Results 1,581 to 1,590 of 3844
-
August 15th, 2011 06:52 PM #1581
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 122
August 15th, 2011 10:19 PM #1582
* sir wheel jack tama si sir jjj baka nga sa solenoid ang problema. ganyan dun yun sa akin dati hirap umistart kahit bago ang battery. pinalinis ko yung starter yun naging ok na ulit. tapos after 2 days hirap na naman mag start, yun pala solenoid na problema. btw, nabubuksan pala solenoid ng mb100 kaya nagawan na lng ng paraan nung electrician. bale 150 petot lng pinagbayaran ko sa labor + 50 petot para dun sa epoxy steel pang re-seal dun sa pagkakabukas. sabi nga pala ni sir jonlandayan pede rin daw ang solenoid ng L300 sa mb100. pero much better kung magagawan ng paraan para nman makatipid. yun akin kasi almost one year na pero doing good pa rin.
-
August 16th, 2011 11:24 AM #1583
magandang araw!
oo nangyari nadin yan.pinalinis ko lahat pero may tiempo na ayaw umistart o hirap.sabi ko solenoid bk palitin,paliwanag naman sa akin hindi daw, kasi ang malaking trabaho nun e taga tulak ng gear contact ng starter at flywheel at kontak ng starter.anyway,sabi nung pinagpagawaan ko na bilib talaga ako e dagdagan ko daw ng ground mula sa negative ng battery papunta sa makina.so ginawa ko bumili ko ng wire.mataba talaga.sinbilog ng hinliliit siguro.connect ko dun sa chassis,sundan nyo lang yung galing sa battery na cable at dun nakaturnilyo sa ilalim sa may chassis,dun ko isinama then pagapang sa engine,sa turnilyo ng bell housing ng tranny ko kinabit yung isang dulo.nung start ko talaga naman sumisingasing yung starter.yun yata problem pag maiinit nag loloose na ang ground,kasi medyo may edad na din nman ang MB.
mas maganda palinis starter pati solenoid hinahasa lang nmn yun e.kung palitin pwede l300 at grace.kung ganun pa din try nyo na yung dagdag ground.
*glenn.oo rack n pinion yan.check mo yung boots pareho kung may fluid na tagas.karaniwan oilseal or teflon seal sa loob ng rod.hinhangin yung kabila.and check mo yung reservoir ng steering fluid kung mabula na pino na halos namumuti na yung kulay.
yung adaptor sa steering sabi sa surplasan subaru daw di ko din alam kung saan.pero d sya sakto sa spline.maluwag sya,pero bakal,kaya pag nahigpitan di na talaga iikot o gagalaw,di ba concave ang hugis ng poste kaya sapak talaga.
-
August 16th, 2011 11:42 AM #1584
sir jonlan.. parang gusto ko nalang magpalit ng rack n pinion.. surplus.. nasa 3.8t daw sa awons.. nagalaw na din kasi dati yung rack n pinion ko pinalitan repair kit.. wala pa 1 year tumitigas naman ngayon..
ano sa tingin mo sir jon ano gagawin ko?
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2011
- Posts
- 122
August 16th, 2011 11:52 AM #1585* sir jonlandayan, may nalagutok dito sa mb ko everytime na naliko ako ng kaliwa lalo na kapag cornering tapos bigla liko sa kaliwa ramdam na ramdam ko sa flooring yung lagutok as in malakas talaga sya. then dinala ko sa pagawaan ok naman
daw mga bushings tapos nung kinalog yung cv joint nya (left side outer) malakas na daw kalog kaya palitan na daw. so pinaltan na nga kaya ok na ulit nawala yung nalagutok sa ilalim. 4 days after that may nalagutok na nman sa ilalim pero di na naman sya kalakasan pero ramdam pa rin eh. nakaka dis- appoint lang kasi ang laki ng nagastos ko almost 5,600 but still meron pa rin diprensya. sa palagay mo sir jonlandayan ano pa kaya pede maging cause nung lagutok na yun sa ilalim? mga ka MB baka may na experience na kayong ganito problem bka pede nyo ma share sa akin. i need your BIG HELP ika nga, pa post na lang mga sirs ok na yun malaking tulong na yun. thanks in advance sa inyo mga ka tropa!
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Feb 2009
- Posts
- 102
August 16th, 2011 01:25 PM #1586Maraming salamat Sir JJJ, sir birador at sir Jolan! papatignan ko starter at dadagdagan ko yung ground.
*sir birador baka lower ball joint na ang may sira kaya may tumutunog pa. yung sakin kase dati sabi ng tumingin ok pa daw pero nung kinalas na dun lang nakita na sira na pala.
-
August 16th, 2011 02:31 PM #1587
ang cv joint may play tlaga konti yan dahil sa spline.,check mo muna yung kinakapitan ng rack n pinion mo.yung plate na nakawelding sa chassis.yung turnilyuhan ng rack.tingnan mo maiigi kung may punit.kadalasan ganyan yan.tapos tsaka ka mag chek ng pang ilalim.rack end,ball joint,acctually mahirap mkita kung sira na bushing hanggat di tinatanggal.lastly higpitan mo yung mga nut ng suspension arm.yung may dial para sa camber.
-
August 16th, 2011 02:34 PM #1588
-
August 17th, 2011 11:03 AM #1589
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Aug 2011
- Posts
- 17
August 18th, 2011 10:20 PM #1590gooday po mga ka mb, bago lang po ako dito. konting tulong lang po, may problema ang mb ko, bagong repair ang alternator, ok ang charging, malakas,maganda ang palo ng rpm, pagkaistart palo agad ang rpm, but after a few days, pagkastart ulit ayaw n pumalo ang rpm, kailangan irebolusyun muna ng todo at saka lang papalo ang rpm, 800rpm, ano po kaya problema nun.ty po.
Yung extra AUX Fan is useful sa mga naka montero. Mag improve daw yung AC system since may extra...
Overheating and mitigation methods