New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 75 of 385 FirstFirst ... 256571727374757677787985125175 ... LastLast
Results 741 to 750 of 3844
  1. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    230
    #741
    sir jonlan saludo talaga ako sa iyo sa mga schematic diagram na pinapakita nyo , mahirap sir hanapin yan sa manual ng mb natin yung timing ng mb engine natin, sir i piprint ko ito tapos ipapa basa ko sa mekaniko ko , para di na sya maligaw sa pag timing , nag sawa na ako pa balik blik sa kanya, malagatak, ang bigat hatakin , magaspang ang minor, kahit na ka rekta , malakas ang vibrate sa dashboard, walang dulas kapag tumatakbo , pag paahon hirap, lalo na kapag puno ako , sagad na silinyador , gumagpang ako , sa rekta lang maganda pero di parin ako satisfied kaya tnx sir sa schematic diagram mo ng right timing ng mb natin , sir jon pwede ba natin ma i zoom ung diagram para mas malaki at malinaw tnx sir

  2. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #742
    Quote Originally Posted by hyundai498 View Post
    sir jonlan saludo talaga ako sa iyo sa mga schematic diagram na pinapakita nyo , mahirap sir hanapin yan sa manual ng mb natin yung timing ng mb engine natin, sir i piprint ko ito tapos ipapa basa ko sa mekaniko ko , para di na sya maligaw sa pag timing , nag sawa na ako pa balik blik sa kanya, malagatak, ang bigat hatakin , magaspang ang minor, kahit na ka rekta , malakas ang vibrate sa dashboard, walang dulas kapag tumatakbo , pag paahon hirap, lalo na kapag puno ako , sagad na silinyador , gumagpang ako , sa rekta lang maganda pero di parin ako satisfied kaya tnx sir sa schematic diagram mo ng right timing ng mb natin , sir jon pwede ba natin ma i zoom ung diagram para mas malaki at malinaw tnx sir
    [IMG]sir pag print mo set mo na lng yung size na gusto mo.yan na ksi yung size e,sensya na.[/IMG]

  3. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #743
    Quote Originally Posted by hapigolake View Post
    *mb 100, Pagsukat ng pcd(pitch circle diameter) ay sa magkatapatang wheel stud bolts.mag umpisa ang sukat sa gitna ng unang bolt at magtapos sa gitna ng katapat na bolt(center to center distance).masusukat mo na ang pcd ng wheel rim boltholes.magpalit ka ba ng mags?inform mo kami kung san ka makakuha.ganda kasi palitan ng mags ang mb100.

  4. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #744
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    tnx,na check na ba yung clutch fan?
    Sir jonlandayan, ok pa daw ang clutch fan.di pa naiiwan sa ikot.Mula na-top overhaul noong Sept.2010 ay di pa naman nag ooverheat.Di pa naman lumagpas ng kalahati sa temp gauge ang reading.kaya lang may abnormalidad ang system kasi nababawasan ang radiator water na nagrerelief sa radiator cap.Kung ganyan kasi ang nangyayari siguradong mauubos ang coolant at panay lagay ng coolant.Hindi ko naman pwedeng pagsuspetsahan ang radiator cap kasi ang pinangpalit ko ay galing sa goodgear,orig pa rin.pati radiator bago na rin(pang-cmc).Yung thermostat kaya?nakakaapekto ba yun sa flowrate ng coolant.Dahil sa wala ng thermostat ay walang pressure drop at bumibilis ang velocity ng coolant sa system at nagkakaroon ng vapor plus heat kaya equals pressure sa radiator.Pag ganyan kasi ang cooling system,hindi pwedeng ibyahe ng davao.noong nagbyahe ako ng malayo mula laguna hanggang bohol ay hindi ako nagdagdag ng coolant kahit konti kasi puno pa rin ang reservoir tank.Palaisipan talaga sa akin ang pagbabawas ng coolant sa radiator ngayon.wala namang tagas na nakikita sa ilalim kundi sa r.cap lang talaga dumadaan ang tubig.ano sa palagay nyo sir jonlan. regards

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    80
    #745
    gud pm mga sir, ano kaya problema s mb ko, nag full tank ako pero sa gauge nya hanggang 3/4 lang...??

