New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 233 of 660 FirstFirst ... 133183223229230231232233234235236237243283333 ... LastLast
Results 2,321 to 2,330 of 6591
  1. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #2321
    Stadaenko. Try mo muna sa winterpine kung available remote lang. sa pagkakaalam ko meron sila dun. medyo pricey dun but orig parin remote na code. About sa keys pa duplicate ka nalang 150 pesos lang sa keycards. sa insulation pwede naman yun for heat rejection. but baka better parin gumamit ng deadening pads na designed for heat rejection and sound proofing.

  2. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    71
    #2322
    Quote Originally Posted by promdiboy View Post
    Stadaenko. Try mo muna sa winterpine kung available remote lang. sa pagkakaalam ko meron sila dun. medyo pricey dun but orig parin remote na code. About sa keys pa duplicate ka nalang 150 pesos lang sa keycards. sa insulation pwede naman yun for heat rejection. but baka better parin gumamit ng deadening pads na designed for heat rejection and sound proofing.
    dba yung deadening pads are more for sound proofing? kasi i'm more bothered by the heat, kaya ko naisipan yung silver insulation sheets. tsaka sanay na ako sa tunog ng pajero.

    ang worry ko sir sa pa-duplicate lang ay di ko talaga alam kung saan napunta yung nawawalang susi+alarm. the lost key may very well be in the hands of someone who knows its for my pajero, patay na!

    kung palitan ko po susian, saan kaya pwede? casa lang ba? i need to replace 3 kasi (2 front doors + rear door).

    i will check out winterpine sir. i hope they can just change frequency of my existing alarm, para 1 new unit na lang bilhin ko and not 2 new ones. (kelangan din talaga palit din frequency kasi nga dun sa nawawalang spare switch)

    thanks again!!!

  3. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    567
    #2323
    Bought yesterday a Bridgestone Dueler AT and surprisingly its cheaper here in Ortigas Ext. than Evangelista.

  4. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #2324
    stadaenko, yeah your right pang sound deadening talaga ang wurth pads, imho pwede rin siya for insulation dahil sa thick rubber like lining ng pads. but kung heat lang problema tama na yung idea mo, post ka pics pag nagawa mo.

    freeloader how long did your last tires last?
    peeps lets see aling brand pinaka matagal maubos na tires,

    stock ko dati
    bridgestone dueler HT d689 45k tinakbo umabot na sa tread wear indicator
    and ngayon BFgoodrich AT 50k na tinakbo meron pa tread kaya pa siguro 20k to 30k kms kapal ng tread nito.

  5. Join Date
    Dec 2007
    Posts
    832
    #2325
    Quote Originally Posted by junerski View Post
    hi! with regards dun sa naghalo yung water and oil, cracked cylinder head malamang problema nyan, or sana cylinderhead gasket lang... im not sure thou kung meron makuha bago pero may kilala kong nagpalit ng cylinder head ng 4m40 engine, nakuha nya surplus 43k, yung gasket less than 3k siguro... plus polishing/machineshop/installation mga 6k nagastos niya.

    if meron ka pa extrang pera to recondition the unit, bakit hindi? wala kang mabibiling 200k++ na FM (assuming total gastos mo to recondition the car) sa second hand market ngayon.hehehe

    btw, pansin ko lang po na masmatibay ang 4d56 vs 4m40 engine... may 2 akong kilala nagpalit na ng cylinder head and sabi po ng mga taga machineshop, the best daw ang 4d56? alaga lang daw sa timingbelt ang 4d56 wala ka problema... or may maintenance issues lang ang 4m40 to keep it running in excellent condition?
    ganyan din sira nung pajero ng gf ko fieldmaster din sa kanya..pero hndi pa na papa ayos.. hndi pa talaga alam kung gasket o yung head ang dapat palitan hndi pa na papa check pero nag halo kasi yung tubig sa oil..san naka kuha kakilala mo nung cylinder head?

    pero pansin ko din mas matibay ang 4d56..kasi yung amin 98 model pa at walang major problem sa makina..

    tanong nadin ako san ba na kaka bili ng sealant para sa headlight ng fieldmaster?

  6. Join Date
    Jan 2007
    Posts
    851
    #2326
    Quote Originally Posted by eslonblue View Post
    ganyan din sira nung pajero ng gf ko fieldmaster din sa kanya..pero hndi pa na papa ayos.. hndi pa talaga alam kung gasket o yung head ang dapat palitan hndi pa na papa check pero nag halo kasi yung tubig sa oil..san naka kuha kakilala mo nung cylinder head?

    pero pansin ko din mas matibay ang 4d56..kasi yung amin 98 model pa at walang major problem sa makina..

    tanong nadin ako san ba na kaka bili ng sealant para sa headlight ng fieldmaster?
    sa satoshi japan surplus daw po siya nakakuha nung cylinderhead ng 4m40...
    tel no. 6815087/ 6472825... sa masinag area po yan sumulong hiway

    kami rin kaya lang l300 yung sa amin, 4d56 din ang makina never nagkaproblema. sabi nung mga tagamachine shop parang "disposable" daw yung 4m40.

  7. Join Date
    Mar 2003
    Posts
    2,999
    #2327
    our gen 2 95 model pajero 4d56 ictd did 99k kms overhaul na agad, pinacasa namin 150k plus inabot sa repairs. sa nlex bumigay kaya yun na ang closest reapair shop without any hassles. yan ang masarap sa 4d56 kahit backyard mechanic kabisadong kabisado na 4d56 kaya siguro puro praises sila sa 4d56 pag dating sa rapairs. kahit mga small autosupply for sure meron ka makukuha parts, ang walang kamatayang 4d56,

  8. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    1,636
    #2328
    onga ano parang mas matibay ang 4d56 kesa sa 4m40. tong amin eh 4d56 at sa lolo ko 4m40. sa kanya nag change cylinder head na at recently, change engine. laki na gastos. pero tong main never kami binigyan ng sakit ng ulo kahit 130k na ang naka log sa odo. ang di ko lang gusto sa 4d56 turbo intercooler eh mabagal umarangkada compared to mah lolo's 4m40. mabagal talaga kahit multicab(zuki carry) kayang kaming lampasan kahit uphill pa. pero ewan ko lang kung sa engine talaga to o may problema mismo sa auto. noon kasi may sinabi ang erpat ko na may "slide" daw sa clutch plate kaya mabagal umarangkada. mekaniko nag sabi sa kanya. ang 4d56 din mas smooth patakbuhin kesa sa 4m40. mas quiet at less vibration. anlakas vibration ng sa lolo ko.

  9. Join Date
    Apr 2008
    Posts
    15
    #2329
    Hello, I am a newbie here.. I discovered this thread coz my Pajero has problems. It's a 1999 model FM 2800 and 170+K km na natatakbo. Malakas na po kumain ng langis and I noticed it's no longer as fast as before and mas matakaw sa gas. My family considered selling it but I really love it and kailangan daw po pa overhaul but I don't know where, don't have any idea how much and where to buy parts. Please help me and thank you in advance..

  10. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    1,636
    #2330
    wellcome to tsikot sir hunny..

    i hope hindi yan ma papareho sa nangyari sa pajero na ng lolo ko na nag change engine.. laki gastos yun kung saka sakali

Mitsubishi Pajero Fieldmaster (Gen 2.5) [ARCHIVED]