New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 344 of 385 FirstFirst ... 244294334340341342343344345346347348354 ... LastLast
Results 3,431 to 3,440 of 3844
  1. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #3431
    mga ka MB grabe me tagas parin ng langis yung isa ko MB saan kaya ako makakabili ng original na oil seal and about naman sa isa ko pang MB me tumagas din na langis sa may oil sensor itatanong ko lang sana kung pare-parehas lang ba sukat nyang mga oil sensor or magkakaiba din aand mahirap ba mag palit noon? TIA

  2. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #3432
    Quote Originally Posted by jjj_in1056954 View Post
    mga ka MB grabe me tagas parin ng langis yung isa ko MB saan kaya ako makakabili ng original na oil seal and about naman sa isa ko pang MB me tumagas din na langis sa may oil sensor itatanong ko lang sana kung pare-parehas lang ba sukat nyang mga oil sensor or magkakaiba din aand mahirap ba mag palit noon? TIA
    madali lang sir... parang tornilyo lang...

    BANTAYAN NYO... GRABE TUMAGAS ANG OIL DYAN .... TALAGANG SUMISIRIT....

  3. Join Date
    Apr 2011
    Posts
    36
    #3433
    Mga ka-MB I'm selling my van, negotiable pa naman. Baka lang may interesado.1998 MB100 van for sale CMC Philippines - 12393724

  4. Join Date
    May 2013
    Posts
    3
    #3434
    Mga sir! kailangan ko po ng tulong nagkaproblema kasi yung mb100 namin simula ng nagpa top overhaul kasi pinapalitan namin yung sirang combustion chamber at nagpa calibrate ng injection pump ginawa pong 130 yung pressure. pagkatapos nun eh lagi nang nag overheat yung makina at nauubos yung tubig. wala naman pong leak yung mga linya at okay naman po yung radiator. hindi po namin maintindihan kung saan pumupunta yung tubig at kung ano ang problema. tapos sa daan every 10 minutes pumapara po yung makina parang nasasakal.

  5. Join Date
    May 2013
    Posts
    3
    #3435
    Mga sir! kailangan ko po ng tulong nagkaproblema kasi yung mb100 namin simula ng nagpa top overhaul kasi pinapalitan namin yung sirang combustion chamber at nagpa calibrate ng injection pump ginawa pong 130 yung pressure. pagkatapos nun eh lagi nang nag overheat yung makina at nauubos yung tubig. wala naman pong leak yung mga linya at okay naman po yung radiator. hindi po namin maintindihan kung saan pumupunta yung tubig at kung ano ang problema. tapos sa daan every 10 minutes pumapara po yung makina parang nasasakal.

  6. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #3436
    Quote Originally Posted by debuquechristia View Post
    Mga sir! kailangan ko po ng tulong nagkaproblema kasi yung mb100 namin simula ng nagpa top overhaul kasi pinapalitan namin yung sirang combustion chamber at nagpa calibrate ng injection pump ginawa pong 130 yung pressure. pagkatapos nun eh lagi nang nag overheat yung makina at nauubos yung tubig. wala naman pong leak yung mga linya at okay naman po yung radiator. hindi po namin maintindihan kung saan pumupunta yung tubig at kung ano ang problema. tapos sa daan every 10 minutes pumapara po yung makina parang nasasakal.
    sir nagpalit ka ba ng head bolts? baka bingkong ang cylinder head mo.pina reface mo ba? may limit ang pagpareface nyan at kailangan di sumobra ang bawas kasi yan din ang magpa overheat sa makina.kung lagpas na sa limit. pina hydro test mo ba ang head para masiguro na walang crack ang head. baka napunta ang tubig sa cylinder kaya nauubos ang tubig mo sa radiator. hanggang 115 bar lang ang blow off pressure ng injector nozzle.gumagawa ba talaga ng mb100 ang mekaniko mo? ang advise ko lang ay sa mekaniko mo ipagawa na expert sa mb100. yung parang sinasakal na sabi mo ay sa fuel filter yan.nauubusan ng supply ng kurudo ang makina mo.

  7. Join Date
    May 2013
    Posts
    3
    #3437
    Quote Originally Posted by hapigolake View Post
    sir nagpalit ka ba ng head bolts? baka bingkong ang cylinder head mo.pina reface mo ba? may limit ang pagpareface nyan at kailangan di sumobra ang bawas kasi yan din ang magpa overheat sa makina.kung lagpas na sa limit. pina hydro test mo ba ang head para masiguro na walang crack ang head. baka napunta ang tubig sa cylinder kaya nauubos ang tubig mo sa radiator. hanggang 115 bar lang ang blow off pressure ng injector nozzle.gumagawa ba talaga ng mb100 ang mekaniko mo? ang advise ko lang ay sa mekaniko mo ipagawa na expert sa mb100. yung parang sinasakal na sabi mo ay sa fuel filter yan.nauubusan ng supply ng kurudo ang makina mo.
    hindi naman po pinalitan yung head bolts at hindi naman bingkong yung cylinder head. na check po namin kaninang umaga lumalabas pala sa overflow yung tubig pag umiinit kaya nauubos. kaya lg hindi po namin ma trace kung bakit umiinit yung makina. pa calibrate ko nlg po ulit yung nozzle at palitan yung fuel filter. salamat sa advice!

  8. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    12
    #3438
    check mo yung clutch fan at baka di gaano umiikot yung radiator fan dahil sa sobrang free wheeling na... ganyan nagyari sa aking mb

  9. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #3439
    Sir debuquechristia Idag-dag ko lang po i pa re-tight nyo po din ang Cylinder-head nyo baka kulang sa torque po and original po ba ang cylinder head gasket niyo? kasi kung lumalabas po sa overflow ang tubig ibig sabihin po noon ay nag pressure ang ang radiator... hindi dapat po mag pressure ang radiator kung maganda po ang lapat ng Cylinder head niyo... kahit me thermostat pa yan... sakin po kahit galing ako laguna at pumunta ako ng baguio kenon road pag dating po sa baguio pwede niyo po buksan agad ang takip ng radiator kahit mainit pa ang makina wala po ka pressure pressure ang radiator kasi maganda po ang lapat ng cylinder head...

  10. Join Date
    Aug 2009
    Posts
    22
    #3440
    Quote Originally Posted by tsikboy2 View Post
    Yes sir Emond ok na siya di na nag overheat. nag iiba iba temp niya. pag malamig panahon or umuulan nasa 1/4 lang siya or lagpas konti. pag mainit at maaraw may isang needle pang pagitan sa gitna.
    mga kaMB I'm encountering a problem with my temp guage. here is the scenario:

    -Temp guage is fluctuating. May times din na nasa normal operation (gitna lng)

    Sino na nakaencounter ng ganitong problem? Im considering for the meantime na maaring electrical problem lng, Pero im also considering ung worse case na baka maya may problem na piyesa sa cooling system na ganito ang symptoms. Thanks in advance sa makakapagbigay ng valuable inputs regarding this issue

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]