New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by momoyster
    i tend to give them the benefit of the doubt. although my only assurance is that grimy checklist that appears to have been accomplished by the mechanic while he went through each item to be checked as stated on that checklist
    Hehe, remember the AutoHaus sticker :P

2. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by revoGSX
    i can only speak of PMS sa Toyota Casa..

sa toyota balintawak north (besides SM North Edsa), pwede panoorin yung lahat ng ginagawa sa PMS, wala kasi sa loob yung service bay at accessible from customers.. talagang pinapanood ko lahat ng PMS jobs na gawa sa auto namin, maski yung 40K pms na halos 5 hours eh pinanood ko pa din.. kaya everytime na ilalabas ko yung auto eh very happy ako.. pwede din psychological lang hehe... pero medyo marami lang extra charge ang itong casa na ito compared to toyota makati..

sa toyota makati, pwede mo din panoorin yung auto mo basta sa service bay sa labas dalhin kotse mo..

sa toyota pasong tamo, di pwede panoorin..

yung tanong ng original poster na Does CASA do what it says it does? .... the answer is NO for toyota casas hehe... minsan change oil ang spark plug change gawa nila but you paid the 10K PMS labor..
    Thanks, RevoGSX! It's good to know, even for information purposes only.

3. Join Date
    Feb 2003
    Guys,

IMHO mostly eh Paper works lang ung PM checklist. Know why i did arrived to that? I got proof of the checklist..i got this habit of collecting all receipts and doc. from the CASA everytime i go for PMS. And i did noticed that it's just paper works mostly...In the PMchecklist there was a portion there about Brake pads/shoe measurement and Tire depth measurement, guess what...hehehe..last March,2004 the figures for my pads were FR-LH=6mm FR-RH=6mm RR-LH=4mm RR-RH=4mm and for the Tire Dept FR-LH=4mm FR-RH=4mm RR-LH=4mm RR-RH=4mm ; Zoom forward to present after a year with no tire or pads replacement the figures suddenly were FR-LH-10mm FR-RH=10mm RR-LH=9mm RR-RH=9mm and tires depth to Front L&R=7mm and REAR L&R=8mm. You be the judge..ano un kumakapal ung break pads and tire ko habang tumatagal ? I had once also a friendly argument dun sa Service advisor one time...Imagine they replaced my Spark plug kahit it was just less than 4K km ang natakbo...the reason kase kasama daw sa checklist for the 10000km pm..ang question ko lang how could they proved to me that the replaced one was defective? the only answer i could get was a wryly smile and mavoid po ang warranty!!! .. sure ko lang nacheck talga nila is all lightings/signal and un oil change. eh yun ngang mga Drive boots check ni hinde nagkamark man lang ng hands or tools eh..so meaning purelyvisual lang??? heck..ur paying for those checks alone P1,400++

Bdway...I am referring my comments sa HONDA casa Alabang and San Pablo..Bottom line wla lang me choice because of the warranty thing..kapg natapos na to...never na ko balik dun kung basic PMS check lang.

4. Join Date
    Oct 2004
    Quote Originally Posted by Jiggs
    Guys,

IMHO mostly eh Paper works lang ung PM checklist. Know why i did arrived to that? I got proof of the checklist..i got this habit of collecting all receipts and doc. from the CASA everytime i go for PMS. And i did noticed that it's just paper works mostly...In the PMchecklist there was a portion there about Brake pads/shoe measurement and Tire depth measurement, guess what...hehehe..last March,2004 the figures for my pads were FR-LH=6mm FR-RH=6mm RR-LH=4mm RR-RH=4mm and for the Tire Dept FR-LH=4mm FR-RH=4mm RR-LH=4mm RR-RH=4mm ; Zoom forward to present after a year with no tire or pads replacement the figures suddenly were FR-LH-10mm FR-RH=10mm RR-LH=9mm RR-RH=9mm and tires depth to Front L&R=7mm and REAR L&R=8mm. You be the judge..ano un kumakapal ung break pads and tire ko habang tumatagal ? I had once also a friendly argument dun sa Service advisor one time...Imagine they replaced my Spark plug kahit it was just less than 4K km ang natakbo...the reason kase kasama daw sa checklist for the 10000km pm..ang question ko lang how could they proved to me that the replaced one was defective? the only answer i could get was a wryly smile and mavoid po ang warranty!!! .. sure ko lang nacheck talga nila is all lightings/signal and un oil change. eh yun ngang mga Drive boots check ni hinde nagkamark man lang ng hands or tools eh..so meaning purelyvisual lang??? heck..ur paying for those checks alone P1,400++

