New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 341 of 385 FirstFirst ... 241291331337338339340341342343344345351 ... LastLast
Results 3,401 to 3,410 of 3844
  1. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    16
    #3401
    Quote Originally Posted by OTEP View Post
    Ginza din po shocks ko. Farher ko kasi nag paservice 4 years ago.

    Wala po ata KYB na pang MB? Mando po yung oem. Sa MB ok siya pero yung Mando na shocks po sa Kia Besta namin, every six months sira ang bushing. Buti na lang may warranty pa yung Besta nun time na iyon.
    Tumawag ako sir sa goodgear kanina - wala daw sila mando ang meron sila KYB, un gas type 780 un fluid 700. sabi ko pang-mb un na front? sabi nya un lang ang meron sila. hindi ko rin sure sir kung pwede nga sa mb un.

  2. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    16
    #3402
    Quote Originally Posted by acenie View Post
    meron bang Fake na SECO Clutch? Pwede bang mag pose ka u ng SECO Clutch Assembly with the BOX. Kasi d2 sa amin mas mura ang SECO kaysa VALEO.
    Nagtanong po ako ke goodgear ng clutch disc - nsa P1.5K, pressure plate P1.8K, release bearing P500, tapos un labor nsa P2K. lahat yan puro VALEO na brand sir. magka po ang SECO sa Laoag?

    Mga master sulit na ba un P5.8K sa VALEO na clutch disc + pressure plate + release bearing galing ke goodgear? mahal po ba yan or tama lang? nag-iisip na po kase ako palitan un amin at meron grinding/garalgal tuwing arangkada eh. parang ngsasayadan na bakal un tunog - sure ako somewhere sa clutch or transmission un. pag-idle kase walang ganon na tunog. hhaayy.. parang madami pa pagawain sa mb100. salamat at meron tayo forum na ganito at mkakapagshare tayo ng ideas/tips/ na makakatipid tayo

  3. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #3403
    Quote Originally Posted by acenie View Post
    meron bang Fake na SECO Clutch? Pwede bang mag pose ka u ng SECO Clutch Assembly with the BOX. Kasi d2 sa amin mas mura ang SECO kaysa VALEO.
    valeo daw ang may fake.....

  4. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #3404
    Quote Originally Posted by paulnvrt View Post
    Nagtanong po ako ke goodgear ng clutch disc - nsa P1.5K, pressure plate P1.8K, release bearing P500, tapos un labor nsa P2K. lahat yan puro VALEO na brand sir. magka po ang SECO sa Laoag?

    Mga master sulit na ba un P5.8K sa VALEO na clutch disc + pressure plate + release bearing galing ke goodgear? mahal po ba yan or tama lang? nag-iisip na po kase ako palitan un amin at meron grinding/garalgal tuwing arangkada eh. parang ngsasayadan na bakal un tunog - sure ako somewhere sa clutch or transmission un. pag-idle kase walang ganon na tunog. hhaayy.. parang madami pa pagawain sa mb100. salamat at meron tayo forum na ganito at mkakapagshare tayo ng ideas/tips/ na makakatipid tayo
    mura na yan sir.... basta original na valeo lahat sir.... pero ang goodgear sasabihin naman kung original o hindi ang parts nila.... kaya mura na po yan sir...

  5. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    511
    #3405
    Quote Originally Posted by paulnvrt View Post
    Nagtanong po ako ke goodgear ng clutch disc - nsa P1.5K, pressure plate P1.8K, release bearing P500, tapos un labor nsa P2K. lahat yan puro VALEO na brand sir. magka po ang SECO sa Laoag?

    Mga master sulit na ba un P5.8K sa VALEO na clutch disc + pressure plate + release bearing galing ke goodgear? mahal po ba yan or tama lang? nag-iisip na po kase ako palitan un amin at meron grinding/garalgal tuwing arangkada eh. parang ngsasayadan na bakal un tunog - sure ako somewhere sa clutch or transmission un. pag-idle kase walang ganon na tunog. hhaayy.. parang madami pa pagawain sa mb100. salamat at meron tayo forum na ganito at mkakapagshare tayo ng ideas/tips/ na makakatipid tayo
    d2 sa Laoag SECO clutch disk 1250 n pressure 1450. and VALEO clutch disk 1850 n pressure 1950 .. Release bearing 650... so anong ang maganda SECO o VALEO

  6. Join Date
    Jan 2013
    Posts
    36
    #3406
    Sir Acenie,

    San kayo banda sa laoag?

  7. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    511
    #3407
    work ako d2 sa divine word college pero from bacarra ako

  8. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    16
    #3408
    Mga master - ano po un fuel consumption ng mb nyo? un sa amin po kse medyo malakas sa consumo - city driving nsa 4.2km/L,paghighway po nsa 8km/L - full aircon lahat yan. ano po kaya magagawa dito? btw,un idle namin ka-adjust lang to 800-750 rpm,dati nsa 1k rpm un idle namin. ang pagawain pa po sa amin is un thermostat (wala sya ngaun),un clutch (maingay,garalgal sa arangkada),un aircon mahina pg-idle(baka high-pressure?), saka un shocks. yan pa lang po na-identify ko based dito sa pg-basa sa forum ano gawa maganda gawin? salamat po.

  9. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    4,513
    #3409
    Quote Originally Posted by paulnvrt View Post
    Mga master - ano po un fuel consumption ng mb nyo? un sa amin po kse medyo malakas sa consumo - city driving nsa 4.2km/L,paghighway po nsa 8km/L - full aircon lahat yan. ano po kaya magagawa dito? btw,un idle namin ka-adjust lang to 800-750 rpm,dati nsa 1k rpm un idle namin. ang pagawain pa po sa amin is un thermostat (wala sya ngaun),un clutch (maingay,garalgal sa arangkada),un aircon mahina pg-idle(baka high-pressure?), saka un shocks. yan pa lang po na-identify ko based dito sa pg-basa sa forum ano gawa maganda gawin? salamat po.
    7-8kms./li. city hataw mode....

    highway 8-11... depende sa sakay at driving mode...

    sir yung tamang pressure sa noozle ang IMO your problem... nasa 125 po ata ang ideal... at depende din sa brand ng nozle na gamit nyo...

  10. Join Date
    Jan 2008
    Posts
    16
    #3410
    Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    7-8kms./li. city hataw mode....

    highway 8-11... depende sa sakay at driving mode...

    sir yung tamang pressure sa noozle ang IMO your problem... nasa 125 po ata ang ideal... at depende din sa brand ng nozle na gamit nyo...
    thanks sa reply sir, kapapalit lang po nang nozzle un sa amin - delphi un brand (meron nakalagay na delphi dun sa individual plastic container nung mga nozzles)... un nga lang nakaset kami sa 100. ang sabi sa amin nung mekaniko -- 100 daw talaga ang setting ng mb100. pero kung malakas un consumo -- dapat nga siguro i-taas sa 125? or 130? the higher po ba the less diesel consumption?

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]