Results 351 to 360 of 883
-
-
December 25th, 2009 11:15 PM #352
may tanong lang ako mga bro. pag nakapark ba ang car ng pababa ay madaling masira ang makina at timing belt nya at saka yon lagis madaling tumagas siya . dahil yon van ko sabi ng mekaniko na kaya daw tumatagas ang oil at nasira ang timing belt dahil sa pinaglalagyan ng van ko na pababa siya .
pero sa tingin ko mali siya dahil kahit na pababa yon basta ang pagkakagawa nya ay maayos lang wala naman problema yon hindi naman magkakaroon leakage yon ng basta basta . gusto lang sigurong mag palusot ng mekanik na yon .
Kasi 3 times na nyang ginagawa yon ganoon this year na panay tagas at palit timing belt pa .hayyyy..magstos na mangagagawa yon
ano kaya ang mga maipapayo ninyo doon mga bro. tama ba ang sabi ng mekanik na yon .
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2004
- Posts
- 290
December 28th, 2009 10:01 AM #353bro. the answer is no.
i don't know about the 3.0 engine but the 2.7 engine does not use timing belts. you might be referring to the fanbelts. possible areas that oil could leak are the crank shaft oil seal and the oil pan gasket. if the fanbelts get wet with oil. then i suspect that you have to replace the front crank case oil seal. also inspect the area on the main pulley were the seal sits. this may be worn out from age (if so, even with a new oil seal the oil will leak again in a few months).
-
December 28th, 2009 10:43 AM #354
sir mintoy hyundai grace ang sasakyan nya heheheh btw yung L300 ko di naman sir baka me tagas lang yan sa oilseal sa loob ng timing belt or baka laging puno ka maglagay ng oil na sobra sobra sa deep stick tapos pababa ka pa mag park,, karamihan kasi ng sasakyan pag naka park ng nakasubsob lahat ng langis pumupunta sa harap kaya tendency pag nag sukat ka akala mo punong puno ang dip stick mo
-
December 29th, 2009 04:51 AM #355
pinalitan nga ng crank shaft oil seal and the oil pan gasket. doon ang tagas ng oil nya
thanks sa reply mintoy.
putragis kahapon nga natanggal yon axle ng van ko . ang mahal pala ng 2nd hand noon 2,500 ang halaga + bearing pa 900 at gear oil pa at may oil sealed pa doon di ko alam kong anong pangalan noon+ labor 1,100 petot ..hayyyy gastos
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2009
- Posts
- 70
-
January 5th, 2010 11:33 AM #357
naging busy lang sir nung nakaraang holidays... puro gala ang ginawa hehehe sinamantala ko lang yung bakasyon. Anyway gamit na gamit ang pregio ko puro out of town ang gala namin ng family and friends. So far hindi naman ako pinahiya ng pregio, wala naging problem sa daan.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 17
January 5th, 2010 02:27 PM #358Good day mga sir. This is Paul, bagong member lang po. Magpapatulong sana ako sa problema ng pregio ko. Nabili ko secondhand 96 model local ver 2.7 about 2 weeks ago. Napansin ko na malalim ang preno pero binili ko parin kasi akala ko madali lang ayusin. baka pudpud na mga brake pads. Kaya lang matapos mapalitan ng mga pads ng mekaniko lumulusot parin ang brake pedal o lumulubog pag pump. Napansin naman na me leak yung brake valve na nasa likod malapit sa dif. Pinalitan ng T-conector kaso lalo nawala ang brakes. Sumuko na mekaniko di nya daw kaya. Inilipat ko sa mekanikong iba. Pinabili ako ng bagong brake master and bagong hydrovac, caliper repair kit, drum brake cylinder repair kit, pero di parin nagawa. Wala namang leak sa brake lines and other parts. Now it's mechanic number 3, 2nd day na ginagawa di parin makita problema. Binilihan ko na rin ng orig brand new brake valve. Ganun parin.
Can anybody please help me! I'm very much frustrated sa purchase ko. It's been 3 master cylinder, 2 master cylinder repair kit, 2 hydrovacs, 3 mechanics and 7 liters of fluids already. Still no brakes!!!
Thanks in advance, sorry sa haba ng post.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2009
- Posts
- 21
January 5th, 2010 05:59 PM #359Gud day Mga sir, pwede ba kong sumali dito yun nga lang ang ride ko eh kia besta van 2.2. Tanong ko na rin sir kung maganda na ng deal yung 12k for a top overhaull including na yung cylinder head, oil, valve seal etc.
thanks in advance
-
January 6th, 2010 08:51 AM #360
Sir welcome sa pregio thread
anyway sana sir hindi ka muna bumili ng hydrovac kasi ang sign na sira na ang hydrovac ay tumitigas or lumalambot ang pagbreak. kung totally nawala or lumusot ang break, sira na ang master cylinder.
nakakapagtaka naman nangyari sa pregio mo halos lahat pinalitan mo na and still no breaks, suspetsa ko lang baka yung 3 mekaniko mo ay hindi naman talaga marunong sa brakes kumbaga mga newbie anyway sir check mo yung break lines sa ilalim ng flooring sa harap ng sasakyan, nandun yung break lines na nag hiwalay going to front and rear baka isa dun ang may leak kaya ayaw magkaroon ng break. Check mo din ang LSPV sa rear breaks ito kasi yung nagbibigay ng pressure sa rear break kung gaano kalakas lang. may valves yung LSPV baka stuck up na.
taga saan ka sir? i have a copy of workshop manual, nandoon sa manual ang buong set up ng breaks ng ride natin.
Yes. I could not play any video format.
2023 Ford Everest Owners Thread