New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    Ice Cold Beer,

Pareho kami ng company ng pinsan mo..galing din ako ng Smart..Sure ako kilala ko yung pinsan mo..I was one of the pioneers dun, at halos nung period namin na talagang daming nagalisan ng may contract pa..

yung iba nagbayad ..pero ako gusto ko ding bayaran yun kaya lang wala talagang pambayad eh..ano magagawa nila..

nagconsult din ako sa abogado, sabi nung abogado namin, binding pa rin yung pinasok kong contrata..at kung breach yung contract..breach of contract talaga yung case..sya din ang nagpayo sa akin ng word na dapat kong gamitin.."i was forced by circumstances"..

actually nakakuha ako ng letter sa kanila na nireremind ako ng breach of contract..dun ko sila sinagot at humingi ako ng consideration..as in..dintelaye ko lahat ng achievements ko pati na ang mga grade ko sa yearly review ko..tapos pati yung naishare ko na skills sa mga kasama ko..yun na..sinabi ko rin na babayaran ko pa rin sila pag may financial capability na ako..

di na sila sumagot..so i will assume bingyan nila ng consideration yung request ko..

isa lang masusuggest ko..basta makipagusap lang kayo..sigurado naman magaatempt silang hingan ka ng pambayad sa breach of contract..hihingan ka ng post dated checks..sabi ko di ako makakapagbigay ng checks dahil blacklisted na ako sa bangko di na ako makaopen dahil nga problema ko sa mga credit cards..at kaya nga kailangan kong humanap ng ibang trabaho..

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by happy_gilmore
    ice cold, got the point. pero its how the way it goes. employers need profit and employees, employees need jobs... its a dog-eat-dog out there... pero i think its better than being laid off and having no work. no work means no money...

most people i know who cannot withstand management regulations just resigned, put their own business up and be their own boss.
    happy_gilmore,
    Yup you're right dependent tayo sa bawat isa. I'm just not for it. Perhaps, I'm just comparing my present company to most companies in the Philippines. Here, I don't know any company that do this type of practice, but I know in the Philippines marami ang ganon. I also know lots of cases na tinatakasan sila, though di naman talaga sila naghahabol. Siguro nga panakot lang, so they can hold you for as long as they can. Management wise, I know it's just a trick because they are well aware that most people wants to travel abroad and this will be their way, but of course for a price.

3. Join Date
    Oct 2002
    Barokbok,

Yung sanpits ko si Mervyn Pabiona. He first worked in Guatemala and now I think he's in Nicaragua. Sabi ko nga bat dyan ka napupunta of all places he he. Sagot nya mahilig daw sya sa mga Latina he he. When he first went out dumaan sya dito and he mentioned to me that he intends to pay Smart later kc gipit pa that time and he's still consulting to a lawyer. Di ko na sigurado what transpires next. Marami din akong mga friends dyan back from school.

I think what you did is the right thing to do! Luckily they spare you and it shows that they still have a heart.

Cheers!

4. Join Date
    Oct 2002
    ice
    tnx for the explanation...well nagtaka lang kasi ako dahil im currently a trainee as of now..kaya interested din ako...

guys since mukhang madami kayong alam dito eh...eto naman ang aking situation...6 months na lang kasi eh matatapos na yung training ko....bale ayun sa training namin eh 2 years obligatory yung kapalit ng aming training...tapos nagtanong kami bago kami pumirma sa contract kung may training bond ba...well sabi wala daw...

parang mas mahirap ata yung situation na yun diba? kasi kung gusto ko na umalis kahit capable ako magbayad wala namang babayaran...

paano ang approach kung gusto ko umalis ng company after say 1 year of service sa kanila? well ok naman ang treatment ang kinakatakot ko lang eh baka dun sa obligation na 2 years namin bumawi naman kahit walang bond eh mabagal or maliit lang ang increase ng sahod namin edi hirap pa din diba?

tnx

5. Join Date
    Nov 2002
    Malihis lang po ako sumandali..

Si Mervyn!!! ngek!!! oo pre kilala ko yan..at kilala din nya ako..I know na nagguatemala nga sya since nung pumunta ako duon for a project sa Telefonica two months ago, kilala pa sya nung mga katrabaho namin don..tinatanong nga sya..

magkasama kami sa NOC ng Smart dati..

