New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 66 of 160 FirstFirst ... 165662636465666768697076116 ... LastLast
Results 651 to 660 of 1592
  1. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #651
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Fab na pa check mo na mga body bolt ng hi-lander mo? I had mine replaced during the body repair, mas tighter na yung body and less squeeking. A marked improvement

    not yet bro, pero balak ko na rin, nabasa ko rin sa column ni botchi santos sa motoring section ng inquirer. Saan ka nagpa check, kaya ba yan sa suking gasolinahan?

  2. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    22
    #652
    Quote Originally Posted by fabilioh View Post
    onga ako rin nagtataka eh, parang sobra pa sa casa ang presyo kaya iwas talaga ako sa Rapide
    Sir pinalitan po break pad, caliper kit, tie rod end, rack end, pinion etc. including yung centerlink na dun.. Sobrang nakakadissapoint po talaga Rapide(San Pedro branch).. Halos lahat yata dun sa part na yun napalitan eh.. Di ko alam pano ko nasalestalk nung mga tao dun that time.. Slightly used pa yung oto, nasa 64k++ lang po mileage nito ngayon (11yrs old na po) kaya imposibleng ganun kalaki naging sira niya dati..

    Update ko lang po sa pagcacanvas ko kanina ng centerlink:

    DLZ(US) brand: P1,200
    Optimum(Jap) brand: P1,100
    555(Jap) brand: P1,600 - P1,800

  3. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    415
    #653
    Quote Originally Posted by pau31pau View Post
    Good day fellow hilander owners! Mine is a '99 Isuzu SL Hilander.. Ask ko lang po sana kung may mga specific brands ba ang centerlink ng Hilander natin? Medyo malakas po kasi ang kabig pa-kanan, pinasilip ko na po to recently and they suggested to replace the centerlink.. And pag todo kabig coming from a reverse, biglang may lalagitik galing sa gulong.. Actually kapapalit lang po nito 2yrs ago sa Rapide, inabot kami ng P14k tapos hindi naman tumagal.. Patulong na lang mga sir, ayoko na kasi maloko wala pa man din akong alam masyado sa mga automotive parts.. TIA mga sir!
    Ang mahal naman nyan wag kana mag pagawa sa rapide sir pau31pau marami na silang negative feedback about sa work nila kahit sa ibang branch pa ata ng rapide kaya ako never ko pang dinala hi-lander xtrm ko dun dahil nabasa ko sa forum ng tsikot.com na marami silang nagawang kapalpakan.

  4. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #654
    Quote Originally Posted by pau31pau View Post
    Sir pinalitan po break pad, caliper kit, tie rod end, rack end, pinion etc. including yung centerlink na dun.. Sobrang nakakadissapoint po talaga Rapide(San Pedro branch).. Halos lahat yata dun sa part na yun napalitan eh.. Di ko alam pano ko nasalestalk nung mga tao dun that time.. Slightly used pa yung oto, nasa 64k++ lang po mileage nito ngayon (11yrs old na po) kaya imposibleng ganun kalaki naging sira niya dati..

    Update ko lang po sa pagcacanvas ko kanina ng centerlink:

    DLZ(US) brand: P1,200
    Optimum(Jap) brand: P1,100
    555(Jap) brand: P1,600 - P1,800

    Bro go for the 555 brand, I never heard of Optimim & DLZ. IMHO...

    Kahit pinalitan lahat yun, I don't think aabot ng ganun. Atsaka never ko pa na experience na sabay sabay nasira sila. Mine's already 240K kms + na, at never nangyari yan.


    *fab kasama na sa body repair and paint job yung pag ayus ng mga body bolt ko incl. body spacer replacement. Pati body spacers din pa check mo na din...

  5. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    22
    #655
    *blue_gambit/sanik: Thanks sir! Hinding-hindi na po talaga mauulit! Yep, I'll go for the 555 brand na lang..

    Add'l question mga sir, san po first magtrouble shoot pag nagloloko ang tachometer? What happens is nagffluctuate yung pin, taas baba lang yung palo, walang accurate reading. TIA mga sir!

  6. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #656
    Quote Originally Posted by pau31pau View Post
    *blue_gambit/sanik: Thanks sir! Hinding-hindi na po talaga mauulit! Yep, I'll go for the 555 brand na lang..

    Add'l question mga sir, san po first magtrouble shoot pag nagloloko ang tachometer? What happens is nagffluctuate yung pin, taas baba lang yung palo, walang accurate reading. TIA mga sir!

    Tachometer or speedometer? alam ko lang yung sa speedometer eh

  7. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    103
    #657
    Quote Originally Posted by sanik View Post
    Nope sir walang spacer yung sa likod pinag kasya ko tlaga medyo naka tupi ung europlate and nahirapan rin akong ikabit yung plaka at europlate sa likod..
    sir lagyan mo ng spacer kht ung goma na pabilog.. tpos bili ka ng mahabang tornilyo na 10 ung size.. tapos na un.. di ka namomroblema bro..

  8. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #658
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Tachometer or speedometer? alam ko lang yung sa speedometer eh
    baka pwede rin yung tach bro, dati yung tach ng adventure ko naiipit naman sa '0", kahit todo rev na ako, tapos biglang sisipa all the way to redline. Yung needle lang ha

  9. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #659
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Bro go for the 555 brand, I never heard of Optimim & DLZ. IMHO...

    Kahit pinalitan lahat yun, I don't think aabot ng ganun. Atsaka never ko pa na experience na sabay sabay nasira sila. Mine's already 240K kms + na, at never nangyari yan.


    *fab kasama na sa body repair and paint job yung pag ayus ng mga body bolt ko incl. body spacer replacement. Pati body spacers din pa check mo na din...
    ah ok, thanks paps. taas na rin pala mileage mo, kalako mataas na yung 180k ko naka pagpa calibrate ka na ba? sa akin kasi feeling ko kailangan na, mausok na masyado kahit naka idle, every 5k naman chnange oil ko plus palit filters(oil,air, fuel), plus linis tambutso pa.

  10. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #660
    Quote Originally Posted by fabilioh View Post
    ah ok, thanks paps. taas na rin pala mileage mo, kalako mataas na yung 180k ko naka pagpa calibrate ka na ba? sa akin kasi feeling ko kailangan na, mausok na masyado kahit naka idle, every 5k naman chnange oil ko plus palit filters(oil,air, fuel), plus linis tambutso pa.

    OO naka pag pa calibrate na ko nun, ahem... overhaul ng injection na pala yun... Sa Bosch-Malabon ko pinagawa, mga 5years ago pa yun. So far ok pa naman... Pag calibration sa Bosch ka mag pagawa, di rin naman mahal.

Isuzu Hi-Lander owner's (Please participate for us to form a group)