New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 159 of 385 FirstFirst ... 59109149155156157158159160161162163169209259 ... LastLast
Results 1,581 to 1,590 of 3844
  1. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #1581
    Quote Originally Posted by WheelJack2 View Post
    Mga ka MB, Sir Jolan, tanong ko lang kung na experience or nangyari na sa mga MB nyo na pag off ng makina galing sa byahe tapos after 5mins start nyo uli eh ayaw na umandar ng makina parang humina yung battery pero pag medyo matagal na naka off ang makina (mga 30mins) pag start ko ayos naman andar na agad. Napapansin ko kase sa MB ko mga last last year pa na ganyan nga kailangan muna palamigin ng konti para umandar uli. Maraming salamat.
    Sir ako po Dati naka experience nyan at muntik pa hndi mag start sa Solenoid po ako nagka problema mahina na daw po mag bigay ng kuryente after ko po palitan yoon ok na po presto... pero pa check niyo din po baka Carbon lang....

  2. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #1582
    Quote Originally Posted by jjj_in1056954 View Post
    Sir ako po Dati naka experience nyan at muntik pa hndi mag start sa Solenoid po ako nagka problema mahina na daw po mag bigay ng kuryente after ko po palitan yoon ok na po presto... pero pa check niyo din po baka Carbon lang....

    * sir wheel jack tama si sir jjj baka nga sa solenoid ang problema. ganyan dun yun sa akin dati hirap umistart kahit bago ang battery. pinalinis ko yung starter yun naging ok na ulit. tapos after 2 days hirap na naman mag start, yun pala solenoid na problema. btw, nabubuksan pala solenoid ng mb100 kaya nagawan na lng ng paraan nung electrician. bale 150 petot lng pinagbayaran ko sa labor + 50 petot para dun sa epoxy steel pang re-seal dun sa pagkakabukas. sabi nga pala ni sir jonlandayan pede rin daw ang solenoid ng L300 sa mb100. pero much better kung magagawan ng paraan para nman makatipid. yun akin kasi almost one year na pero doing good pa rin.

  3. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #1583
    Quote Originally Posted by WheelJack2 View Post
    Mga ka MB, Sir Jolan, tanong ko lang kung na experience or nangyari na sa mga MB nyo na pag off ng makina galing sa byahe tapos after 5mins start nyo uli eh ayaw na umandar ng makina parang humina yung battery pero pag medyo matagal na naka off ang makina (mga 30mins) pag start ko ayos naman andar na agad. Napapansin ko kase sa MB ko mga last last year pa na ganyan nga kailangan muna palamigin ng konti para umandar uli. Maraming salamat.
    magandang araw!

    oo nangyari nadin yan.pinalinis ko lahat pero may tiempo na ayaw umistart o hirap.sabi ko solenoid bk palitin,paliwanag naman sa akin hindi daw, kasi ang malaking trabaho nun e taga tulak ng gear contact ng starter at flywheel at kontak ng starter.anyway,sabi nung pinagpagawaan ko na bilib talaga ako e dagdagan ko daw ng ground mula sa negative ng battery papunta sa makina.so ginawa ko bumili ko ng wire.mataba talaga.sinbilog ng hinliliit siguro.connect ko dun sa chassis,sundan nyo lang yung galing sa battery na cable at dun nakaturnilyo sa ilalim sa may chassis,dun ko isinama then pagapang sa engine,sa turnilyo ng bell housing ng tranny ko kinabit yung isang dulo.nung start ko talaga naman sumisingasing yung starter.yun yata problem pag maiinit nag loloose na ang ground,kasi medyo may edad na din nman ang MB.

    mas maganda palinis starter pati solenoid hinahasa lang nmn yun e.kung palitin pwede l300 at grace.kung ganun pa din try nyo na yung dagdag ground.



    *glenn.oo rack n pinion yan.check mo yung boots pareho kung may fluid na tagas.karaniwan oilseal or teflon seal sa loob ng rod.hinhangin yung kabila.and check mo yung reservoir ng steering fluid kung mabula na pino na halos namumuti na yung kulay.
    yung adaptor sa steering sabi sa surplasan subaru daw di ko din alam kung saan.pero d sya sakto sa spline.maluwag sya,pero bakal,kaya pag nahigpitan di na talaga iikot o gagalaw,di ba concave ang hugis ng poste kaya sapak talaga.

  4. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1584
    sir jonlan.. parang gusto ko nalang magpalit ng rack n pinion.. surplus.. nasa 3.8t daw sa awons.. nagalaw na din kasi dati yung rack n pinion ko pinalitan repair kit.. wala pa 1 year tumitigas naman ngayon..

    ano sa tingin mo sir jon ano gagawin ko?