Killer Eyes,

Eh di lalong mas mabuti..At least walang bond..gagawa ka lang ng letter of reconsideration or request letter na balewalain nyo na lang yung contrata nyo...
    Iexplain mo sa kanila ang mga reasons mo..kaso mukhang di magandang rason yung sabihin mo na wala kasing increase....

be creative na lang sa paggawa ng sulat....yung kontrata mo is agreement between you and your company di ba? so pwede nyo rin balewalain o iterminate mutually yung contract nyo...

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by IceColdBeer
    Your only advantage is that you were able to travel, but mind you, at your own expense. Now, is it really an advantage where they gained from your knowledge but you pay them back?

I've talked to a lawyer years back regarding this as we have the same case concerning my bro-in-law and he told me that if it goes through legal, the employer will lose. According to him this is some form of slavery or hostage or blackmail. A company cannot withold your quest for growth just because they paid your training expenses, which is actually for their own benefit.

I also have a cousin before who works with Smart. Same thing, he got a contract due to the training. He got a job abroad, but he cannot leave because of this contract. I talked to him and told him to ignore that contract and leave. Now he's happily working abroad.
    the case is different if you have signed a contract before the foreign training.... you have to transfer the knowledge to other employees who was not given the opportunity in exchange of the expenses invested by the employer to you... your cousin in Smart can really ignore the contract but i'm sure he didn't have any clearance from the company... the only negative effect of this is you could no longer get back to your employer again...

7. Join Date
    Oct 2002
    mas tama pa rin ang ginawa ni barokbok.... nakipagusap sa employer at maaaring nakakuha pa ng clearance... ingat lang mga peeps sa pagtakbo ng contrata... maaaring binalewala ng smart iyun sa pinsan in icecoldbeer dahil maliit lang ang halaga at hindi na hinabol... pero kung nasa maliit ng kumpanya ka, baka habulin ka at tuluyan ka ng idemanda.... maaaring manalo ka sa Labor bandan huli, pero abala at gastos din sa iyo... IMHO lang po.... :roll: :roll: :roll:

8. Join Date
    Oct 2002
    IGX
    let me guess : accenture yan right? thats one of the reasons why i never signed with them although the package was attractive. Like the guys said u could try the carefully worded resignation letter basta wag lang takas, mahirap na ma blacklist ka sa job market e. Another method would be for the next employer to shoulder the bond temporarily then salary deduction na lang. yan nangyari sa isang friend ko e(not accenture though), she resigned, then salary deductin nlang from the next employer.
    HTH

9. Join Date
    Dec 2002
    guys thanks sa maraming advice, i'll consult with my friend.

tama nga yung makiusap, ako i tried this also a few years back, pero d umubra so i ended finishing my contract.

Chip,

yup accenture nga yung company. they will let you sign a contract before they even hire you. either your send for training or not, me contract na since hiring process palang papipirmahin ka na...

10. Join Date
    Oct 2002
    the case is different if you have signed a contract before the foreign training.... you have to transfer the knowledge to other employees who was not given the opportunity in exchange of the expenses invested by the employer to you... your cousin in Smart can really ignore the contract but i'm sure he didn't have any clearance from the company... the only negative effect of this is you could no longer get back to your employer again...
    DITTO,
    True, kailangan mo ngang itransfer knowledge mo, that's why most companies require you to submit your resignation one month before, for them to find a replacement and for you to train them.

I'm not sure if my cousin got a clearance, since I last talked to him when he first left the country. All I know is he's planning to repay them if he can't get away with the contract, but given a time since it's considerably large amount. My adviced to him to ignore the contract is if he can't get away with it by any means except to pay straight away. You have no choice sometimes if the opportunity is there and thinking that many people rely on you for financial support as in my cousin's case.

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
How do you resign without paying a bond?