New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 56 of 161 FirstFirst ... 64652535455565758596066106156 ... LastLast
Results 551 to 560 of 1604
  1. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    4
    #551
    mine with 5k engine,lately lang ive changed from 115 135 to 105 120,sa friday mag outing kami hope maka tipid konti kc nasa 7kms/ltr with ac on ang fc ko.update nalang ako sunod..

  2. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    38
    #552
    Quote Originally Posted by yonngs07 View Post
    mine with 5k engine,lately lang ive changed from 115 135 to 105 120,sa friday mag outing kami hope maka tipid konti kc nasa 7kms/ltr with ac on ang fc ko.update nalang ako sunod..
    yonngs07: Update ka sa fc mo after this weekend and update mo rin kung hindi sya sakal. Advance Happy Trip!

  3. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    113
    #553
    Quote Originally Posted by midasproject View Post
    Kuligligko
    First of all, Thanks. Di ko narin matandaan kung saan namin nakuha makina (Banawe ata o may napagkuhanan kami rito sa Dagupan), may katagalan narin kasi siya sa amin. hehe. 2c diesel ang former engine na nakasalpak, nagpalit kami kasi ang bilis uminit ng 2c engine lalo na pag akyat kami diyan sa Baguio. Btw, from Dagupan lang pala ako.

    Kailangan ko na talaga humanap ng marunong na mekaniko, pagalaw ko lahat including yung injection pump na sinasabi mo. Kanino mo ba pinagagawa yan iyo? Iipon nga muna ako, medyo marami rami narin kasi ang mga papalitan ko. Like, radiator, radiator fan, container ng coolant, set ng tires, atbp.

    Kinang ng engine mo bro, nice. Parang bago parin. :D Kung meron ka pic ng engine showing yung mga tubes na sinasabi mo, ako na mismo magkakabit. Actually yung nagsabing baka 2L, or 3L engine ay yung naglinis lang ng Nozzle tip lang. Iba pa yung gumagalaw ng engine namin. Yun lang kasi specialty nila. hehe.

    San ngayon naghuhunt din ako ng 3c engine manual, para mapag aralan.

    Btw, meron kasing tumutunog din sa ilalim. Parang Clang clang clang* ba, nagpalit na nga ako ng 2 cross joints sa ilalim eh. Ganon parin, di ko na alam kung ano source nun. Hula ko kasi natamaan ang clutch sa ilalim kaya may bumabangga pag low speed high gear pa kami (like 4th gear, 35~40 ang acceleration. tipid mode, hehe). chassis kaya ito?
    [SIZE=4] GL ba yang fx mo bro? baka gusto mo sya ibenta. ako na mag aayos. baka pwede pa post yong picture fx mo. [/SIZE]

  4. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    113
    #554
    Quote Originally Posted by Flipo View Post
    sir kuligligko
    yung sa akin ay orig na 2C 1997FX model, at naplaitan lang ng piston ring (NPR), timing belt (Unita, orig), valve seal (replacement), at thrust bearing seal (NPR); tatagal pa kaya ito?

    Thanks in advance
    tatagal pa yan bro pero mas maganda sana kung genuine na din ipinalit nyo piston ring. every time na mag overhaul tayo or mag dukot ng makina, mas maganda genuine ang timing belt at piston ring. the rest, pwede na yong hindi genuine.

  5. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    1,536
    #555
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    tatagal pa yan bro pero mas maganda sana kung genuine na din ipinalit nyo piston ring. every time na mag overhaul tayo or mag dukot ng makina, mas maganda genuine ang timing belt at piston ring. the rest, pwede na yong hindi genuine.

    Bro thank you sa reply mo.
    Wala daw kasing genuine na oversize piston ring (di ko nabanggit na pina-oversize lang ng mekaniko); yung brand NPR Japan din daw ito, nabili ko sa Toyorama sa Banawe.

    Yung genuine lang ay yung timing belt, the rest ay replacement.

    TIA

  6. Join Date
    Sep 2010
    Posts
    4
    #556
    ayos ganda ng fx nyo sir! ma try nga rin papalitan yung shocks ng FX ni erpat para kahit paano e hindi makaldag sa harap hehehe! magkano ba shock absorber ng mga FX sir ?

  7. Join Date
    May 2009
    Posts
    75
    #557
    Quote Originally Posted by kuligligko View Post
    [SIZE=4] GL ba yang fx mo bro? baka gusto mo sya ibenta. ako na mag aayos. baka pwede pa post yong picture fx mo. [/SIZE]
    Di ko sigurado brod eh, minana ko lang kasi kay erpats. Kaya gusto ko siya irestore sa dating performance at itsura. :D Sorry FXplorer ko not for sale. Tagal na kasi sa pamilya eh, dami na kami pinagdaanan, may sentimental value na, 1st owner kasi. Pag di natuloy pagkuha ko ng isa pang tsikot, itong FX ko na lang dress up ko. hehehe. Bakit, miss mo na ba magka FX? Hehe.

  8. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    4
    #558
    Mga kapatid!not so significant ang fc ko,from 6 to 8kms/l with ac on, 100-135 carb jet to 105-120 carb jet sa 5k engne ko.okey narin ang binago ng fc ng fx ko sa subrang mahal ng gasolina dito samin at 47per liter.na notice ko rin na hindi masyadong mainit at sakal ang makina.

  9. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    38
    #559
    Quote Originally Posted by yonngs07 View Post
    Mga kapatid!not so significant ang fc ko,from 6 to 8kms/l with ac on, 100-135 carb jet to 105-120 carb jet sa 5k engne ko.okey narin ang binago ng fc ng fx ko sa subrang mahal ng gasolina dito samin at 47per liter.na notice ko rin na hindi masyadong mainit at sakal ang makina.
    Okay yan atleast meron improvement. Pwede din kaya to sa 7K? Anyways salamat sa update Yonngs07.


    Also you may check this website and Join na rin: http://grupotamaraw.proboards.com/

  10. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    4
    #560
    sakal na yan sa 7k engine sir.medyo sakal na mga nung nilagyan ko ng 100 primary jet sa 5k engine ko.at least bumaba konti fc ko.

Tamaraw FX Owners