  6. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #746
    Quote Originally Posted by hyundai498 View Post
    hapigolake na encouter ko na din yan sir , minsan na ka rekta ako sa slex papunta ako ng calamba, na ka aircon , seating capacity , walang leak radiator , ok condenser fan , pero nag over heat ako at tumaas temp ko sagad, puzzle sakin yun bakit tumaas temp. ubos ang tubig sa reservoir, tapos try ko di ako nag aircon pauwi , calamba to manila, no overheat ako, reservoir ko puno pa din , bagsak temp. it means malamig makina, usually sir cylinder head talaga may problema, mas marami overheat, dun na bibingkong ang cylibder head , damay na din jan ang head gasket, usually kung orig. pa ung cylinder head pwede pa i pa resurface, tapos palit ng bagong head gasket , ung sakin pina resurface ko nalang wala kc ako budget sa assembly na cylinder head ,sinabay ko na kc sa overhaull ng makina ko ,
    Thanks sa information mo sir hyundai, pina reface ko ang cylinder head noong nagpalit ng head gasket(Sept.2010).kailangan kasi walang overheat kahit on ang a/c.kahit paakyat dapat walang overheat at dyan mo masusubok na walang breakdown ang sasakyan sa mahabang byahe.kung panay overheat kasi ang makina,ang susunod naman na scenario ay pagkatok ng makina.kaya habang maaga pa ay irectify na agad ang sanhi ng overheating para menos gastos.regards

  7. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #747
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    [IMG]sir pag print mo set mo na lng yung size na gusto mo.yan na ksi yung size e,sensya na.[/IMG]
    Sir jonlandayan, meron ho ba kayong exploded view ng engine OM662?Baka sa pag uwi ko ako na lang ang mag-DIM(do-it-myself)na lang sa c.head.para makatipid ng konti.hirap hanapin ang pera sa ibang bansa kaya kailangan magsikap na lang para matuto ng ganyang bagay2x.

  8. Join Date
    Mar 2010
    Posts
    440
    #748
    Quote Originally Posted by hapigolake View Post
    Sir jonlandayan, ok pa daw ang clutch fan.di pa naiiwan sa ikot.Mula na-top overhaul noong Sept.2010 ay di pa naman nag ooverheat.Di pa naman lumagpas ng kalahati sa temp gauge ang reading.kaya lang may abnormalidad ang system kasi nababawasan ang radiator water na nagrerelief sa radiator cap.Kung ganyan kasi ang nangyayari siguradong mauubos ang coolant at panay lagay ng coolant.Hindi ko naman pwedeng pagsuspetsahan ang radiator cap kasi ang pinangpalit ko ay galing sa goodgear,orig pa rin.pati radiator bago na rin(pang-cmc).Yung thermostat kaya?nakakaapekto ba yun sa flowrate ng coolant.Dahil sa wala ng thermostat ay walang pressure drop at bumibilis ang velocity ng coolant sa system at nagkakaroon ng vapor plus heat kaya equals pressure sa radiator.Pag ganyan kasi ang cooling system,hindi pwedeng ibyahe ng davao.noong nagbyahe ako ng malayo mula laguna hanggang bohol ay hindi ako nagdagdag ng coolant kahit konti kasi puno pa rin ang reservoir tank.Palaisipan talaga sa akin ang pagbabawas ng coolant sa radiator ngayon.wala namang tagas na nakikita sa ilalim kundi sa r.cap lang talaga dumadaan ang tubig.ano sa palagay nyo sir jonlan. regards
    hindi nagoover heat kasi naagapan lagyan ng coolant pero papunta na din dun yun,kung maubusan ng tubig.yung thermostat hindi pagmumulan yun kung wala na,ilan beses ko na din nabanggit sa thread na wag magtanggal ng thermostat,hindi po dahilan ang pagiging maiinit sa pinas,yun kasi nagreregulate ng tamang temp ng makina,ulan araw o gabi nasa kulang kalahati pa din dapat hindi bababa dun.kahit wala thermo ganun din namn temp e kulang kalahati pa din,kaya di na dapat alisin.yung clutch fan di natin malalaman kung ok pa kung titingnan lang,siempre iikot pa din yan,dapat pigilin habang umaandar,kumuha ng malaking basahan bilutin at isayad sa elisi dapat hindi kaya pigilin,kung mapahinto sa ganun,palitin talaga,pwede rin pihitin yung elisi pagnakahinto,dapat makunat ang ikot,kung di silicone oil, lagyan nalang. hindi mapalamig ng radiator yung coolant kaya kumukulo at nagkakapressure,ano nagpapalamig sa radiator di ba yung fan.

