New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    May 2014
    Quote Originally Posted by Gumusut_Amige View Post
    when i got an offered a job in bangkok back in 2002, i thought their traffic mess is still existing.
    nag dadalawang-isip ako noon kung tatangapin ko. did asked some of my friends na andon na at ang sabi wala na raw yung matinding traffic jam.
    lo and behold, ang daming elevated expressways from all direction going in/out of bangkok nung papunta na ako sa aking work location sa south ng bangkok.
    ito rin sinasabi ni misis sa akin, bakit daw di gawin yung ginawa ng thailand pag napapadaan kami ng EDSA sa dis-oras ng gabi from/to airport (dito kasi minsan ang turo ni waze).
    ang planong pagilipat ng airport sa Bulacan ay malaking tulong sa decongestion ng trapik pero makikita pa natin ito siguro after 5 years?
    itong bagong proposal ni RSA can be realized in 3 years time? kaya mas mainam na ito kesa walang solution in sight sa EDSA traffic mess basta maganda lang yung project execution plan nila para di naman masyadong magdudulot ng mas lalong trapik.
    I think, in general, may reason naman to increase road capacity since wala ka na ilalapad.

Ang mainam lang dapat e part ng proposal is interconnection, not just to itself or parang self contained study/design lang. May way din dapat magkonek from above with other infra hindi yung baba ka pa kunwari to access nlex-slex connector assuming you need to get to it.

Yung ppp kasi sa atin half baked parati, hindi inisip yung kabuuhan kasi mas importante kaninong mall nakadikit.

Di ko nga sigurado yung subway na mas makakatulong kung hindi ba talaga integrated and makati subway sa interconnection? Nagsarili ba talaga ng execution?

Edit: akala ko nga din ng una ko nakita sa araneta yung taas ng poste ng nlex slex connector, lalagyan nila ng light rail na, parang stacked road network.

2. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    the more practical solution (to make edsa less congested) is to widen the coding ban. but this also smacks of political suicide...
    Doc anyone can get a bnew coding car at a downpayment cheaper than the latest iPhone. This compounds the problem and also adds to the parking problem.

If coding was removed there won't be a reason to get a second car.

3. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by JohnM View Post
    Doc anyone can get a bnew coding car at a downpayment cheaper than the latest iPhone. This compounds the problem and also adds to the parking problem.

If coding was removed there won't be a reason to get a second car.
    if coding was removed, i can sell my coding car.
    less hassle pa in the sliding-blocks-garage game.

come to think of it,
    i wonder how traffic will be, if the coding was removed for a month...
    ...knowing as we already have a driving deterrent called "very heavy traffic"...

4. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    if coding was removed, i can sell my coding car.
    less hassle pa in the sliding-blocks-garage game.

come to think of it,
    i wonder how traffic will be, if the coding was removed for a month...
    ...knowing as we already have a driving deterrent called "very heavy traffic"...
    Did removing the window hours and moving the end time from 7pm to 8pm make any difference?

5. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by JohnM View Post
    Did removing the window hours and moving the end time from 7pm to 8pm make any difference?
    i don't know.
    i was already safely ensconsced in the workplace or at home, during those times.

sirit na... did it, or did it not?

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Gumusut_Amige View Post
    ang planong pagilipat ng airport sa Bulacan ay malaking tulong sa decongestion ng trapik pero makikita pa natin ito siguro after 5 years?
    NO. Bakit mababawasan ang trapik e ililipat lang ang trapik. Whereas before the people coming from the NORTH will have to traverse the metro to go to the airport, the people from the SOUTH then will have to do the same.

Meron isang malaking problema dyan sa paglipat ng airport sa bulacan. Pag anniversary ng iglesia ni cristo sarado ang northbound ng nlex. So dapat lagyan din ng elevated hiway dyan sa part na yan ng philippine arena.

7. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    NO. Bakit mababawasan ang trapik e ililipat ko lang ang trapik. Whereas before the people coming from the NORTH will have to traverse the metro to go to the airport, the people from the SOUTH then will have to do the same.

Meron isang malaking problema dyan sa paglipat ng airport sa bulacan. Pag anniversary ng iglesia ni cristo sarado ang northbound ng nlex. So dapat lagyan din ng elevated hiway dyan sa part na yan ng philippine arena.
    hindi papayag ang INC.
    i-dedemanda nila, underground tunnel!
    heh heh.

8. Join Date
    Sep 2015
    mas madali mainterconnect bisikleta at bata pa lang maganda training.

yung mga nakamotorcycle ngyaon eh lilipat yan pag may elevated bike lane around the metro.

pero simulan muna yung stretch ng edsa. Madali na pagdutingin yan lets say sa erod, quezon ave. Laking ginhawa yun sa commuter masa yung mga daily bus jeep taxi

yung toll road nyo sa kotse short term yan walang dugtong.

9. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    mas madali mainterconnect bisikleta at bata pa lang maganda training.

they just want to get to and from work, in relative comfort.
    they're not training to join the tour of luzon.

10. Join Date
    Mar 2013
    Im all for this. Ive been suffering for decades. And i dont want to be an armchair quarterback. Build this elevated edsa 10 lane road pls.

Take my money!

Sent from my SM-N975F using Tapatalk

Page 3 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast