New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 85 of 385 FirstFirst ... 357581828384858687888995135185 ... LastLast
Results 841 to 850 of 3844
  1. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    345
    #841
    hi guys matagal tagal na di ako nakabisita... kamusta mga MB100s natin, nagpalit ako nun hydro valve adjuster (di ko alam kung tama term ko), ayway may narinig akong parang singaw na sabay sa redondo ng engine natin, yun na pala yun. now gumada hatak nya at tahimik na uli engine. di ko pa na test sa long ride kung may magbago sa fuel consumption.

    insan AGA kamusta na, mukhang marami kang byahe a.

  2. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #842
    insan dito pa din ako hehe nagbabasa basa na lang halos wala na din ako maitanong dahil nasagot na lahat hehe

  3. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    123
    #843
    Quote Originally Posted by reilley View Post
    hi guys matagal tagal na di ako nakabisita... kamusta mga MB100s natin, nagpalit ako nun hydro valve adjuster (di ko alam kung tama term ko), ayway may narinig akong parang singaw na sabay sa redondo ng engine natin, yun na pala yun. now gumada hatak nya at tahimik na uli engine. di ko pa na test sa long ride kung may magbago sa fuel consumption.

    insan AGA kamusta na, mukhang marami kang byahe a.
    Matibay ang hydraulic lifters ng mercedez,dapat sasabay ito sa buhay ng makina.anong langis ba ang gamit mo?

  4. Join Date
    Jun 2009
    Posts
    339
    #844
    mga ka MB100 ask ko lang po gaano ba po katagal bago magpalit ng Clutch ng MB natin? kung pambyahe... three years po ba or five?

  5. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #845
    * sir jjj kung sa pakiramdam mo medyo na slide na clutch mo kpag nanakbo at saka mahirap na i shift kpag mainit na makina yun cguro dapat na tayo mag palit ng clutch disc. btw, isang buo assembly lagi kpag nagpapababa ng transmission, including press. plate clutch disc etc. try mo rin p a check ang fly wheel kng medyo malalim na yng surface nya.

  6. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    2,442
    #846
    pafs ok lang ba sa inyo ako na nag design ng STICKER ng MB100CLUB.PH natin??? try ko post ng example sa inyo tatlong klase po yung ssticker saka ko na po sabihin price pag nakita nyo na dito sa tsikot para yung gstong mag pa order sa malayo and any province sabihin nyo din sa mga tropapits ng naka mb100 sa inyo

    1) 40 inches length for front visor


    2) 20 inches length for rear visor back glass


    3)12 inches length para sa sidings or any part na gsto nyo ilagay


    pinag iisipan ko pa kung anung kulay combination me sample ako dito but black and violet yung sample na nasa akin hehe bagay kasi combination sa green ko mb ok lang ba sa inyo yung or BLACK AND RED ??? BLACK & VIOLET??
    Last edited by aga_cruz; March 22nd, 2011 at 12:05 AM.

  7. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    122
    #847
    *sir aga cge ikaw na bahala i post mo na lang kpag ok na yung lay out. mas maganda sana kung magkaroon tayo ng grand EB tapos saka distribution of stickers pra magkaroon na tayo ng official MB100 GROUP ntin.

  8. Join Date
    Jul 2007
    Posts
    345
    #848
    sir dagol castrol turbo yata yun gamit ko minsan shell yun nasa black na lalagyan. di ko nga alam bakit ganun anyway baka dahil twice a week ko lang nagagamit... dalasan ko siguro gamit hehehe

  9. Join Date
    Jan 2011
    Posts
    123
    #849
    Quote Originally Posted by reilley View Post
    sir dagol castrol turbo yata yun gamit ko minsan shell yun nasa black na lalagyan. di ko nga alam bakit ganun anyway baka dahil twice a week ko lang nagagamit... dalasan ko siguro gamit hehehe
    Subukan mong gamitin ang Shell hx7 semi-synthetic para maprotectahan mo ang valve lifters ng sasakyan mo.Medyo may kamahalan ito pero sulit naman dahil pwedeng umabot sa 10k-15k kms bago ka magchange oil.Mataas ang amount ng detergent nito kaya kailangang change oil ka kaagad sa unang 1k kms,tapos 2k kms yung kasunod,tapos pwede na ang 10k kms oilchanges intervals.Kailangang palitan din ang oil filter bawat change oil habang sinusunod mo ang procedure na ito.Ugaliin mong andarin ang makina araw-araw kahit 5 mins lang para rin sa lifters at cylinders.Kung may murang langis na mataas ang detergent level ay mas mainam gamitin sa procedure na ito dahil masyadong mahal ang Shell hx7.Bale final oil na lang ang Shell hx7.

  10. Join Date
    Oct 2010
    Posts
    95
    #850
    Quote Originally Posted by jonlandayan View Post
    hindi nagoover heat kasi naagapan lagyan ng coolant pero papunta na din dun yun,kung maubusan ng tubig.yung thermostat hindi pagmumulan yun kung wala na,ilan beses ko na din nabanggit sa thread na wag magtanggal ng thermostat,hindi po dahilan ang pagiging maiinit sa pinas,yun kasi nagreregulate ng tamang temp ng makina,ulan araw o gabi nasa kulang kalahati pa din dapat hindi bababa dun.kahit wala thermo ganun din namn temp e kulang kalahati pa din,kaya di na dapat alisin.yung clutch fan di natin malalaman kung ok pa kung titingnan lang,siempre iikot pa din yan,dapat pigilin habang umaandar,kumuha ng malaking basahan bilutin at isayad sa elisi dapat hindi kaya pigilin,kung mapahinto sa ganun,palitin talaga,pwede rin pihitin yung elisi pagnakahinto,dapat makunat ang ikot,kung di silicone oil, lagyan nalang. hindi mapalamig ng radiator yung coolant kaya kumukulo at nagkakapressure,ano nagpapalamig sa radiator di ba yung fan.

    *john1ortega....floater(fuel gauge sa loob ng tangke)


    H A P P Y V A L E N T I N E ' s D A Y ! ! T O A L L ! ! !
    update ko lang mga ka-mb100, pinabalik ko ang thermostat ng cooling system. Wala ng pagbabawas ng coolant sa radiator unit even a/c is operating at wala ng pgrerelief ng tubig sa radiator cap. Yun lang naman ang ginalaw at wala ng iba. Kaya ang lesson dun,wag ipatanggal ang thermostat sa system. Ngayon di na nagbabawas ng coolant ang rides kahit full paxs at paahon ang daan. Thanks sa thread na ito. Nakatipid ako ng malaki.

Tags for this Thread

MB100, Ssangyong/Daewoo Istana [continued]