New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 8 12345 ... LastLast
Results 1 to 10 of 80
  1. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    203
    #1
    Sa mga nagbabalak magpakabit ng Globe DSL wag nyo ng subukan magngingitngit lang kayo sa serbisyo nila.

    August last year nagpakabit ako ng DSL (2 mbps bundled with phone) Noong ikinabit ng technician nasa .33kbps lang nakukuha after 24 hrs. makukuha ko na daw yung "up to" 2 mbps. ok fine! hintay ako ng isang araw wala pa rin yung promise speed nila tinawagan ko na ang costumer service aayusin daw baka mali pagkakabit ng canopy pumunta ang technician hindi wala rin nagawa ganun pa rin after 3 days tawag ulit ako pumunta na naman ang technician as usual wala na naman nagawa tatlong buwan na hindi maayos-ayos kaya pull-out na nila yung modem at nag-iwan ng letter na "no fees to be collected". after 2 months heto na naniningil na ang potek na collecting agent ng globe kelangan ko daw bayaran ang 8,300+ na bill ko kung hindi idedemanda ako at ilalagay ang pangalan ko sa blacklist nila tinanong ko nga yung collecting agent na kung siya ang sisingilin sa hindi naman nagamit na DSL babayaran kaya? hindi makasagot basta bayaran ko daw. Then yesterday they texted me again reminding me of the bill dahil nasa korte na daw.

    How to deal with this? ireklamo ko din ba sila sa NTC sa kapalpakan nila? or ignore ko na lang sila?

  2. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    3,817
    #2
    lahat naman ng ISP natin hit and miss. smart, pldt, skycable din madami reklamo. anyway kung may iniwan sila letter sa iyo na no fees to be collected at na saiyo pa yon then tell them mga lawyer niyo na lang mag usap. i doubt mag aksaya ng oras mga yan para habulin ka and incase din na talagang dedemanda ka nila malaki din chance mo manalo kung na sa iyo pa yung no fees to be collected na letter nila.

  3. Join Date
    Aug 2014
    Posts
    212
    #3
    It's not advisable to file a complaint with NTC. The government just seems so powerless against these telcos. We're still 3rd world where consumer protection is only secondary to company profits.

    I think what could persuade the telcos to shape up is for subscribers to file a class action for damages. But the number of plaintiffs requires a critical mass, otherwise the telcos will just laugh it off.

    I've given up long ago on my aspirations for this country to have good internet providers.

  4. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    34,168
    #4
    Collecting agencies are ****! Tell them magdemanda na sila para hinde na sila mapagod maningil.


    Posted via Tsikot Mobile App

  5. Join Date
    Jan 2005
    Posts
    5,915
    #5
    Just make sure the no fees to be collected letter is still with you.

    Posted via Tsikot Mobile App

  6. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    1,745
    #6
    Quote Originally Posted by foresterx View Post
    lahat naman ng ISP natin hit and miss. smart, pldt, skycable din madami reklamo. anyway kung may iniwan sila letter sa iyo na no fees to be collected at na saiyo pa yon then tell them mga lawyer niyo na lang mag usap. i doubt mag aksaya ng oras mga yan para habulin ka and incase din na talagang dedemanda ka nila malaki din chance mo manalo kung na sa iyo pa yung no fees to be collected na letter nila.

    Agree with this! smart naman gamit ko pero ganun din problema, may time na mabagal at may time na tama lang para hindi ako "maghikab". Most of the time lalo na pag dalawa na kami ng anak ko na gumagamit, kailangan na ng buffering para makapanuod sa youtube!

  7. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    13,039
    #7
    depende sa location yan sir.. sa amin sa mandaluyong ok naman yung globe.. naka 2mb bundle w/ phone din ako tapos ni upgrade sa 3mb.. 1,299 a month, unli call pa sa globe cellphones, everytime i check the speed.. lagpas 3mb naman sya.. kung mababa nakukuha nyo baka may problema yung box na pinagkabitan.. try calling them.. tawag lang nang tawag aayusin naman nila yan..

  8. Join Date
    Feb 2005
    Posts
    927
    #8
    Like what I've always been telling everyone:

    Globe is one of the worst companies in the PH pretending to be one of the best.

  9. Join Date
    Feb 2010
    Posts
    578
    #9
    This is the biggest problem in the philippines. Internet is so horrible, kaya nga pag umuuwi ako for my christmas vacation hindi na ako nageexpect to much sa internet service. Dahil mabubuwisit at mastress lang ako. Biruin mo from 1Gbps na ginagamit ko dito sa singapore ay magiging 323kbps sa philippines.

  10. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,270
    #10
    kung alam nyo lang ang hocus focus ng GLOBE he he he..

    bigyan ko kayo ng sample.

    mga modem na may free cellphone binebenta nila ng 2k good for 3months after that mapuputol na .
    unlimited sa tawag ng tatlong buwan pagkatapos may modem at cellphone kapa.

    bibilin moba sa halagang 2k ung iba mas mababa pa 1.5k gogo na sila..

    syempre bibilin ko unli internet ng tatlong buwan.at unli tawag kahit saang network mapa cellphone man at landline pati overseas call pwede rin...

    eto na senario..

    gamit ang ID nyo..makaka apply sila ng ganung bundle at sila mismo mag bebenta sa iba..

    tip ko lang yan..marami pa akong alam na kababalaghan sa globe..
    siguradong tinira ka ng agent na nagkabit sayo..

Page 1 of 8 12345 ... LastLast

Tags for this Thread

Globe Internet Service and DSL Sucks!