New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast
  1. Join Date
    May 2014
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    i don't know.
    i was already safely ensconsced in the workplace or at home, during those times.

sirit na... did it, or did it not?
    Since our public transport didnt improve and actually further deteriorated (for whatever bare minimum we already had then), we had more and more transient workforce (people not living near where they work), and public not happy and given own option to get their own mode of transpo...

The answer is no, as even now, it the crawl frequently stretches past 'rush hour' in the late in the night. It used to only be around friday (in my recall), then even thursday as people opted to move going out on friday coz of traffic. Now, it's practically the whole week. Hehe.

We now do not have any sense of public transpo, only kanya kanyang transpo. Ü

Bahala si bus company a sa side niya, bawal pakialam ni bus company b, pero walang gawan din kay jeep franchise a and b.. Etc etc.

Kanya kanya backer, walang pansinan hanggang may pumutok. Ingay sandali mga 2 weeks max then dating gawi lang ulit. Ü

Edit: swerte na din naman ako since i work from home. Pero on times needs lumabas for work, iniiwas ko schedule ko kung kaya sa standstill/bottleneck areas. Pero may oras na hindi naiiwasan at bagsak na uuwi makati to qc 3 hours, swerte pa ako nun. Hehe.

2. Join Date
    Sep 2015
    they just want to get to and from work, in relative comfort.
    they're not training to join the tour of luzon.

dok my proposal eh for all walks of life. Kahit kagaya ko naka super skinny jeans na maganda umbok sa glutes eh makikinabang jan.

What im trying to point out eh sino ba mas nahihirapan araw-araw = yung mga nag-aantay sa gilid ng kalsada. No choice eh kasi asa sila sa public vehicles.

madami na ginawa para sa kotse wala naman asenso. Buti na lang taga true qc ako madami lusutan.

if you have an elevated bike lane around the metro, you have no excuse na hindi ka makapunta sa destination mo.

ako inimaigine ko na pag naginterconnect na bike lane ang sarap nun. Tapos naka strechable super skinny ang ganda tingnan pag nagpedal ako.

3. Join Date
    Jun 2015
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    if you have an elevated bike lane around the metro, you have no excuse na hindi ka makapunta sa destination mo.

ako inimaigine ko na pag naginterconnect na bike lane ang sarap nun. Tapos naka strechable super skinny ang ganda tingnan pag nagpedal ako.
    100% sure magiging overpass market to tulad ng nasa mrt-lrt taft

4. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by Sebastian Bach View Post
    100% sure magiging overpass market to tulad ng nasa mrt-lrt taft
    let's plan for it, big-time!
    lookit HK. i can pick up dinner and other basic needs, strolling from the train doors to the stairs at ground level.

5. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by kagalingan View Post
    dok my proposal eh for all walks of life. Kahit kagaya ko naka super skinny jeans na maganda umbok sa glutes eh makikinabang jan.

What im trying to point out eh sino ba mas nahihirapan araw-araw = yung mga nag-aantay sa gilid ng kalsada. No choice eh kasi asa sila sa public vehicles.

madami na ginawa para sa kotse wala naman asenso. Buti na lang taga true qc ako madami lusutan.

i tried biking to and from work, years ago. i gave it up. amoy lansangan ako pag dating.
    Last edited by dr. d; September 20th, 2019 at 12:59 PM.

6. Join Date
    Sep 2015
    tsikoteers you have to analyze life outside the car.

bakit ang dami motorcyle ngayon = kasi ayaw matraffic, ayaw sumakay sa bus, jeep, taxi. They are taking action on their own.

Inintindi ba nila yung usok at baho? Naconcious ba sila? Naging deterrent ba ? Hindi!!!!

Umuulan nga dami nagmomotor nagraincoat lang yun parang palda type.

Why im proposing elevated bike lane sa edsa tapos interconnect sa metro. First mas madali gawin and you just need mga dalawang to tatlong lapad ng footbrige depende sa location. At kahit yung mga nasa laylayan the poorest of the poor makakaafford dahil bike no fuel no electricity. Hindi ka na sakay dito baba sakay ulit so laking menos sa pamasahe.

mga babae ngayon nagmomotor na hinid na maarte.

Ang mga motorcycle araw-araw gabi-gabi buwis buhay yan. Pero pag may exclusive elevated bike lane eh night and day sobrang safe yun. Ang aksidente pwede lang mangyari pag masyado mataas bike mo tapos bumaba ka bigla eh sapol ng batalya betlog mo ba-og ka hahahah. Ganun nung elemenatary days.

but i do not like yung mga motorcyle sa exclusive elevated road kasi disgrasya waiting to happen. Magliliparan yan kakarera lang.

7. Join Date
    Mar 2008
    i talked to several motorcycle drivers, why they were nag-momotor.
    "dahil hindi namin kaya mag-kotse."

a handful (actually, two) who could afford cars, said, "motors do better time in traffic".

bicycles? "because it's all we can afford."

i'm not against elevated bike lanes.
    but i find it foolhardy, to expect it to solve our traffic issues.

8. Join Date
    May 2014
    i talked to several motorcycle drivers, why they were nag-momotor.
    "dahil hindi namin kaya mag-kotse."

a handful (actually, two) who could afford cars, said, "motors do better time in traffic".

bicycles? "because it's all we can afford."

i'm not against elevated bike lanes.
    but i find it foolhardy, to expect it to solve our traffic issues.
    Bikes wont solve, just reduce a persons use of petrol... Then when the advent of more proper ebikes come into play, you'd have another clash with lto whether they need to be registered as they are technically powered by a motor, although they are bikes. Hehe.

You can encourage biking, but you'd have to minimize the volume of a transient workforce. Meaning avoid working at least 2 cities away from where you live.

9. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by 17Sphynx17 View Post
    Bikes wont solve, just reduce a persons use of petrol...
    i guess that's why kags is so hot on bicycles.
    it's the tree-hugger in him!
    heh heh.

10. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    NO. Bakit mababawasan ang trapik e ililipat lang ang trapik. Whereas before the people coming from the NORTH will have to traverse the metro to go to the airport, the people from the SOUTH then will have to do the same.

Meron isang malaking problema dyan sa paglipat ng airport sa bulacan. Pag anniversary ng iglesia ni cristo sarado ang northbound ng nlex. So dapat lagyan din ng elevated hiway dyan sa part na yan ng philippine arena.
    di ba meron SLEX-NLEX elevated highway connector na ginagawa sa ngayon? matatapos naman siguro ito ahead sa completion ng new airport para di sila makapag-contribute ng trapik sa edsa.

pati siguro naman yung inter-change sa bocaue na ginagawa sa ngayon ay syang magiging kasagutan sa problema na dulot ng philippine arena activities. hindi ako member ng INC ha

Page 4 of 7 FirstFirst 1234567 LastLast