at pabalik ng laguna kahit tuloy-tuloy ang byahe pati sa gabi. share ko lang.
    Last edited by hapigolake; September 1st, 2011 at 04:54 AM. Reason: additional question.

  3. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #1623
    Quote Originally Posted by mb100 View Post
    sir pa help po meron po bago problem m ko biga nalang po siya parang nag vivibrate ng malakas habang naka idle tapos po kailangan ko po i rev hanggang 3k rpm para bumalik sa dati pag hindi ko po i rev mamamatay po yung makina
    naranasan ko na rin ang ganyan, ang ginawa ko nagbled ako ng fuel system at nagpalit ng fuel filter na primary.madaling magbara kasi yon na akala natin ay ok pa kasi kapapalit lang.yun pala barado na naman. nawala lang ang ganyang problema ko ng minodified ko ang primary filter. pinalitan ko ng fuel filter na may manual pump para sa H100 hyundai. kaya hanggang ngayon di ko na naranasan ang pagbavibrate ng makina.

  4. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1624
    sir hipigolake.. i bought mine (hankook) at 1t 60% pa treadwear.. na buy ko dun sa may fairview.. yung last na nabile ko eh yung yokohama geolandar for 1.2T lang 95% pa tread wear!! tyempo lang den lately ko lang napancin may maliit na tama pala sa gilid!! so far so good naman 2-3 months ko na gamit hindi naman nagkabukol.. binigyan pa nga ako ng 1month warranty.. he..he..

    pero sir usually ang bentahan pag 90-99% pa ang treadwear nasa 2.5T ang isa... try mo sa mga kanto kanto na vulcanizing.. mas mura ang benta nila ng ganun size at bihira ang kumukuha sa kanila ng ganun..

    sir pag dating naman sa 2T.. hindi pa ako tapos mag observe.. pero try mo naman na wag mag lagay ng 2T.. try mo muna magpakarga sa caltex.. at napancin ko parang pareho ng amoy ng 2t ang amoy ng diesel ng caltex.... ( i use caltex 2T)

    the 1st time kasi ako naglagay ng 2t maganda naman ang resulta.. after maybe 1.5 full tank napancin ko mas smooth, less vibrations, usok nabawasan, more power etc..(sa shell gas station ako nag papa karga ng diesel) for 1 month ko sinubukan..

    then i tried naman walang 2t.. pero sa caltex naman ako nagpakarga ng diesel mas mura kasi caltex samin kesa shell..
    the things i observe after a few weeks of not adding 2t.. eh hindi ganun kalaki ang pagbabago kung wala at meron 2t malaki na siguro ang 3-5% difference.. could it be maybe because much better ang diesel ng caltex sa shell? or baka may halong 2T na ang diesel ng caltex? or could it be a placebo effect..? or could it be na nalinis na ng 2T ang system ko? or could it be bec. i adjusted the air to fuel mixture in my injection pump.. (yung idling) as told by doc. jonlandayan? or could it be bec. due for change oil na ako?

    today ill start again using 2t oil.. observe ko ulit...

  5. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #1625
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    sir hipigolake.. i bought mine (hankook) at 1t 60% pa treadwear.. na buy ko dun sa may fairview.. yung last na nabile ko eh yung yokohama geolandar for 1.2T lang 95% pa tread wear!! tyempo lang den lately ko lang napancin may maliit na tama pala sa gilid!! so far so good naman 2-3 months ko na gamit hindi naman nagkabukol.. binigyan pa nga ako ng 1month warranty.. he..he..

    pero sir usually ang bentahan pag 90-99% pa ang treadwear nasa 2.5T ang isa... try mo sa mga kanto kanto na vulcanizing.. mas mura ang benta nila ng ganun size at bihira ang kumukuha sa kanila ng ganun..

    sir pag dating naman sa 2T.. hindi pa ako tapos mag observe.. pero try mo naman na wag mag lagay ng 2T.. try mo muna magpakarga sa caltex.. at napancin ko parang pareho ng amoy ng 2t ang amoy ng diesel ng caltex.... ( i use caltex 2T)

    the 1st time kasi ako naglagay ng 2t maganda naman ang resulta.. after maybe 1.5 full tank napancin ko mas smooth, less vibrations, usok nabawasan, more power etc..(sa shell gas station ako nag papa karga ng diesel) for 1 month ko sinubukan..

    then i tried naman walang 2t.. pero sa caltex naman ako nagpakarga ng diesel mas mura kasi caltex samin kesa shell..
    the things i observe after a few weeks of not adding 2t.. eh hindi ganun kalaki ang pagbabago kung wala at meron 2t malaki na siguro ang 3-5% difference.. could it be maybe because much better ang diesel ng caltex sa shell? or baka may halong 2T na ang diesel ng caltex? or could it be a placebo effect..? or could it be na nalinis na ng 2T ang system ko? or could it be bec. i adjusted the air to fuel mixture in my injection pump.. (yung idling) as told by doc. jonlandayan? or could it be bec. due for change oil na ako?

    today ill start again using 2t oil.. observe ko ulit...
    sir glenn, sa mga vulcanizing shop ka pala bumibili ng gulong? akala ko sa mga korean surplus.1 set kasi ang bilhin ko kaya dapat isang brand talaga ng gulong ang mabili ko. kung brand new kaya nasa magkano ang price ng ganon size?
    sa 2T oil naman,baka di ko na hihintuan haluan kasi hindi lang naman ako ang nakapansin ng pagbabago sa makina pati yung permanenteng nagdadrive sa mb ko ay may napansin ding pagbabago. lumakas daw ang hatak, samantalang wala naman ginalaw o pinalitan sa makina o sa fuel system. yung 2T kasi ang bale pamalit sa sulfur content ng diesel.bale ang sulfur sa diesel kasi ang lubricant ng injection pump natin. caltex dati ako nagrerefuel dahil may halong biodiesel. sa ngayon na gumagamit na ako ng 2T oil, sa jeti na o sa mga third player oil company kung tawagin. kasi mas mura ang bentahan ng diesel sa kanila. mula ng byinahe ko sa davao, yun ang gamit kong diesel hanggang ngayon.kaya medyo nakakatipid na ako sa bayaran ng krudo compare sa shell o caltex na mahal ang bentahan nila.