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #1585
    * sir jonlandayan, may nalagutok dito sa mb ko everytime na naliko ako ng kaliwa lalo na kapag cornering tapos bigla liko sa kaliwa ramdam na ramdam ko sa flooring yung lagutok as in malakas talaga sya. then dinala ko sa pagawaan ok naman
    daw mga bushings tapos nung kinalog yung cv joint nya (left side outer) malakas na daw kalog kaya palitan na daw. so pinaltan na nga kaya ok na ulit nawala yung nalagutok sa ilalim. 4 days after that may nalagutok na nman sa ilalim pero di na naman sya kalakasan pero ramdam pa rin eh. nakaka dis- appoint lang kasi ang laki ng nagastos ko almost 5,600 but still meron pa rin diprensya. sa palagay mo sir jonlandayan ano pa kaya pede maging cause nung lagutok na yun sa ilalim? mga ka MB baka may na experience na kayong ganito problem bka pede nyo ma share sa akin. i need your BIG HELP ika nga, pa post na lang mga sirs ok na yun malaking tulong na yun. thanks in advance sa inyo mga ka tropa!

  6. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    102
    #1586
    Maraming salamat Sir JJJ, sir birador at sir Jolan! papatignan ko starter at dadagdagan ko yung ground.

    *sir birador baka lower ball joint na ang may sira kaya may tumutunog pa. yung sakin kase dati sabi ng tumingin ok pa daw pero nung kinalas na dun lang nakita na sira na pala.

  7. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #1587
    Quote Originally Posted by birador View Post
    * sir jonlandayan, may nalagutok dito sa mb ko everytime na naliko ako ng kaliwa lalo na kapag cornering tapos bigla liko sa kaliwa ramdam na ramdam ko sa flooring yung lagutok as in malakas talaga sya. then dinala ko sa pagawaan ok naman
    daw mga bushings tapos nung kinalog yung cv joint nya (left side outer) malakas na daw kalog kaya palitan na daw. so pinaltan na nga kaya ok na ulit nawala yung nalagutok sa ilalim. 4 days after that may nalagutok na nman sa ilalim pero di na naman sya kalakasan pero ramdam pa rin eh. nakaka dis- appoint lang kasi ang laki ng nagastos ko almost 5,600 but still meron pa rin diprensya. sa palagay mo sir jonlandayan ano pa kaya pede maging cause nung lagutok na yun sa ilalim? mga ka MB baka may na experience na kayong ganito problem bka pede nyo ma share sa akin. i need your BIG HELP ika nga, pa post na lang mga sirs ok na yun malaking tulong na yun. thanks in advance sa inyo mga ka tropa!
    ang cv joint may play tlaga konti yan dahil sa spline.,check mo muna yung kinakapitan ng rack n pinion mo.yung plate na nakawelding sa chassis.yung turnilyuhan ng rack.tingnan mo maiigi kung may punit.kadalasan ganyan yan.tapos tsaka ka mag chek ng pang ilalim.rack end,ball joint,acctually mahirap mkita kung sira na bushing hanggat di tinatanggal.lastly higpitan mo yung mga nut ng suspension arm.yung may dial para sa camber.

  8. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #1588
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    sir jonlan.. parang gusto ko nalang magpalit ng rack n pinion.. surplus.. nasa 3.8t daw sa awons.. nagalaw na din kasi dati yung rack n pinion ko pinalitan repair kit.. wala pa 1 year tumitigas naman ngayon..

    ano sa tingin mo sir jon ano gagawin ko?
    pwede.pero pili ka ng sariwa.baka nagasgasan nung gumawa dati yung teflon seal sa loob kaya nakakawala yung fluid.,pwede kc baligtarin yun kung di na maganda yung kabila.

  9. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #1589
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    pwede.pero pili ka ng sariwa.baka nagasgasan nung gumawa dati yung teflon seal sa loob kaya nakakawala yung fluid.,pwede kc baligtarin yun kung di na maganda yung kabila.
    salamat sir.. binaligtad na dati namin po yun.. pero parang wala naman tulo.. kung meron kunti lang po.. parang kumakatas lang.

  10. Join Date
    Aug 2011
    Posts
    17
    #1590
    gooday po mga ka mb, bago lang po ako dito. konting tulong lang po, may problema ang mb ko, bagong repair ang alternator, ok ang charging, malakas,maganda ang palo ng rpm, pagkaistart palo agad ang rpm, but after a few days, pagkastart ulit ayaw n pumalo ang rpm, kailangan irebolusyun muna ng todo at saka lang papalo ang rpm, 800rpm, ano po kaya problema nun.ty po.

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]