    *john1ortega....floater(fuel gauge sa loob ng tangke)


    H A P P Y V A L E N T I N E ' s D A Y ! ! T O A L L ! ! !

  9. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #749
    Quote Originally Posted by john1ortega View Post
    gud pm mga sir, ano kaya problema s mb ko, nag full tank ako pero sa gauge nya hanggang 3/4 lang...??
    Sir pachek mo yung fuel sender mo nasa loob ng tangke.baka gastado na ang rheostat kaya di na nagbibigay ng tamang level indication.

  10. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #750
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    hindi nagoover heat kasi naagapan lagyan ng coolant pero papunta na din dun yun,kung maubusan ng tubig.yung thermostat hindi pagmumulan yun kung wala na,ilan beses ko na din nabanggit sa thread na wag magtanggal ng thermostat,hindi po dahilan ang pagiging maiinit sa pinas,yun kasi nagreregulate ng tamang temp ng makina,ulan araw o gabi nasa kulang kalahati pa din dapat hindi bababa dun.kahit wala thermo ganun din namn temp e kulang kalahati pa din,kaya di na dapat alisin.yung clutch fan di natin malalaman kung ok pa kung titingnan lang,siempre iikot pa din yan,dapat pigilin habang umaandar,kumuha ng malaking basahan bilutin at isayad sa elisi dapat hindi kaya pigilin,kung mapahinto sa ganun,palitin talaga,pwede rin pihitin yung elisi pagnakahinto,dapat makunat ang ikot,kung di silicone oil, lagyan nalang. hindi mapalamig ng radiator yung coolant kaya kumukulo at nagkakapressure,ano nagpapalamig sa radiator di ba yung fan.

    *john1ortega....floater(fuel gauge sa loob ng tangke)


    H A P P Y V A L E N T I N E ' s D A Y ! ! T O A L L ! ! !
    Tama nga kayo sir jonlandayan,di talaga dapat kunin ang thermostat.lahat ng theory nyo ay tama.Ang nangyari sa akin bakit nawala yung thermostat ay noong nag overheat sa pangasinan,tinanggal ng mekaniko kasabay ng pag top overhaul ng di ko alam.nalaman ko na lang ng nakabalik na sa laguna ang sasakyan.di ko rin maipabalik sa ngaun kasi wala akong mapagkatiwalaan na mekaniko malapit sa amin.baka kung ano pa ang magalaw na iba at lalo dadami ang sira.pag babae kasi ang magpagawa madali lang maloko ng mapagsamantalang mekaniko para lang makasingil ng malaki(di ko nilalahat ang mekaniko,may mabait pa rin) kaya ako na lang siguro ang magbabalik noon. Behr ang tatak ng clutch fan ko.Ipa chek ko nga uli yung clutch fan kasi pag off daw ang a/c,wala daw bawas ang reservoir tank. Happy valentines din to all....

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]