Bdway...I am referring my comments sa HONDA casa Alabang and San Pablo..Bottom line wla lang me choice because of the warranty thing..kapg natapos na to...never na ko balik dun kung basic PMS check lang.

I think that's also what i'll be doing from now on...

5. Join Date
    Sep 2003
    Quote Originally Posted by jayelgee
    I think that's also what i'll be doing from now on...
    you must do your research kung saan pwede magpagawa ng PMS after ng warranty period ..kung minsan mag naba-baboy lang outside kasi.. minsan palpak din like sa rapide..

kaya yung 2000 Revo ng parents ko eh sa casa pa rin ang PMS, nasa 100,000km na odometer reading, ang reason ko is, walang alam sa kotse parents ko and lagi napabayaan lahat ng previous cars nila.. as-in napabayaan hehe... kaya nung bumili sila ng first ever brand new car nila eh kinulit ko na sila na sa casa na lang ..

6. Join Date
    Mar 2006
    Hmm... saken lang,
    sa Isuzu Alabang, oks naman sa Sportivo M/T namin and XTO A/T dati. Wala gaanong problema except minsan ung mga nirerequest mong service eh hindi nagagawa o nakakalimutan. Gaya nung pinaayos namin ung panghold ng rear seats ng Sportivo, pinarequest namin na ayusin yung clips, walang nangyari. Hehe..

GM P.Tamo naman, oks! Kaso kelangan magpareserve ka talaga at aabutin ng isang araw bago matapos ang PMS! Paglipat ko sa Chevrolet Alabang, ayun! Wala pang dalawang oras tapos na! Pwede mo pa silipin kung ano talaga ginagawa at kung ano ung makita mo sa list ng ginawa nila, yun lang talaga ang makikita mong nilagay/tinanggal gaya ng headlights, oils, etc.

Pero di nga lahat ng kasa eh oks. Worst kasa na napuntahan ko't pinupuntahan pa eh ung Citimotors aka Mitsubishi sa Makati, along Chino Roces tapat ng Don Bosco! Gagawa ng checklist, pababalikin ka ng hapon, pagbalik mo ng hapon, andaming scratches sa body! Parang cables na tinrasfer nila from left to right side of car over the roof! Sabay nung nireklamo ko na wala sa checklist yung mga scratches, tinawag ba naman ung nagchecklist sabay sinabi saken, "Sir, di po namin talaga tinitignan ung status ng roof paint"! BS! Sinabi ko "Eh ba't sa diagram ng checklist nyo ung bubong ko walang nakaindicate na scratches! Dito nanggaling yun! Ako nalinis ng sasakyan ko at ni isang gasgas wala pa yan hanggang kaninang umaga nung dinala ko dito!". Sabi pa rin ba naman saken, "Sir di po talaga dito yan eh, kasi wala naman po kaming cables na ginamit para sa PMS, check nyo man po ung mga ginawa namin, change oil lang naman po eh". Sabay di oras talaga napamura na lang ako at umalis. Pinagawa ko na lang ung pintura sa labas. Sabay after another 5000km, kinailangan na namang dalhin sa casa ung Lancer ng dad ko, wala eh, no choice talaga dahil company car yun at under warranty pa. Sabay every PMS at repairs covered ng company kaya dun talaga. So pagdating ko na naman dun, pachange oil, inabot saken checklist pero this time nagpasama ako sa nagchecklist para ako na mismo magdouble check kung hindi binasta-basta ung checklist! Ok na. Pagbalik ko nga lang ng hapon, pambihira! May singaw ung steering pump! Pag nagaaccelerate parang pang-drag ung sasakyan sa sobrang ingay na parang sira ung muffler! Bwisit talaga! Ininquire ko na naman sa kanila and buti at ni-warranty nila! Kung hindi demandahan na talaga!

