New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 67 of 160 FirstFirst ... 175763646566676869707177117 ... LastLast
Results 661 to 670 of 1592
  1. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #661
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    OO naka pag pa calibrate na ko nun, ahem... overhaul ng injection na pala yun... Sa Bosch-Malabon ko pinagawa, mga 5years ago pa yun. So far ok pa naman... Pag calibration sa Bosch ka mag pagawa, di rin naman mahal.

    magkano inabot bro? balak ko mag inquire sa central diesel din, not sure kung mahal dun

  2. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    2,848
    #662
    Quote Originally Posted by fabilioh View Post
    magkano inabot bro? balak ko mag inquire sa central diesel din, not sure kung mahal dun


    Kung ako lang, kahit mas mahal sa central diesel or sa Bosch dagat-dagatan dun ako, tutal bosch service center din silang dalawa. Dati parang P3800 yata ang calibration, malamang mas mura na ngaun. Pero overall P7.6K yung overhaul dami parts pinalitan (some surplus, pero certified ok by bosch). Sabi nga ng kumpare ko na mekaniko, di naman yearly ang calibration, dapat dun kana sa sigurado kahit mahal. Basta quality...

  3. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    22
    #663
    Quote Originally Posted by fabilioh View Post
    baka pwede rin yung tach bro, dati yung tach ng adventure ko naiipit naman sa '0", kahit todo rev na ako, tapos biglang sisipa all the way to redline. Yung needle lang ha
    hehe! ganyan din sakin sir! pero d naman napalo hanggang red line mga 3-3,5 lang.. any remedies? thanks mga sir!

    onga po pala, my centerlink was not replaced, ang pinalitan po eh mga ball joints for both side tapos bushing, sabay camber na rin. ayun! problem solved..

  4. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #664
    Quote Originally Posted by blue_gambit View Post
    Kung ako lang, kahit mas mahal sa central diesel or sa Bosch dagat-dagatan dun ako, tutal bosch service center din silang dalawa. Dati parang P3800 yata ang calibration, malamang mas mura na ngaun. Pero overall P7.6K yung overhaul dami parts pinalitan (some surplus, pero certified ok by bosch). Sabi nga ng kumpare ko na mekaniko, di naman yearly ang calibration, dapat dun kana sa sigurado kahit mahal. Basta quality...

    onga eh, injection pump pa naman ang bumubuhay sa diesel engines. Nag inquire ako sa Betan calibration kanina minimum 10k daw try ko inquire tom sa central diesel.

  5. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #665
    Quote Originally Posted by pau31pau View Post
    hehe! ganyan din sakin sir! pero d naman napalo hanggang red line mga 3-3,5 lang.. any remedies? thanks mga sir!

    onga po pala, my centerlink was not replaced, ang pinalitan po eh mga ball joints for both side tapos bushing, sabay camber na rin. ayun! problem solved..

    di ko na pinagawa sir hanggang ibenta ko na, after a while naman kasi ok na siya ulit. try mo pa check baka yung cable o sensor lang yun.


    grabe pala talaga rapide, hindi pa pala pinalitan yung centerlink niyan

  6. Join Date
    Apr 2009
    Posts
    415
    #666
    Paano ba malalaman pag kailangan na magpa calibrate ng sasakyan sa mileage ba o hinde yung mileage kasi ng hi-lander xtrm ko ay 114+++.

  7. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #667
    Quote Originally Posted by sanik View Post
    Paano ba malalaman pag kailangan na magpa calibrate ng sasakyan sa mileage ba o hinde yung mileage kasi ng hi-lander xtrm ko ay 114+++.
    usually sir signs nyan loss of power, poor fuel consumption and emission. normally pag high mileage na kinakailangan na calibrate

  8. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    8
    #668
    Mga pards, Bago lang ako d2, unit ko ay hi-lander 2001, empire blue, d2 ako batangas;

    Ask ko lang, may problema ung power steering ko, may naugong pag lumiliko ako at starting, taz parang mayleak, may nkaexperience na b sa inyo n2, where the leak came from

  9. Join Date
    Apr 2007
    Posts
    573
    #669
    Quote Originally Posted by blackbox01 View Post
    Mga pards, Bago lang ako d2, unit ko ay hi-lander 2001, empire blue, d2 ako batangas;

    Ask ko lang, may problema ung power steering ko, may naugong pag lumiliko ako at starting, taz parang mayleak, may nkaexperience na b sa inyo n2, where the leak came from

    ganyan din sa akin sir, pacheck mo power steering pump most probably yun ang umugong, baka makuha pa sa repair kit. pa check mo rin yung hose baka doon din galing yung leaks.

  10. Join Date
    Nov 2010
    Posts
    8
    #670
    thanks for the reply sir, is theres any reason except from repair kit..

    mga magkano kaya un..tia

    regards

Isuzu Hi-Lander owner's (Please participate for us to form a group)