  6. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1626
    Quote Originally Posted by hapigolake View Post
    sir glenn, sa mga vulcanizing shop ka pala bumibili ng gulong? akala ko sa mga korean surplus.1 set kasi ang bilhin ko kaya dapat isang brand talaga ng gulong ang mabili ko. kung brand new kaya nasa magkano ang price ng ganon size?
    sa 2T oil naman,baka di ko na hihintuan haluan kasi hindi lang naman ako ang nakapansin ng pagbabago sa makina pati yung permanenteng nagdadrive sa mb ko ay may napansin ding pagbabago. lumakas daw ang hatak, samantalang wala naman ginalaw o pinalitan sa makina o sa fuel system. yung 2T kasi ang bale pamalit sa sulfur content ng diesel.bale ang sulfur sa diesel kasi ang lubricant ng injection pump natin. caltex dati ako nagrerefuel dahil may halong biodiesel. sa ngayon na gumagamit na ako ng 2T oil, sa jeti na o sa mga third player oil company kung tawagin. kasi mas mura ang bentahan ng diesel sa kanila. mula ng byinahe ko sa davao, yun ang gamit kong diesel hanggang ngayon.kaya medyo nakakatipid na ako sa bayaran ng krudo compare sa shell o caltex na mahal ang bentahan nila.

    sir.. yung hankook ko na ra07 sa vulcanizing lang at nakuha daw nung nagtitinda sa mga bagsak galing korea.. yung yokohama ko na geolandar vulcanizing din.. pinagpalitan daw galing izusu dmax.. ata yun.. yung 225/65r16 na gulong na dati na nasubukan ko na hindi tumagal eh sa korean surplus shop ko na buy sa may awons...
    sir ask ko nga kung meron cyang isang set na ganon size.. usually kasi pag bumile ako 2 lang..
    sir pwede mo din check sa sulit baka meron din dun.. dati nag search ako dun may nakita ako... ayun nga 2.5t ang isa.. pero 95% pa daw tread wear... mamaya daan ako dun sa vulcanizing na kumukuha daw ng gulong sa korean surplus shop.. para tom. am. may feedback na ako sayo re. 245 70 tires

  7. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #1627
    mga ka MB balak ko po kasi gumamit ng Tire na Yokohama na Geolandar H/T-S "P225/70 R16" ask ko lang paano ba nalalaman yung Load Index hindi ko po kasi makita yung load index sa Spec ng Yokohama ok ba yoon sa MB natin hindi kaya bubukol yon? pls. Reply... thanks in advance

  8. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #1628
    Quote Originally Posted by jjj_in1056954 View Post
    mga ka MB balak ko po kasi gumamit ng Tire na Yokohama na Geolandar H/T-S "P225/70 R16" ask ko lang paano ba nalalaman yung Load Index hindi ko po kasi makita yung load index sa Spec ng Yokohama ok ba yoon sa MB natin hindi kaya bubukol yon? pls. Reply... thanks in advance
    sir ang load index nyan ay 101S ang S ay speed rating. 101 - 825 kg. : 180km/hr. speed rating. yung spec tire na gusto mo ay di magtatagal sa van natin lalo na kung araw-araw o malayuan ang byahe. bubukol agad yan kasi pati ang temperature rating ay B kaya madaling bubukol pag palaging bumibyahe sa initan. para matibay, ang kunin mo yung temperature A rating. Di yan bubukol kahit sagaran pa ang gamit sa kalsadang katindihan ang init.

  9. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #1629
    Quote Originally Posted by hapigolake View Post
    sir ang load index nyan ay 101S ang S ay speed rating. 101 - 825 kg. : 180km/hr. speed rating. yung spec tire na gusto mo ay di magtatagal sa van natin lalo na kung araw-araw o malayuan ang byahe. bubukol agad yan kasi pati ang temperature rating ay B kaya madaling bubukol pag palaging bumibyahe sa initan. para matibay, ang kunin mo yung temperature A rating. Di yan bubukol kahit sagaran pa ang gamit sa kalsadang katindihan ang init.
    Sir ano yung brand ng Tire na maganda po pls. Advice 225/70 R16....

  10. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #1630
    Quote Originally Posted by jjj_in1056954 View Post
    Sir ano yung brand ng Tire na maganda po pls. Advice 225/70 R16....
    sir, wala akong mairekomenda sa iyo kasi ang load index ng gulong na yan ay 101 lang at under requirement na sa stock tire ng mb100. ako nga gusto ko rin palitan ng ganyang size ang mga gulong ko pero walang load index na 107 na gaya ng orig tire ng mb100. pero kung service mo lang at hindi loaded ang sakay, subukan mo ang khumo sulos KR21. temperature A rating ang piliin mo para di bubukol sa initan ang kalsada.

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]