Sheesh... talk about worst casa experience and you can't do anything about it! Worst of all, 3 months na and ung parts na kelangan for replacement are still out of stock! WTF?!

Hay...

7. Join Date
    Mar 2006
    ^^sama naman ng experience mo sa citimotors.dapat siguro na-ireport mo na yan sa dti o kay imbestigador!

8. Join Date
    Apr 2005
    got bad experience din sa casa.

Experience 1

PMS ng Dmax namin sa isuzu alabang. pina check ko din yung bulb ng foglamps kasi twice na ko nagpapalit palaging pundi. so pinalitan nila and sabi ok naman daw yung wiring tapos 1 month palang pundido na naman yung bulb at take note same side pa din so there's something wrong talaga so binalik ko sa casa. pinacheck ko and ok naman daw. sabi ko bakit ganoon kung ok yan 4x na ko nagpapalit ng bulb at same side palaging pundi. kinuwento ko yung history na first two ako nagpalit den yung succeeding kayo na. tapos etong mayabang na service advisor biglang sumabat sabi na "sir baka mali kabit niyo kasi may screw dun for ground and pag hindi daw maayos pagkakabit eh magshort at mapupundi yung bulb" sinagot ko na eh di ibig sabihin yung last two bulbs ko na kayo nagkabit ay hindi din maayos pagkakabit ninyo kaya napupundi.." ayun tumahimik at pinalitan yung bulb ng libre.

Experience 2.

PMS ng Dmax ulit sa isuzu alabang. umaga ko pinasok. hapon ilalabas ko na tiningnan ko yung ginawa nila. may remarks nila handbrake cable needs replacement. tinanong ko sa service advisor sabi daw medyo marupok na yun. so ok lng baka ganun talga. nyway paglabas ko sa parking going to makati. nasa stop light na ko ng ayala tapos paghandbrake ko nagulat ako walang handbrake. binalik ko kinabukasan tapos sabi sakin putol daw kaso wala silang stock. tinanong ko kung underwarranty tapos sabi tanong daw muna nila. so inuwi ko muna yung dmax. after 2 weeks wala pa din call kasi sabi nila tatawagan daw ako. nagfollow up ako then sabi nila dalhin ko daw yung unit kasi kailangan daw ng picture ng busted cable ng planta para sa warranty. dinala ko yung dmax.nung ichecheck ng service advisor sumama ako at wala akong pakialam sa bawal pumasok sa service bay at to my suprise buo ang cable at natanggal lang. ibig sabihin careless sila in terms sa mga ginagawa nila. BS talaga mga tao diyan sa isuzu alabang lalo na mga service advisor ang yayabang na kala mo ang dami nilang alam. may itatanong ka lang na simpleng bagay iba isasagot sayo. next day nafile kami ng complaint mismo dun sa head ng isuzu at ayun nabulabog silang lahat sa service.

9. Join Date
    Mar 2006
    *3stan

I think kilala ko ung mayabang na tinutukoy mo... si Vallejo ata un? Hehe.... "ATA" lang... kausap ko lagi sa service dun eh si Dwight. Para saken kasi sya ung pinaka open makinig sa complaints and mabait naman in terms of customer relations. Tuwing napunta ako dun nagpapa-appointment talaga ako kay Dwight lang eh. As ung iba kasi medyo, well, gaya na nga po ng sinabi nyo.

10. Join Date
    Jan 2005
    bogeyman, sino SA niyo sa quezon ave? :D

Page 5 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
Does CASA do what it says it does?