New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
  1. Join Date
    Oct 2002
    Some used car agents actually pose as the vehicle owners themselves or as a close relative of the owner. They sell cars out of their garages to give you the impression that they were the actual users of the vehicle.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Some used car agents actually pose as the vehicle owners themselves or as a close relative of the owner. They sell cars out of their garages to give you the impression that they were the actual users of the vehicle.
    wow thanks for the heads-up doc!
    so how do you spot a fake? open deed of sale?

3. Join Date
    Oct 2002
    Some of the fakers pose like they are selling the car for a relative, so and so, or they claim to own the vehicle pero open ended deed. When you ask them stuff about the vehicle history hindi ka nila masagot. When you ask them to demonstrate certain features, hindi din nila alam.

Minsan naman sobrang obvious, sa kanya daw yung car all this time pero hindi magkasya sa garahe (e.g. masyado mahaba). Ano yun, five plus years nang hindi ka nagsasara ng gate kapag gabi? :lol:

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

4. Join Date
    Nov 2006
    salamat sa mga tips nyo kaibigan,at dapat sana na mahinto na itong mga panloloko nila,kasi inilagay naman yung odometer dyan dahil may pupose yan eh.una para malaman ng may ari kung gaano na kalayo ang narating ng kotse nya,pangalawa upang basehan nya kung ano na ang napalitan nya sa bawat patak ng odometer ng kotse nya,at ang mahalaga ay hindi lahat ng parts na kailangan palitan dahil sa may sign na sira na sya,meron ding ibang parts na kailangan palitan base sa haba ng gamit nya at yan ay malalaman sa pamamagitan ng odometer,.kaya kung dinaya man nila ang odometer nila sa tuwing ibebenta nila ang kotse nila ay para na rin nilang inilagay ang buhay ng nakabili sa kotse nila sa piligro,dahil yung ibang parts ay kusang magbebreak pag time na nila yung ibang parts naman ay walang warning.

5. Join Date
    May 2005
    Kung bibili ka sa 2nd hand car dealer huwag mo base ang condition ng kotse sa mileage nya. Marami naman pwedeng basis, tulad ng steering wheel ang shift knob. Kapag pudpud na mga ito malamang 100k na mileage nito. Also don't expect a low mileage on a 10year old car. Marami rin kasi na buyer's na gusto low mileage makikita nila, nakakalimutan nila na average milage ng isang kotse if daily use ito is around 20k/year. Kung 5yrs old na kotse mo that is 100k mileage na. Kung well maintain naman ang kotse balewala lang ang ganitong mileage.

6. Join Date
    Aug 2007
    Kami swerte. Nakabili kami dalawa car. Dun sa mga tindahan ng mga 2nd hand car.

40 thou kms ang tinakbo. Pinacheck namin sa talyer ok daw.

Tapos pag dating ng 80 thou kms dun ako nagpalit timing belt. Sabi nga nung mechaniko, "Virgin na Virgin yung sasakyan mo ah. 2006 dun pa lang napalitan ng timing belt eh 96 model pa.

7. Join Date
    Dec 2006
    everything is possible basta sa pagta-tamper.

8. Join Date
    May 2010
    Me, i always check the engine, body, transmission and electronics regardless of the odometer.

about the digital odometer tampering, my father tried doing this before. but take note, we're not into buy&sell.

Repost from the other thred na tungkol din sa odometer.

this is how my father did it.

Quote Originally Posted by SiRbossR View Post
    My father experimented his DIY odometer reseting on our two cars before.

2001 Ford Ranger XLT

he removed the odometer assembly. binalot niya ng aluminum foil ang lahat ng circuit board, para daw mag short ang lahat ng capacitor and the memory batteries tapos iniwan niya ito nang isang gabi at kinabukasan nung ibinalik niya ay nag back to zero.

2002 Nissan Frontier

again, he removed the odometer assembly but all electronics were still plugged. tapos ginamitan niya ito ng "PITIK" ng lighter (ung magnetic na igniter) sa bandang ground ng odometer assembly. tapos nagbli-blink yung digital display at nagbabago. hanggang sa nakuha niya ang desired na mileage niya.

He did all these out of curiosity. He's an electronics technician and working for the largest telecommunication company here. nakarating na kase ng japan at nag-training dati dun. kaya daming theories at daming alam. parang McGyver.

Page 4 of 4 FirstFirst 1234
Digital Odometer Tampering [Merged]