Results 321 to 330 of 883
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2008
- Posts
- 120
November 26th, 2009 12:01 AM #321
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 9
November 26th, 2009 03:06 PM #322
-
-
November 27th, 2009 10:06 AM #324
mga sir, regarding your concerns kung underpowered ang makina ng pregio? actually hindi, design talaga ang makina to haul 10 or more than 10 pa nga na tao. Ang pick up ng torque ng makina nasa 2.2 to 2.5rpm doon mararamdaman yung lakas ng makina at hindi ka ibibitin kung nandun na ang rpm mo.
yung pregio ko 98 model manual tranny malakas naman sa akyatan syempre iba pa din ang naka turbo mas makaka-overtake.
suggestion ko lang para mapalakas ang hatak pacheck nyo ito
1. injection pump
2. nozzle (baka hindi na maganda ang pagdaan ng diesel dito)
3. pressure plate sa transmission (baka may slip na kaya hindi tugma ang binibigay ng makina sa transmission)
kaya tumakbo ng 140kph ang pregio basta maganda ang condition ng makina. sa sctext napatakbo ko ng 135kph ang pregio ko nasa near 4K ang rpm
-
November 27th, 2009 10:18 AM #325
-
November 27th, 2009 11:01 AM #326
sir esnie wala ako ma say sa manual trans ng pregio talagang powerful but sa matic hehehe parang ala din presure plate clutch disc ang matic kaya rebuild ulit ng matic trans hehehe
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 9
November 27th, 2009 04:26 PM #327
-
November 28th, 2009 01:52 AM #328
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 25
November 30th, 2009 11:10 AM #329* bluwave, pwede rin makinis o pantay ang surface ng disk mo pero warped (deformed) naman o hindi na direcho, nangyari na ito sa ride ko dati na kia pride. sa simpleng tingin sa side ng disk ay makikita mo kung deformed ito o hindi. itanong mo sa mekaniko mo kung magkano magpa-REFACE (sa machine shop ito ginagawa kaya mahal), baka naman mas mura pa na bumili ng surplus.
sa brake fluid naman, malabo ang water contamination, mauunang mag-leak ang brake fluid bago mapasukan ng tubig ang system. mahirap naman din ang mag-total drain ng brake system. tulad ng sabi si sir esnie, magpa-bleed ka na lang regularly, say every six months o kasabay ng change oil mo.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 25
November 30th, 2009 11:26 AM #330na-gets ko na ang sinasabi mo. ang rad fan pala natin ay hindi basta-basta umiikot, kumbaga e bumubwelo pa ito, langis sa clutch ang nagko-control sa pag-andar nito. ang advise sa akin ng mekaniko ko ay gawing permanent ang pag-ikot nito para mag-improve ang cooling, bale maglalagay ng bracket para ma-connect ang fan directly sa mounting plate para ma-bypass ang clutch. marami daw gumagawa nito. isa pa para ma-ensure ang good water circulation at cooling ay tinanggal niya ang thermostatic valve (para maging free-flowing ang circulation ng tubig). pag nag-fail kasi ang valve na ito siguradong mag-o-overheat ang engine natin. (nangyari ito sa honda civic ko dati).
Yes. I could not play any video format.
2023 Ford Everest Owners Thread