New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 88 of 131 FirstFirst ... 387884858687888990919298 ... LastLast
Results 871 to 880 of 1302
  1. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    109
    #871
    Quote Originally Posted by boineksdoor View Post
    Thanks po Sir CVT.

    San kaya shop nag-iinstall ng mga Car Stereo ..
    Cubao area po ako ..

    Thanks.
    Sa Auto Center tabi ng terminal ng bus sa may Ali Mall meron magagaling mag install ng stereo. Just look for one na mapagkakatiwalaan. Good luck uli.

  2. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    41
    #872
    Thank you SirV747;

    Any idea how much po magpakabit ng Dual layer Car stereo?


    Thanks.

  3. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #873
    Shauskie, V747,

    I was able to fix the problem. I re-soldered the connections on the PCB board of the fuel pump relay..and..it's ok now..
    Thanks for the infos and advices...

  4. Join Date
    Dec 2006
    Posts
    273
    #874
    Quote Originally Posted by boineksdoor View Post
    Thank you SirV747;

    Any idea how much po magpakabit ng Dual layer Car stereo?


    Thanks.
    Boi,

    The guys at the Auto Centro in Araneta Center usually charge P350 for their labor..for the materials, i dunno..
    Tawaran mo na lang...

  5. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    109
    #875
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    Shauskie, V747,

    I was able to fix the problem. I re-soldered the connections on the PCB board of the fuel pump relay..and..it's ok now..
    Thanks for the infos and advices...

  6. Join Date
    Feb 2008
    Posts
    117
    #876
    hello sa lahat

    hi mcgyver, glad na okey na fuel relay mo. Had the same problem and was diagnosed by shauskie.

    di ba dapat si shauskie ang mcgyver natin?

    Advance merry xmas vaneteers

  7. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,158
    #877
    Quote Originally Posted by macgyver1432000 View Post
    Shauskie, V747,

    I was able to fix the problem. I re-soldered the connections on the PCB board of the fuel pump relay..and..it's ok now..
    Thanks for the infos and advices...

    Whew! Good thing it was only cold/cracked solder.......

    Nice one bros shauskie and macgyver
    11.6K:cheers:

  8. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    11
    #878
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    Another way to arrest the overheating is to change the position of the second condenser, and then add an aux fan, so that it does not block the flow of air going to the radiator. Replacing the radiator to 3 rows will definitely help. Also, check your clutch fan.

    7000:diver:
    Sir Pls Help...
    i have 92 vanet,nag-ooverheat kpag trapik.Sbi mechanic converted dw ung pinagkkbitan ng radiator fan kc dpat half lng dw ung umiikot ksbay ng fan ung sken kc buo sya umiikot converted na...nde nya masigurado n un nga sira...pls help, ano po dpat gawin para nde n mg-overheat?

  9. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,158
    #879

    Bro,- bawal ang text language sa forum dito. Baka masita ka ng forum moderator.

    Ang original kasi ng radiator fan ay fan clutch. Ito iyong sabay ang ikot sa makina kapag naka-idle ka, at medyo bumabagal kapag tumatakbo ka na. Kapag nag-wear out na ito, dumudulas na ang fan,- meaning mabagal na ang ikot kahit naka-idle ka. Mukhang sa iyo ay naka-rekta na,- meaning nakahinang na siguro kaya kasabay ng makina ang ikot palagi....

    Anyway, may dalawang condensers (heat exchangers) ang sasakyan. Ang isa ay nasa unahan ng radiator. Ang pangalawa ay nakahiga at may aux fan sa ibabaw niya.

    Iyong katabi ng radiator na condenser,- ipalipat mo sa ilalim na upuan ng front passenger at palagyan mo ng (additional) na aux fan.

    Kung hindi pa rin kaya nito,- baka kailangang ipa-overhaul mo na ang iyong radiator, o palitan ito ng 3 rows.

    Iyong kay bro. vanette747,- ang condenser na originally nakahiga (at may aux fan),- inilagay niya sa ilalim ng passenger sa likod ng driver. Ang purpose nito ay ilayo ang init na exhaust nito sa area ng radiator... Makakatulong din ito ng malaki.

    Hope this helps. Enjoy the holiday traffic!

    Good luck.

    11.6K:cheers:

  10. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    11
    #880
    Quote Originally Posted by CVT View Post
    Bro,- bawal ang text language sa forum dito. Baka masita ka ng forum moderator.

    Ang original kasi ng radiator fan ay fan clutch. Ito iyong sabay ang ikot sa makina kapag naka-idle ka, at medyo bumabagal kapag tumatakbo ka na. Kapag nag-wear out na ito, dumudulas na ang fan,- meaning mabagal na ang ikot kahit naka-idle ka. Mukhang sa iyo ay naka-rekta na,- meaning nakahinang na siguro kaya kasabay ng makina ang ikot palagi....

    Anyway, may dalawang condensers (heat exchangers) ang sasakyan. Ang isa ay nasa unahan ng radiator. Ang pangalawa ay nakahiga at may aux fan sa ibabaw niya.

    Iyong katabi ng radiator na condenser,- ipalipat mo sa ilalim na upuan ng front passenger at palagyan mo ng (additional) na aux fan.

    Kung hindi pa rin kaya nito,- baka kailangang ipa-overhaul mo na ang iyong radiator, o palitan ito ng 3 rows.

    Iyong kay bro. vanette747,- ang condenser na originally nakahiga (at may aux fan),- inilagay niya sa ilalim ng passenger sa likod ng driver. Ang purpose nito ay ilayo ang init na exhaust nito sa area ng radiator... Makakatulong din ito ng malaki.

    Hope this helps. Enjoy the holiday traffic!

    Good luck.

    11.6K:cheers:
    sorry hindi ko alam....hehehe
    anyway,ok lang ba kung nakarekta na yun?kasi kung ok lang ibili ko nalang ng 3rows radiator yun kasi limited na budget ko malaki na din nagastos ko kasi hindi matrace ng mga pinupuntahan kong mechanic kung ano talaga problem or baka hindi lang talaga reliable mga napuntahan ko,try ko sana puntahan yung ceejay kaya lang matrapik sa alabang-zapote road sigurado abutin ako ng trapik...
    thanks for the reply

Tags for this Thread

Nissan Vanette [Merged threads]